Phát huy vai trò của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan Quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay

Thứ năm, 07/08/2025 - 08:41

Tóm tắt: Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh hiện nay, coi đây là nhiệm vụ sống còn. Trong đó, đội ngũ giảng viên trẻ tại các trường sĩ quan được xác định là lực lượng xung kích. Từ thực trạng giảng viên trẻ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bài viết đề xuất các giải pháp đồng bộ để phát huy vai trò của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan trong Quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay

Mở đầu

Trong dòng chảy lịch sử vĩ đại của dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là ngọn cờ dẫn đường, là linh hồn của mọi thắng lợi cách mạng. Sức mạnh nội tại của Đảng không chỉ nằm ở sự đoàn kết, thống nhất ý chí mà còn bắt nguồn từ nền tảng tư tưởng vững chắc, đó là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là hệ thống lý luận khoa học mà còn là kim chỉ nam cho hành động, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, củng cố niềm tin và định hướng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nền tảng tư tưởng ấy đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Các thế lực thù địch, phản động đã nhận diện rõ sự bất khả thi của việc đối đầu trực diện, do đó chúng đã chuyển sang một mặt trận mới, thâm độc và tinh vi hơn: "diễn biến hòa bình", "cách mạng màu". Mục tiêu cuối cùng của các thế lực thù địch không phải là lật đổ bằng bạo lực mà là làm xói mòn, xóa bỏ niềm tin của nhân dân vào Đảng, làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, từ đó làm suy yếu và vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lúc này không còn là một nhiệm vụ mang tính lý thuyết, mà đã trở thành một cuộc chiến sinh tử, quyết định vận mệnh của dân tộc.

1. Vai trò của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan Quân đội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói chung và trên mạng xã hội nói riêng là tổng thể những nội dung, phương thức để bảo vệ và phát huy những giá trị cốt lõi, bản chất cách mạng, khoa học, tính đúng đắn của những quan điểm, hệ thống lý luận của Đảng; là bảo vệ những thành quả của việc vận dụng, nhận thức đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn hiện nay. Đây còn là việc làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội nhất là trên mạng xã hội.

Trong thực hiện nhiệm vụ ấy, Quân đội nhân dân Việt Nam, với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc, phải là đơn vị tiên phong trên mặt trận tư tưởng. Và các trường sĩ quan, nơi đào tạo ra những thế hệ cán bộ, sĩ quan kế cận, là môi trường quan trọng hàng đầu. Tại đây, đội ngũ giảng viên chính là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, có sứ mệnh truyền thụ, bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng một cách trực tiếp, thường xuyên và hiệu quả nhất. Đặc biệt, đội ngũ giảng viên trẻ, với những ưu thế vượt trội, đang nổi lên như một lực lượng xung kích, có vị trí, vai trò không thể thiếu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Họ không chỉ là những người truyền đạt tri thức trên bục giảng mà còn là những người anh, người đồng chí, có ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng, nhận thức, bản lĩnh chính trị của thế hệ sĩ quan tương lai. Hơn ai hết, họ là những người có điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện sứ mệnh thiêng liêng này.

Giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan Quân đội hiện nay là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước hòa bình, đổi mới, hội nhập. Họ được tiếp cận với một nền giáo dục hiện đại, với nguồn tri thức khổng lồ của nhân loại và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Điều đó mang lại cho họ những ưu thế nổi bật mà các thế hệ đi trước khó có được. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, giảng viên trẻ có sự nhạy bén đặc biệt đối với công nghệ thông tin và tư duy đổi mới. Khác với các thế hệ đi trước, giảng viên trẻ thành thạo việc sử dụng các công cụ công nghệ, từ đó có thể tiếp cận và xử lý thông tin một cách nhanh chóng. Họ không chỉ sử dụng công nghệ để làm cho bài giảng thêm sinh động mà còn có thể tận dụng không gian mạng để xây dựng các diễn đàn, các kênh truyền thông chính thống, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái. Với tư duy cởi mở và khả năng tiếp thu nhanh, họ dễ dàng nhận diện và phân tích những thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, vốn luôn ẩn mình dưới lớp vỏ bọc "dân chủ", "nhân quyền". Khả năng này giúp họ không chỉ tự bảo vệ mình mà còn là người "dẫn đường" cho học viên, giúp học viên trang bị "bộ lọc" thông tin hiệu quả.

Thứ hai, giảng viên trẻ có khả năng cập nhật tri thức và phương pháp giảng dạy hiện đại. Đa số họ có trình độ học vấn cao, được đào tạo bài bản ở các cơ sở giáo dục - đào tạo uy tín trong và ngoài Quân đội. Họ không ngừng học hỏi, cập nhật những kiến thức mới nhất về lý luận chính trị, khoa học quân sự và các phương pháp giảng dạy tiên tiến. Chính những yếu tố này giúp bài giảng của họ trở nên thuyết phục, hấp dẫn và mang tính thời sự cao. Thay vì chỉ truyền thụ một chiều, họ biết cách sử dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm, tổ chức các buổi tọa đàm, thảo luận, đối thoại để học viên tự suy ngẫm, tranh luận và tự mình rút ra những kết luận đúng đắn. Quá trình này không chỉ giúp học viên nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện tư duy phản biện, giúp họ có khả năng miễn dịch trước những thông tin độc hại, củng cố vững chắc niềm tin vào Đảng.

Thứ ba, một lợi thế không thể phủ nhận là sự gần gũi về thế hệ. Với khoảng cách tuổi tác không quá lớn, giảng viên trẻ dễ dàng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, thắc mắc của học viên. Họ có thể trò chuyện, trao đổi, giải đáp những vấn đề nhạy cảm một cách cởi mở và chân thành. Mối quan hệ thầy - trò gần gũi, tin cậy ấy chính là cầu nối vững chắc để xây dựng "bức tường thành" miễn dịch về tư tưởng cho học viên, giúp họ có khả năng tự nhận diện và đấu tranh với các thông tin xấu độc từ bên ngoài. Niềm tin được xây dựng từ sự gần gũi và chân thành có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn bất kỳ bài giảng lý thuyết khô khan nào.

2. Tiếp tục phát huy sứ mệnh thiêng liêng và cao quý

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vượt trội, giảng viên trẻ cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đó là sự thiếu hụt kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm sống và kinh nghiệm trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thủ địch. Đôi khi, sự nhiệt tình, năng nổ có thể chưa đủ sức để chống lại những luận điệu thâm hiểm, tinh vi của các thế lwucj thù địch. Họ có thể dễ bị lung lay bởi những thông tin trái chiều nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng. Điều này đòi hỏi họ phải được trang bị một cách toàn diện, cả về lý luận, thực tiễn và bản lĩnh chính trị. Nếu không được định hướng và bồi dưỡng đúng cách, những ưu thế của giảng viên trẻ có thể trở thành điểm yếu, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng để tấn công vào nội bộ.

Để phát huy hiệu quả vai trò của giảng viên trẻ, cần phải xây dựng một hệ thống giải pháp đồng bộ, từ nhận thức đến hành động, từ cơ chế chính sách đến trách nhiệm cá nhân. Cụ thể như sau:

Một là, cần tăng cường công tác bồi dưỡng, rèn luyện về lý luận và thực tiễn. Đảng, Nhà nước và Quân đội cần có chính sách ưu tiên cho giảng viên trẻ trong việc tham gia các khóa học nâng cao trình độ lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về bảo vệ nền tảng tư tưởng. Quan trọng hơn, cần tạo điều kiện cho họ được đi thực tế tại các đơn vị cơ sở, cọ xát với thực tiễn chiến đấu, huấn luyện. Kinh nghiệm thực tiễn không chỉ làm cho bài giảng thêm phong phú, thuyết phục mà còn giúp họ có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về đời sống chính trị, xã hội, từ đó có cơ sở vững chắc để phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc.

Hai là, đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, giáo dục chính trị. Cần khuyến khích giảng viên trẻ sử dụng các phương pháp hiện đại, sáng tạo, lấy người học làm trung tâm. Thay vì truyền thụ một chiều, tổ chức hơn nữa các buổi tọa đàm, diễn đàn, thảo luận nhóm, các cuộc thi hùng biện, sáng tác để học viên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và trình bày quan điểm của mình. Các buổi thảo luận này không chỉ là nơi trao đổi kiến thức mà còn là "trận địa" để giảng viên trẻ củng cố lại kiến thực, rèn luyện kỹ năng phản biện, đấu tranh. Khi học viên được tự mình tìm hiểu và phân tích, niềm tin của họ sẽ càng thêm vững chắc.

Ba là, cần xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên trẻ trở thành lực lượng nòng cốt trên không gian mạng. Đây là một giải pháp mang tính đột phá trong bối cảnh hiện nay. Cần có cơ chế, chính sách để giảng viên trẻ tham gia tích cực vào các trang mạng chính thống của Quân đội và các cơ quan ngôn luận của Đảng. Họ có thể viết bài, đưa tin, bình luận, chia sẻ những thông tin tích cực, những câu chuyện về sự hy sinh, cống hiến của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, họ phải được trang bị kỹ năng để nhận diện, đấu tranh và phản bác các thông tin sai trái một cách hiệu quả, khoa học và có văn hóa. Mỗi giảng viên trẻ phải trở thành một "chiến sĩ" trên mặt trận không gian mạng, góp phần tạo ra một môi trường mạng "sạch", lành mạnh, định hướng và bảo vệ người học trước sự tấn công của các luận điệu xấu độc.

Bốn là, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp và các tổ chức quần chúng. Cấp ủy, chỉ huy phải là người "thắp lửa" và định hướng cho giảng viên trẻ. Cần tạo ra một môi trường làm việc dân chủ, cởi mở để họ có thể trình bày những ý tưởng, sáng kiến của mình. Đồng thời, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cần trở thành "mái nhà chung" để tập hợp, đoàn kết, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chính trị, văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh để giảng viên trẻ phát triển toàn diện. Sự quan tâm, dìu dắt của các thế hệ đi trước sẽ là nguồn động viên to lớn, giúp giảng viên trẻ vững vàng hơn trên con đường cống hiến.

Sứ mệnh của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn là kiến tạo nên một thế hệ sĩ quan mới "vừa hồng, vừa chuyên". "Hồng" là bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng. "Chuyên" là trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng được yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Những bài giảng của giảng viên trẻ không chỉ là kiến thức mà còn là niềm tin, là ngọn lửa nhiệt huyết, là tình yêu Tổ quốc, là trách nhiệm với nhân dân. Họ chính là những người gieo mầm cách mạng, xây đắp nên những "bức tường thành" tư tưởng vững chắc trong lòng mỗi người quân nhân cách mạng. Họ là những kiến trúc sư của tâm hồn, của trí tuệ, góp phần tạo ra một thế hệ sĩ quan kiên trung, bản lĩnh, đủ sức gánh vác sứ mệnh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Kết luận

Trong bối cảnh phức tạp của hiện tại, việc phát huy vai trò của giảng viên trẻ ở các trường sĩ quan Quân đội không chỉ là một yêu cầu chiến lược mà còn là một quyết định mang tính sống còn. Sức mạnh của Quân đội không chỉ đến từ vũ khí, khí tài mà còn đến từ ý chí, niềm tin và sự kiên định vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Trong đó, đội ngũ giảng viên trẻ chính là những "hạt nhân" quan trọng nhất để nuôi dưỡng và phát triển sức mạnh tinh thần ấy. Với sự chung tay của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính bản thân họ, tin tưởng rằng đội ngũ giảng viên trẻ sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ths Trịnh Thị Thúy - Trường Đại học Nguyễn Huệ, Bộ Quốc phòng


Tài liệu tham khảo

1. Bộ Chính trị (2018). Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.