Theo số liệu công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số phân khúc sedan cỡ D tháng 9/2025 đạt 103 xe, giảm 96 xe tương ứng 48% theo tháng. Con số này đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp phân khúc ghi nhận xu hướng đi xuống.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trên có lẽ là đà sa sút của "ông vua" Toyota Camry. Cụ thể, mẫu sedan Nhật đã bàn giao 79 xe đến tay người tiêu dùng, giảm 96 xe tương đương 55% so với tháng 8, ghi nhận mức giảm mạnh nhất phân khúc.
Tuy nhiên, ngay cả khi doanh số giảm sâu, Camry vẫn vững ngôi đầu bảng khi không đối thủ nào có kết quả tốt hơn. Thực tế, cuộc đua doanh số trong phân khúc này đã trở thành một cuộc chơi "độc quyền" của riêng mẫu xe Toyota từ khá lâu.
KIA K5 đứng thứ hai với 19 xe tiêu thụ, giảm 2 xe so với tháng trước. Honda Accord là cái tên duy nhất ghi nhận tăng trưởng với 5 xe bán ra, tăng 2 xe, nhưng mức đóng góp vào thị phần phân khúc gần như không đáng kể.

Phân khúc sedan cỡ D ngược sóng thị trường. Ảnh: Đại lý Toyota
Mazda 6 tiếp tục "mất tích" trên bản đồ doanh số khi không bán được dù chỉ một chiếc. Trước đó, mẫu xe này đã có giai đoạn đầu năm liên tục được "xả hàng" với nhiều ưu đãi hấp dẫn và hiện tại hầu hết các đại lý đã hết xe tồn kho để bán.
Tính từ đầu năm 2025 đến nay, cả phân khúc sedan hạng D đạt tổng cộng 1.870 xe. Trung bình mỗi tháng, 4 mẫu xe trong phân khúc chỉ bàn giao khoảng 200 chiếc đến tay khách hàng, khiến đây trở thành một trong những nhóm xe có doanh số thấp nhất thị trường ô tô Việt.
Trong cơ cấu thị phần, Toyota Camry thống trị tuyệt đối với 1.609 xe bán ra, chiếm tới 86% tổng doanh số phân khúc. KIA K5 đứng thứ hai nhưng thị phần chưa tới 10% thị phần. Phần còn lại thuộc về Mazda6 (56 xe) và Honda Accord (29 xe).
MG7 - đại diện mới từ Trung Quốc ra mắt thị trường Việt từ tháng 8/2024 vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể. Lượng xe MG7 lăn bánh trên đường thực tế vẫn rất hạn chế và khó bắt gặp.
Nhìn vào báo cáo bán hàng của VAMA có thể thấy rõ, sedan hạng D không chỉ là phân khúc có doanh số thấp nhất mà còn là nhóm xe có sức cạnh tranh nội bộ yếu nhất. Cuộc đua giữa các mẫu xe trong phân khúc này rất nhạt nhẽo khi Toyota Camry gần như "một mình một chợ".
| Mẫu xe | Doanh số 2025 (xe) | |||
| Tháng 9 | Tháng 8 | Tỷ lệ tăng/ giảm | Lũy kế | |
| Toyota Camry | 76 | 175 | -56,5% | 1.609 |
| Kia K5 | 19 | 21 | -9,5% | 176 |
| Honda Accord | 5 | 3 | 66,6% | 29 |
| Mazda6 | 0 | 0 | - | 56 |
Chi tiết bảng xếp hạng doanh số xe sedan cỡ D tại Việt Nam theo số liệu VAMA
Cộng tác viên