Ô tô điện sẽ không còn được hưởng phí trước bạ 0 đồng từ 1/3/2025

Thứ năm, 06/02/2025 - 12:02

Một trong những chính sách thu hút rất nhiều thương hiệu xe điện lớn về Việt Nam sẽ chính thức kết thúc từ ngày 1/3/2025.

Kể từ ngày 1/3/2025, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0% dành cho ô tô điện tại Việt Nam sẽ chính thức kết thúc. Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành năm 2022, Chính phủ đã áp dụng mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% cho ô tô điện trong vòng 3 năm, từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2025. Sau thời gian này, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu mức lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Việc chấm dứt ưu đãi lệ phí trước bạ 0% đặt ra thách thức cho thị trường ô tô điện trong nước. Hiện tại, ô tô điện mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam và đang tìm kiếm vị trí trên thị trường. Trong số 11 thương hiệu ô tô điện có mặt tại Việt Nam, chỉ có VinFast, BYD và Wuling (TMT Motors lắp ráp) đạt số lượng xe đăng kiểm lần đầu trên 100 xe, trong đó VinFast chiếm phần lớn. Năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 87.000 ô tô điện cho khách hàng, trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm vừa qua.

Ô tô điện.

Ô tô điện sẽ không còn được hưởng phí trước bạ 0 đồng từ 1/3/2025. Ảnh: Internet

Các chuyên gia nhận định rằng, so với các quốc gia khác, chính sách ưu đãi và khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn. Hiện tại, ngoài việc miễn lệ phí trước bạ đến hết ngày 29/2/2025, xe điện tại Việt Nam chỉ được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 15%, thấp hơn đáng kể so với mức 35-50% áp dụng cho các loại xe sử dụng xăng, dầu.

Mới đây, Chính phủ đã đề xuất giảm thêm 5-12% thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin trong 5 năm đầu sau khi sửa đổi luật có hiệu lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng mức ưu đãi thuế này vẫn chưa đủ để tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường xe điện.

Một trong những rào cản lớn đối với sự phát triển của xe điện tại Việt Nam là hệ thống hạ tầng trạm sạc chưa thực sự phổ biến. Để thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, việc xây dựng mạng lưới trạm sạc rộng khắp là yếu tố then chốt. 

Hiện tại, VinFast đang là hãng đầu tư lớn nhất cho hạ tầng trạm sạc với tổng số hơn 150.000 trạm sạc, trải dài ở 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, ngoài VinFast và một số đơn vị thứ ba, hầu như chưa có hãng nào chú trọng đầu tư vào trạm sạc. Việc tăng lệ phí trước bạ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện của người tiêu dùng, đặc biệt khi hạ tầng trạm sạc chưa được phát triển đồng bộ.


Cộng tác viên