Ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam: Khi thương hiệu lắng nghe để phát triển

Chủ nhật, 20/07/2025 - 08:00

Trong bức tranh ngành thực phẩm, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thức ăn nhẹ sôi động nhất khu vực.

Theo Báo cáo "Xu hướng về ăn nhẹ của người tiêu dùng Việt Nam - State of Snacking Vietnam 2024" của Mondelez Kinh Đô, có tới 95% người Việt ăn ít nhất một bữa ăn nhẹ mỗi ngày, 99% coi snack là nguồn dinh dưỡng tiện lợi, 91% xem việc ăn nhẹ như cách sống lại các ký ức thời ấu thơ, đồng thời 80% cho biết từng thử một món snack mới vì được truyền cảm hứng từ mạng xã hội.

Có mặt tại Việt Nam và đồng hành cùng người tiêu dùng suốt 10 năm qua, Mondelez Kinh Đô luôn đặt người tiêu dùng làm trung tâm trong mọi chiến lược và hoạt động của mình. Chính năng lực thấu hiểu sâu sắc thị trường, cùng khả năng chuyển hóa sự thấu hiểu đó thành những sáng kiến đổi mới thiết thực, là chìa khóa giúp doanh nghiệp không ngừng củng cố và khẳng định tầm nhìn dẫn đầu tương lai ngành thức ăn nhẹ.

Thấu hiểu để đổi mới

Tại Mondelez Kinh Đô, việc thấu hiểu người tiêu dùng không chỉ là nền tảng của đổi mới, mà còn là một trong những chiến lược để tạo ra tăng trưởng bền vững.

Ông Sameer Yadav, Giám đốc Marketing Mondelez Kinh Đô Việt Nam chia sẻ: "Tại Mondelez Kinh Đô, chúng tôi kiên định với sứ mệnh dẫn đầu tương lai của ngành ăn vặt bằng cách cung cấp loại đồ ăn nhẹ phù hợp, vào đúng thời điểm người tiêu dùng cần, với chất lượng cao. Các giá trị cốt lõi: "Yêu quý người dùng và thương hiệu", "Phát triển mỗi ngày", "Làm điều đúng đắn", là kim chỉ nam định hướng các chiến lược, giúp chúng tôi kiến tạo tương lai ngành ăn vặt thông qua danh mục sản phẩm đa dạng và củng cố vị thế hàng đầu ở nhiều phân khúc khác nhau."

Triết lý đó được thể hiện rõ rệt qua những sản phẩm gắn liền với những nhu cầu tiêu dùng thực tế.

Sản phẩm bánh quy giòn AFC Hạt & Thảo Mộc, ra mắt tháng 5/2025, là minh chứng tiêu biểu cho xu hướng snack lành mạnh. Sản phẩm kết hợp 6 nguyên liệu thật như hạt chia, yến mạch, hạt bí, hương thảo, húng quế và hành hoa, đáp ứng đúng xu hướng ăn vặt vì sức khỏe của người Việt.

Ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam: Khi thương hiệu lắng nghe để phát triển - Ảnh 1.

Sản phẩm AFC Hạt & Thảo Mộc đáp ứng đúng nhu cầu "ăn vặt tốt cho sức khỏe"

Trong khi đó, sản phẩm bánh bông lan Solite phiên bản giới hạn Mickey & Minnie mới nhất vừa được tung ra thị trường cũng khai thác hiệu quả yếu tố cảm xúc khi kết hợp giữa hương vị mềm mịn, thơm ngon quen thuộc với hình ảnh gắn liền tuổi thơ.

Trước đó, Mondelez Kinh Đô còn tạo dấu ấn khi tung ra sản phẩm bánh tươi Sandwich Xốt Cua Singapore, mang xốt thịt cua thật vào chiếc bánh sandwich lúa mạch đen nảy mầm. Món bánh đậm hương vị cua cay nồng, cảm hứng từ ẩm thực Singapore, đặc biệt chinh phục Gen Z nhờ sự mới mẻ và tiện lợi.

Ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam: Khi thương hiệu lắng nghe để phát triển - Ảnh 2.

Bánh tươi Sandwich Xốt Cua Singapore chinh phục giới trẻ nhờ hương vị mới mẻ và sự tiện lợi

Tiếp cận thế hệ trẻ bằng ngôn ngữ của họ

Ông Sameer chia sẻ: "Chúng tôi luôn đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm. Mọi đổi mới đều bắt đầu từ sự thấu hiểu sâu sắc người tiêu dùng và nhu cầu của họ, và đội ngũ Mondelez Kinh Đô luôn duy trì tinh thần học hỏi, cải tiến và phát triển không ngừng mỗi ngày. Chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào việc lắng nghe, tìm hiểu và chuyển hoá những hiểu biết thành các giải pháp thiết thực, từ đó mang đến những giá trị lâu dài cho người tiêu dùng."

Đổi mới không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn nằm ở cách thương hiệu trò chuyện với người tiêu dùng. Mondelez Kinh Đô hiểu rằng "nơi gặp gỡ của thương hiệu và người tiêu dùng là mạng xã hội".

Mới đây, chiến dịch AFC kết hợp cùng ca sĩ Ngô Lan Hương với TVC 15 giây và thử thách TikTok "Bắt Beat Chất cùng AFC" đã biến snack thành "món ăn bắt trend" trên mạng xã hội. Chiến dịch Oreo Space Dunk cũng đưa thương hiệu Oreo trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và khám phá, gắn thương hiệu với không gian vũ trụ, mở ra cuộc chơi "không giới hạn" cho các tín đồ yêu snack.

Trong khi đó, để chào mừng ngày Gia Đình Việt Nam năm nay, "Sưu Tập Gia Đình Cosy - Săn Ngay Bánh Vàng", chiến dịch mới nhất của Cosy đang diễn ra đến hết tháng 7/2025, cũng mang đến nhiều hoạt động khuyến mãi thú vị, giúp thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam: Khi thương hiệu lắng nghe để phát triển - Ảnh 3.

Chiến dịch "Sưu Tập Gia Đình Cosy - Săn Ngay Bánh Vàng" giúp mang thương hiệu gần gũi hơn đến người dùng

Chiến dịch "Sưu Tập Gia Đình Cosy - Săn Ngay Bánh Vàng" cũng góp phần củng cố vị thế của Cosy Marie, thương hiệu hiện đang dẫn đầu thị phần sản lượng ngành bánh quy tại Việt Nam (bao gồm kênh bán lẻ truyền thống, kênh bán sỉ lẻ và kênh bán lẻ hiện đại, ngoại trừ MM Mega Market Việt Nam) suốt 12 tháng liên tiếp từ 2/2024 đến 1/2025.

Ngành thức ăn nhẹ tại Việt Nam: Khi thương hiệu lắng nghe để phát triển - Ảnh 4.

Các sản phẩm thuộc chương trình "Sưu Tập Gia Đình Cosy - Săn Ngay Bánh Vàng" đang được bày bán tại các điểm siêu thị và cửa hàng điểm lẻ trên toàn quốc

"Mỗi sản phẩm, mỗi chiến dịch tại Mondelez Kinh Đô đều bắt đầu từ việc phân tích những thay đổi, dù là nhỏ nhất, trong hành vi, kỳ vọng hoặc cảm xúc của người tiêu dùng. Khi chúng tôi chuyển hóa những hiểu biết đó thành trải nghiệm thực tế, chúng tôi không chỉ giới thiệu sản phẩm hay hoạt động mới ra thị trường, mà còn xây dựng mối quan hệ dài lâu và có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng", ông Sameer khẳng định.

Giữa một thị trường đầy cạnh tranh, nơi các thương hiệu không ngừng nỗ lực khẳng định vị thế, Mondelez Kinh Đô vẫn giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng suốt một thập kỷ qua nhờ chiến lược phát triển nhất quán và dài hạn. Chính triết lý "lấy người tiêu dùng làm trung tâm" đã giúp doanh nghiệp không chỉ thích ứng linh hoạt với biến động thị trường mà còn tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong ngành hàng thức ăn nhẹ tại Việt Nam.