Phản bác luận điệu xuyên tạc công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam

Thứ ba, 09/09/2025 - 08:00

Tóm tắt: Trong bối cảnh hiện nay, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xác định là một nhiệm vụ mang tính chiến lược, có ý nghĩa sống còn. Một trong những mũi nhọn tấn công của các thế lực thù địch là lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, trong đó có tình hình tham nhũng, tiêu cực (TNTC) để xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, gây hoang mang trong Nhân dân. Âm mưu của chúng nhằm tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bài viết đưa các lập luận khoa học phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm làm tốt công tác phòng, chống TNTC, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

1. Cơ sở lý luận về phòng, chống tham nhũng

Quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền lực, kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng

Nền tảng lý luận của công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở Việt Nam bắt nguồn sâu xa từ những quan điểm khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước, quyền lực và kiểm soát quyền lực. Chủ nghĩa Mác - Lênin đã chỉ rõ, quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ Nhân dân, do Nhân dân ủy thác, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ bị tha hóa, lạm dụng bởi những người nắm giữ quyền lực đó, đặc biệt trong xã hội có giai cấp và còn tồn tại những tàn dư của chế độ cũ. C. Mác và Ph. Ăngghen đã cảnh báo về sự quan liêu hóa bộ máy nhà nước, còn V.I. Lênin nhấn mạnh "Tệ quan liêu, tham nhũng khiến nhiều cán bộ, đảng viên bị tha hóa, trở thành những kẻ chuyên quyền, độc đoán, thậm chí nó có thể phá hủy một chính đảng, làm tiêu vong một chế độ"[1]. Nếu chúng ta không chủ động phát hiện và cương quyết bài trừ các hiện tượng tiêu cực, những yếu tố này sẽ bào mòn sức mạnh lãnh đạo của Đảng cũng như tính hiệu quả trong quản lý của Nhà nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm coi tham ô, lãng phí, quan liêu là "giặc nội xâm", phải kiên quyết quét sạch. Người yêu cầu phải dựa vào dân để xây dựng Đảng và chính quyền, thực hành dân chủ rộng rãi, công khai mọi hoạt động để Nhân dân giám sát, kiểm tra. Đồng thời, pháp luật phải nghiêm minh, trừng trị thẳng tay những kẻ tham ô, bất liêm. Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin đã trở thành kim chỉ nam và nền tảng lý luận vững chắc cho cuộc đấu tranh PCTN của Đảng và Nhà nước ta. Công tác PCTN hiện nay chính là biểu hiện sinh động, là quá trình cụ thể hóa và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý và xây dựng đất nước.

Quan điểm nhất quán và sự phát triển nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về phòng, chống tham nhũng

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) luôn xác định PCTN là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố Nhà nước và niềm tin của Nhân dân. Quan điểm này được thể hiện nhất quán qua các kỳ đại hội và nhiều nghị quyết, chỉ thị của Trung ương.

Từ Đại hội X của Đảng đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII và XIII, công tác PCTN được đẩy mạnh với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, bài bản, quyết liệt và hiệu quả rõ rệt hơn. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định"Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực"[2], "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai"[3]. Một bước tiến nổi bật trong tư duy và định hướng của Đảng chính là việc liên kết mật thiết công tác PCTN với phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, trọng tâm là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Năm 2021, Trung ương quyết định bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ, đổi tên thành Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC là minh chứng rõ nét cho sự phát triển tư duy của Đảng về PCTNTC. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái từ gốc, kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, sthể hiện một cách tiếp cận toàn diện của Đảng ta, nhằm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh.

2. Bác bỏ luận điệu xuyên tạc "Tham nhũng là bản chất của hệ thống chính trị Việt Nam", "Chế độ một Đảng không thể phòng, chống tham nhũng thành công"

Luận điệu cố tình quy chụp "tham nhũng là bản chất của hệ thống chính trị Việt Nam" là bóp méo sự thật một cách trơ trẽn và thiếu cơ sở khoa học. Tham nhũng là một hiện tượng xã hội, gắn liền với nhà nước và quyền lực công. Hiện tượng này tồn tại ở nhiều cấp độ khác nhau tại phần lớn các quốc gia trên toàn cầu, không phụ thuộc vào việc quốc gia đó theo mô hình chính trị một đảng hay đa đảng. Nhiều quốc gia theo mô hình đa đảng, tam quyền phân lập cũng phải đối mặt với những vụ bê bối tham nhũng nghiêm trọng liên quan đến các nhà lãnh đạo cao cấp.

Do đó, không thể quy kết tham nhũng là "sản phẩm đặc thù" hay "bản chất cố hữu" của chế độ một đảng. Tham nhũng, với bản chất là hành vi đi ngược lại lợi ích của Nhân dân, lợi ích của quốc gia, dân tộc, là hoàn toàn đối lập và xa lạ với bản chất tốt đẹp của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Nó là "khuyết tật", là "căn bệnh" mà Đảng và Nhà nước ta đang và phải kiên quyết đấu tranh loại trừ để bảo vệ chế độ, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Đồng thời, các thế lực thù địch còn cho rằng cơ chế một Đảng duy nhất cầm quyền khiến Việt Nam không thể PCTN thành công là một sự quy chụp thiếu căn cứ, cố tình bỏ qua những cơ chế kiểm soát quyền lực đang vận hành và những ưu thế đặc thù của hệ thống chính trị Việt Nam.

Trái với lập luận của các thế lực thù địch rằng một đảng cầm quyền đồng nghĩa với không có kiểm soát quyền lực, hệ thống chính trị Việt Nam có một hệ thống các cơ chế kiểm soát quyền lực đa dạng, chặt chẽ, nhiều tầng lớp, được thiết lập và vận hành đồng bộ.

Thứ nhất, kiểm soát quyền lực nhà nước từ bên trong.

Hiến pháp cùng hệ thống pháp luật của Việt Nam đã xác lập quyền lực nhà nước là một thể thống nhất, có sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng, sự hợp tác nhịp nhàng và cơ chế kiểm soát hữu hiệu giữa các cơ quan trong quá trình thực thi các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Theo đó, Quốc hội giữ vai trò giám sát ở cấp độ cao nhất đối với mọi hoạt động của bộ máy nhà nước; Hội đồng nhân dân các cấp chịu trách nhiệm giám sát công việc của các cơ quan công quyền tại địa phương.

Chính phủ cùng các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước đều nằm dưới sự giám sát của các cơ quan do Nhân dân bầu ra, đồng thời vận hành các cơ chế thanh tra và kiểm tra trong nội bộ. Khối cơ quan tư pháp đóng góp vào việc kiểm soát quá trình thực thi quyền lực. Kiểm toán Nhà nước đóng một vai trò thiết yếu trong việc rà soát, chứng thực tính chính xác và hợp pháp của các báo cáo tài chính, giám sát công tác quản lý và sử dụng ngân sách và tài sản công, phần vào việc ngăn chặn và phát giác các hành vi tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai, kiểm soát quyền lực bên trong Đảng.

Đảng thực hiện kiểm soát quyền lực thông qua các cơ chế như nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nguyên tắc tự phê bình và phê bình thường xuyên trong sinh hoạt đảng; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp, đặc biệt là vai trò quan trọng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc kiểm tra, giám sát cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; các quy định về những điều đảng viên không được làm. Kỷ luật của Đảng luôn được thực hiện nghiêm minh, "đi trước, mở đường" cho kỷ luật hành chính và xử lý hình sự.

Thứ ba, cơ chế giám sát xã hội.

Đây là một kênh kiểm soát quyền lực quan trọng, thể hiện bản chất dân chủ của chế độ XHCN ở Việt Nam. Chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) đã được đề cao, được quy định bởi Hiến pháp và pháp luật. Với hệ thống rộng khắp từ trung ương đến cơ sở, MTTQ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân PCTNTC; tiếp nhận, phản ánh ý kiến, kiến nghị, tố cáo của Nhân dân; trực tiếp giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên. Các cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng trong phát hiện, phản ánh, tố cáo các hành vi TNTC.

Sự vận hành đồng bộ của các cơ chế kiểm soát quyền lực nêu trên, dưới sự lãnh đạo thống nhất của ĐCSVN, tạo thành một hệ thống kiểm soát quyền lực toàn diện, chặt chẽ. Hệ thống này không hề thua kém, thậm chí có những ưu thế riêng so với các mô hình kiểm soát quyền lực ở các nước đa đảng, nơi sự phân tán quyền lực đôi khi dẫn đến thiếu quyết tâm chính trị thống nhất hoặc sự thỏa hiệp, bao che lẫn nhau giữa các phe phái.

Trong hệ thống chính trị Việt Nam, sự lãnh đạo duy nhất của ĐCSVN không phải là rào cản mà chính là một yếu tố thuận lợi, một ưu thế quan trọng trong cuộc đấu tranh PCTNTC. Cụ thể:

Một là, sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng tạo ra quyết tâm chính trị cao và sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. Khi Đảng đã xác định PCTN là nhiệm vụ sống còn, liên quan đến sự tồn vong của Đảng và chế độ, thì ý chí chính trị đó được quán triệt và triển khai thực hiện một cách đồng bộ trong toàn hệ thống, tránh được tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".

Thứ hai, sự lãnh đạo của Đảng cho phép huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc đấu tranh PCTNTC. Đảng lãnh đạo Nhà nước, MTTQ hoạt động theo một định hướng thống nhất, phối hợp nhịp nhàng các biện pháp chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự. Đảng tuyên truyền, vận động, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, tố cáo tham nhũng, tạo thành một phong trào rộng khắp, một "thế trận lòng dân" vững chắc trong công cuộc PCTNTC.

Thứ ba, Đảng có khả năng tự đổi mới, tự chỉnh đốn, tự làm trong sạch đội ngũ của mình. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng nghiêm minh, Đảng kiên quyết loại bỏ những phần tử thoái hóa, biến chất, cơ hội chính trị ra khỏi hàng ngũ, kể cả những cán bộ giữ cương vị cao của Đảng và Nhà nước, thực hiện đúng phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Đây là điều mà không phải chính đảng nào cũng làm được. Điều này thể hiện bản lĩnh và sức sống của một đảng cách mạng chân chính.

3. Những kết quả nổi bật của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam

Công tác PCTNTC ở Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật, được cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; được quốc tế ghi nhận.

Một là, hoàn thiện thể chế, pháp luật về PCTNTC.

Một bước tiến quan trọng là việc Quốc hội ban hành Luật PCTN năm 2018, có nhiều điểm mới, tiến bộ so với luật cũ, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cách tiếp cận toàn diện hơn trong PCTN.

Bên cạnh Luật PCTN, Bộ Chính trị ban hành nhiều quy định về kiểm soát PCTNTC trong nhiều lĩnh vực như trong công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử... nhằm bịt kín những "lỗ hổng", sơ hở có thể bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Đảng cũng ban hành nhiều quy định quan trọng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên,...tạo cơ sở chính trị vững chắc cho việc thực thi pháp luật về PCTNTC.

Hai là, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực được tiến hành quyết liệt, đồng bộ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC do Tổng Bí thư làm Trưởng ban đã phát huy vai trò chỉ đạo, điều hòa phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát rất hiệu quả. Ban Chỉ đạo đã trực tiếp chỉ đạo xử lý nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đang từng bước khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được tăng cường mạnh mẽ, có nhiều đổi mới, hiệu quả ngày càng cao. Uỷ ban kiểm tra Trung ương và Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc. Nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đã bị xử lý kỷ luật nghiêm minh, thể hiện rõ tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong năm 2024, công tác thi hành kỷ luật trong Đảng đã được thực hiện quyết liệt. Cụ thể, các cấp ủy và chi bộ đã ra quyết định kỷ luật đối với 410 tổ chức đảng và 17.562 đảng viên, trong đó số cấp ủy viên bị kỷ luật là 3.246 người (chiếm 18,48%). Riêng Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 299 tổ chức đảng và 6.535 đảng viên, bao gồm 2.104 cấp ủy viên (chiếm 32,2%)[4].

Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được tiến hành khẩn trương, quyết liệt, nghiêm minh, đúng pháp luật. Nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu, đã được điều tra, truy tố, đưa ra xét xử công khai, kịp thời, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Việc xử lý nghiêm minh các vụ án này có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh mạnh mẽ, thể hiện sự thượng tôn pháp luật.

Trong giai đoạn 2020- 2024, thông qua hoạt động xét xử các vụ án tham nhũng, các Toà án cấp sơ thẩm xác định có 179 vụ án với 602 bị cáo thuộc trường hợp phải thu hồi tài sản. Toà án đã tuyên tổng số tiền, tài sản tham nhũng phải thu hồi là 4.572.105.353.780 đồng[5].

Đây là những "con số biết nói" thể hiện sự quyết liệt "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ" trong xử lý vi phạm, trực tiếp bác bỏ luận điệu xuyên tạc của các thế lực chống đối, thù địch.

4. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Nhiệm vụ trọng yếu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và đẩy lùi TNTC một cách bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC, đặc biệt là tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tính cấp thiết, tầm quan trọng của công tác này.

Hai là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và PCTNTC. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh TNTC. Xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng", cơ chế răn đe để "không dám tham nhũng", cơ chế bảo đảm để "không cần tham nhũng" và cơ chế tự giác để "không muốn tham nhũng".

Ba là, tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án TNTC nghiêm trọng, phức tạp; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đồng bộ giữa kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý hình sự. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.

Bốn là, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTNTC, nhất là Ban Chỉ đạo các cấp, Ủy ban Kiểm tra các cấp, các cơ quan nội chính, thanh tra, kiểm toán. Cần thực hiện tốt các biện pháp chống TNTC ngay trong chính các cơ quan PCTNTC.

Năm là, hoàn thiện và thực thi có hiệu quả cơ chế kiểm soát quyền lực trong mọi lĩnh vực. Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong PCTNTC; xử lý nghiêm minh người đứng đầu nếu để xảy ra TNTC nghiêm trọng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách.

Sáu là, đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC. Xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ Trung ương đến cơ sở, đặc biệt là cán bộ thuộc Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý.

Bảy là, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, MTTQVN, các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân dân trong phát hiện, đấu tranh PCTNTC. Hoàn thiện cơ chế, pháp luật để Nhân dân giám sát hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức; xây dựng các cơ chế bảo vệ, khen thưởng người tố cáo, đấu tranh chống TNTC.

Cuộc đấu tranh PCTNTC không chỉ là nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy nhà nước, mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và quyết định sự tồn vong của chế độ. Những kết quả về công tác PCTNTC thời gian qua và quyết tâm chính trị cao nhất của Đảng là minh chứng hùng hồn, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Cuộc đấu tranh PCTNTC vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, "không ngừng, không nghỉ". Tiếp tục đẩy mạnh PCTNTC một cách toàn diện, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy đất nước phát triển bền vững, đồng thời là nhiệm vụ trọng yếu để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân Đảng và chế độ. Với quyết tâm chính trị rất cao, TNTC nhất định sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, vững vàng khẳng định mình trong Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

ThS Nguyễn Thị Hương Giang

Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tỉnh Quảng Ninh

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. V. I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2005, t.8, tr.424.

2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 10, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, tr. 323.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG Sự thật, H.2021, t.2.

4. Xem https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/hoat-ong-cua-lanh-ao-ang-nha-nuoc/-/2018/827344/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong--khong-co-vung-cam%2C-ngoai-le-trong-phong-chong-tham-nhung.

5. Xem https://ubkttw.vn/danh-muc/tin-tuc-thoi-su/hoi-nghi-toan-quoc-tong-ket-cong-tac-kiem-tra-giam-sat-cua-dang-nam-2024-trien-khai-nhiem-vu-nam-2025.html

6. Xemhttps://thanhtra.gov.vn/xem-chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher//Content/hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-so-ket-05-nam-thuc-hien-luat-phong-chong-tham-nhung?6603880


[1] V. I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2005, t.8, tr.424.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG Sự thật, H.2021, t.2.

[3] https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/hoat-ong-cua-lanh-ao-ang-nha-nuoc/-/2018/827344/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong--khong-co-vung-cam%2C-ngoai-le-trong-phong-chong-tham-nhung.

[4] https://ubkttw.vn/danh-muc/tin-tuc-thoi-su/hoi-nghi-toan-quoc-tong-ket-cong-tac-kiem-tra-giam-sat-cua-dang-nam-2024-trien-khai-nhiem-vu-nam-2025.html

[5] https://thanhtra.gov.vn/xem-chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher//Content/hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-so-ket-05-nam-thuc-hien-luat-phong-chong-tham-nhung?6603880