Làm phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện

Thứ ba, 16/09/2025 - 11:13

Ngày 3/9/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn số 5215/BGDĐT-GDPT hướng dẫn việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. Đây là bước triển khai cụ thể nhằm hiện thực hóa tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, tạo môi trường học tập giàu tính trải nghiệm, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện cho học sinh.

Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước

Việc ban hành Công văn 5215 xuất phát từ yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Văn kiện nêu rõ mục tiêu xây dựng nền giáo dục "hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu; phát triển trên nền tảng văn hóa, các giá trị truyền thống của dân tộc".

Làm phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện- Ảnh 1.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động hưởng ứng Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 06/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho học sinh. Chỉ thị nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đức – trí – thể – mỹ, đồng thời xây dựng môi trường giáo dục an toàn, bổ ích, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đa dạng hóa hoạt động dạy học

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông có thể mời các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, nghệ nhân của các làng nghề, nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật, huấn luyện viên và vận động viên thể thao tham gia các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, hoặc trực tiếp hỗ trợ giảng dạy.

Làm phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện- Ảnh 2.

Thông qua đó, học sinh có điều kiện được học tập, giao lưu và trải nghiệm phong phú, không chỉ giới hạn trong tri thức sách vở mà còn mở rộng sang:

- Giáo dục tư tưởng, đạo đức, truyền thống: học sinh được lắng nghe những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, tinh thần yêu nước từ các nhân chứng, nghệ nhân.

- Giáo dục thể chất và thẩm mỹ: được trực tiếp tham gia các buổi tập luyện, biểu diễn nghệ thuật, qua đó phát triển năng khiếu, sự tự tin và sức khỏe.

- Giáo dục hướng nghiệp và kỹ năng sống: học sinh được tiếp cận kỹ năng mềm, hiểu thêm về nghề nghiệp tương lai từ chính những người thành công trong thực tiễn.

Kết nối nhà trường – cộng đồng

Công văn nhấn mạnh, việc mời các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên không chỉ nhằm bổ trợ hoạt động giáo dục mà còn mở ra kênh kết nối bền chặt giữa nhà trường và cộng đồng.

Làm phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện- Ảnh 3.

Qua sự tham gia của đội ngũ này, giáo viên cũng được bồi dưỡng thêm chuyên môn, phương pháp sư phạm, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi. Các hoạt động phối hợp có thể trở thành những mô hình sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ, hay các chương trình trải nghiệm văn hóa – nghệ thuật – thể thao thường kỳ.

Đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả

Làm phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện- Ảnh 4.

Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương và nhà trường khi triển khai phải bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả. Việc lựa chọn khách mời cần căn cứ vào năng lực chuyên môn, uy tín và khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Đồng thời, quá trình tổ chức phải gắn với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, không gây quá tải, lạm dụng hình thức.

Hướng đến giáo dục toàn diện

Công văn 5215 không chỉ mang tính chất hướng dẫn kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm của ngành giáo dục trong việc xây dựng một môi trường học tập toàn diện. Thay vì chỉ tiếp thu kiến thức lý thuyết, học sinh sẽ được khuyến khích rèn luyện kỹ năng thực hành, tư duy sáng tạo, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Làm phong phú thêm hoạt động dạy học, thúc đẩy giáo dục toàn diện- Ảnh 5.

Qua đó, nền giáo dục phổ thông Việt Nam tiến thêm một bước trong hành trình đổi mới, đảm bảo sự phát triển hài hòa về đức – trí – thể – mỹ, góp phần đào tạo thế hệ công dân vừa có năng lực hội nhập quốc tế, vừa gắn bó với cội nguồn văn hóa dân tộc.

Tấn Tài