Thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm 2025 ghi nhận nhịp độ tăng trưởng tích cực nhờ các chương trình kích cầu và nhu cầu mua sắm tăng cao. Tuy nhiên, tại phân khúc SUV hạng D, một bức tranh tương phản đã hiện rõ khi sự hưng phấn không chia đều cho tất cả các thương hiệu. Trong khi một số mẫu xe tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu với con số tăng trưởng ổn định, không ít dòng xe lại đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số.
Ford Everest tiếp tục khẳng định quyền lực tuyệt đối. với 1.449 xe bàn giao, tăng 2,4% theo tháng, đồng thời cao hơn tổng lượng xe bán ra của tất cả các đối thủ cùng phân khúc cộng lại. Tính chung 11 tháng của năm 2025, với 11.209 xe bán ra, mẫu Everest chắc suất ngôi vương của năm. Giá xe Ford Everest dù không rẻ khi dao động từ 1,099 tỷ đến 1,545 tỷ đồng, nhưng thiết kế cơ bắp, hệ thống an toàn thông minh và trải nghiệm vận hành hiện đại đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho mẫu SUV Mỹ.
Sự thay đổi đáng chú ý ở nhóm bám đuổi là màn đổi ngôi giữa Mazda CX-8 và Toyota Fortuner. Mazda CX-8 đã có một tháng bứt phá ngoạn mục với 296 xe bán ra, tăng 29,8%, qua đó vươn lên vị trí thứ hai. Ở chiều ngược lại, Toyota Fortuner có dấu hiệu hụt hơi khi doanh số 286 chiếc, giảm 4,6%.

Phân khúc SUV hạng D tháng 11/2025: "Lão tướng" trở lại
Một diễn biến đáng quan ngại khác thuộc về Hyundai Santa Fe, mẫu xe từng là biểu tượng của phân khúc. Doanh số tháng 11 của Santa Fe đạt 201 chiếc, giảm 3,3% bất chấp những nỗ lực giảm giá sâu từ phía nhà sản xuất với mức ưu đãi lên đến hơn 100 triệu đồng. Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc loại bỏ phiên bản máy dầu truyền thống vốn là thế mạnh của Hyundai tại thị trường ô tô Việt Nam, cùng ngôn ngữ thiết kế ngoại thất mới gây nhiều tranh cãi, đã khiến mẫu xe này mất đi một lượng lớn khách hàng trung thành. Cùng chung số phận với "anh em đồng hương", Kia Sorento cùng ghi nhận doanh số giảm mạnh 30% khi có 93 xe bán ra.
Ở nhóm cuối bảng, Isuzu mu-X tiếp tục duy trì trạng thái trầm lắng khi có 29 xe được người tiêu dùng lựa chọn, giảm 12,1%. Dù sở hữu mức giá khởi điểm khá cạnh tranh từ 928 triệu đồng, nhưng rào cản về thương hiệu vốn gắn liền với xe tải và thiết kế chưa bắt kịp thị hiếu số đông vẫn là những nút thắt khiến mu-X chưa thể thoát khỏi danh sách top 10 xe bán ít nhất thị trường.
Khép lại báo cáo doanh số tháng 11 là màn tái xuất đầy bất ngờ của Mitsubishi Pajero Sport sau nhiều tháng không phát sinh dữ liệu bán hàng. Tuy nhiên, màn quay trở lại này chưa mang tới nhiều tín hiệu lạc quan khi chỉ ghi nhận 27 xe rời đại lý. Kết quả này khiến "lão tướng" nhà Mitsubishi đứng cuối bảng xếp hạng doanh số phân khúc. Sự trở lại mờ nhạt của Pajero Sport cho thấy áp lực cực lớn từ những đối thủ thế hệ mới, đòi hỏi các dòng xe kỳ cựu phải có những thay đổi toàn diện hơn nếu muốn tìm được vị trí đẹp.
| Mẫu xe | Tháng 11 | Tháng 10 | Tỷ lệ tăng/giảm | Luỹ kế 2025 |
| Ford Everest | 1.449 | 1.415 | 2,4% | 11.209 |
| Mazda CX-8 | 296 | 228 | 29,8% | 2.313 |
| Toyota Fortuner | 286 | 300 | -4,6% | 2.841 |
| Hyundai Santa Fe | 201 | 208 | -3,3% | 2.380 |
| Kia Sorento | 93 | 133 | -30% | 924 |
| Isuzu mu-X | 29 | 33 | -12,1% | 248 |
| Mitsubishi Pajero Sport | 27 | 0 | - | 75 |
Chi tiết doanh số phân khúc SUV cỡ D tháng 11/2025
Xem thêm: Phân khúc MPV tháng 11/2025: VinFast Limo Green tạo nên cuộc đổi ngôi lịch sử
Cộng tác viên