Công thức 1 là giải đấu mà hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đều thầm mơ ước được tham gia, dù họ không thừa nhận. Đối với Honda Nhật Bản, giấc mơ đó đã thành hiện thực vào năm 1964, khi họ đua tại Giải đua ô tô Công thức 1 (Grand Prix) Đức với chiếc xe mang mã hiệu RA271.
Vì môn thể thao này còn khá mới mẻ, nên năm đó nó không thực sự gây ấn tượng với bất kỳ ai, nhưng ngay khi tích lũy được chút kinh nghiệm, kết quả bắt đầu xuất hiện. Và chúng đến rất nhanh và mạnh mẽ.


Chiến thắng đầu tiên của Honda tại giải đua Công thức 1 diễn ra một năm sau khi ra mắt, tại Giải đua ô tô Công thức 1 Mexico năm 1965. Với tay đua Richie Ginther cầm lái, chiếc xe đua sản xuất tại Nhật Bản không chỉ giành chiến thắng mà còn làm được điều đó một cách xuất sắc, dẫn đầu trong mọi vòng đua.
Điều bạn cần nhớ là chiến thắng này có tầm quan trọng như thế nào đối với thương hiệu Nhật Bản. Honda mới chỉ sản xuất xe cho đại chúng được 2 năm khi chiến thắng này diễn ra, nên đây là một bước tiến vượt xa ranh giới đường đua F1.



Vì vậy, năm 2025 là năm người Nhật Bản kỷ niệm 60 năm kể từ lần đầu tiên họ vô địch, sau chuỗi 80 chiến thắng liên tiếp tại giải đấu danh giá này. Honda không tổ chức tiệc mừng kỷ niệm, cũng không ra mắt mẫu xe đặc biệt nào để mua, chiêm ngưỡng, hay thậm chí lái thử. Thay vào đó, hãng chỉ ra mắt hai phiên bản mô hình thu nhỏ của chiếc xe đã giành chiến thắng, đó là khung gầm RA272 số hiệu #103.
Những món đồ chơi này đã được Honda Racing Corporation (HRC) chế tạo với sự hỗ trợ của một chuyên gia về xe mô hình tên là Amalgam Collection. Đội ngũ này nổi tiếng với các bản sao của những chiếc xe biểu tượng như Jaguar E-type Series 1, Ferrari 250 GTO, hay McLaren MCL38, cùng nhiều mẫu xe khác.

Các mô hình tỷ lệ RA272 tuân theo cùng một công thức và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết như các sản phẩm Amalgam khác, và chúng được chế tạo thủ công. Người thợ làm đồ chơi đã mất khoảng 4.500 giờ để phát triển các sản phẩm, và mỗi mô hình cần 450 giờ để lắp ráp chính xác 1.600 chi tiết tạo nên từng sản phẩm.
Có vẻ như thời gian bỏ ra rất xứng đáng, vì cuối cùng chúng ta có được một thứ gần giống với bản gốc nhất có thể. Honda cho biết để tạo ra thiết kế này, họ đã sử dụng bản quét kỹ thuật số của chiếc xe thật, cùng với hàng trăm bức ảnh chụp chiếc xe đua thời đó từ năm 1965. Các chi tiết trên xe thực sự ấn tượng, từ lớp sơn giống với lớp sơn được sử dụng trong giải đua GP Mexico cho đến động cơ V12 giúp xe giành chiến thắng.
Sẽ có hai phiên bản mô hình trên thị trường, một phiên bản tỷ lệ 1:8 và phiên bản còn lại tỷ lệ 1:18. Cả hai đều được sản xuất giới hạn và khá đắt đỏ đối với một thứ, về bản chất, là đồ chơi. Thực tế, nếu chúng ta đọc đúng thông tin của Honda, một trong hai em bé này sẽ đắt hơn cả một chiếc xe Honda thật.

Tôi đang nói đến phiên bản tỷ lệ 1:8 khá lớn, mà Honda và đối tác Amalgam sẽ yêu cầu không dưới 28.995 đô la. Dĩ nhiên, chỉ có 30 chiếc phiên bản này được sản xuất, tất cả đều là hàng chính hãng và được chế tạo thủ công. Mức giá này, chiếc xe sẽ dành cho những nhà sưu tập và người hâm mộ Honda đích thực, những người cũng rất giàu có, không ngại bỏ ra 28.995 đô la, còn đắt hơn một số mẫu xe Honda thật hiện đang bán tại Mỹ. Ví dụ, HR-V có giá khởi điểm 26.200 đô la, và Civic Sedan có giá 24.595 đô la.
Mẫu thứ hai, có quy mô nhỏ hơn, sẽ có giá bán lẻ phải chăng hơn nhiều và tương đương với nhiều sản phẩm Amalgam khác 1.735 đô la. Sản phẩm này cũng sẽ được sản xuất giới hạn, nhưng với số lượng lớn hơn so với người anh em của nó 300 chiếc.
Honda không mong đợi mọi người sẽ tin vào lời họ nói và mua ngay chiếc RA272 bản sao, vì vậy họ có kế hoạch trưng bày các mô hình thu nhỏ bằng xương bằng thịt tại The Quail, một sự kiện Motorsports Gathering vào ngày 15 tháng 8 – hoạt động bán hàng trực tuyến sẽ bắt đầu ngay sau đó, nhưng mọi người vẫn có thể mua xe ngay tại chỗ nếu họ muốn.
Đối với mỗi khách hàng sở hữu mô hình xe mô hình, bất kể họ chọn phiên bản nào, nhà sản xuất ô tô sẽ tặng kèm một loạt phụ kiện. Danh sách quà tặng bao gồm một hộp trưng bày được thiết kế riêng, giấy chứng nhận hàng chính hãng và tập sách kỷ niệm - tập sách này có chữ ký của Koji Watanabe, chủ tịch Honda Racing Corporation.
Cộng tác viên Minh Vũ