Phát huy vai trò của sinh viên các Học viện, trường Công an nhân dân trong tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng Công an nhân dân

Thứ bảy, 14/06/2025 - 16:11

Thời gian qua, các học viện, trường Công an nhân dân (CAND) đã quan tâm tổ chức cho sinh viên tham gia tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND trên không gian mạng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên cơ sở nghiên cứu, bài viết làm rõ hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND do các thế lực thù địch (TLTĐ) tiến hành; đánh giá việc tổ chức cho sinh viên tham gia tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND của các học viện, trường CAND; từ đó đưa ra các định hướng nhằm phát huy hơn nữa vai trò của sinh viên trong công tác này thời gian tới.

1. Xuất phát từ sự khác biệt về thể chế chính trị và lợi ích quốc gia, dân tộc, thời gian qua, các TLTĐ, nhất là các cơ quan đặc biệt (CQĐB) nước ngoài, các tổ chức phản động lưu vong (PĐLV) người Việt đã và đang đẩy mạnh tiến hành các hoạt động chống phá, thực hiện "diễn biến hoà bình" đối với Việt Nam, trong đó một trong những hướng tấn công chủ yếu là tuyên truyền phá hoại tư tưởng. Với vai trò là lực lượng vũ trang cách mạng, là lực lượng tuyệt đối trung thành, công cụ trọng yếu của Đảng, Nhà nước, lực lượng CAND luôn là một trong những mục tiêu trọng điểm tuyên truyền chống phá của các TLTĐ [3].

Nghiên cứu cho thấy, hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND được các TLTĐ tiến hành với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó nhận diện, trong đó các đối tượng triệt để khai thác, lợi dụng không gian mạng, nhất là các mạng xã hội có đông đảo thành viên người Việt tham gia như Facebook, Instagram, X… để đưa tin, viết bài, đăng tải video clip, hình ảnh với nội dung xấu độc, tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND [3]. Qua nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề này, có thể nhận diện một số phương thức, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND thường được các TLTĐ sử dụng thời gian qua cụ thể như:

Thứ nhất, tuyên truyền, xuyên tạc bản chất cách mạng, đòi "phi chính trị hoá" lực lượng CAND. Các TLTĐ đăng tải nhiều bài viết, bình luận, thậm chí là đăng tải các "kiến nghị", "thư ngỏ" trên mạng xã hội, trích dẫn nhiều nội dung sai lệch, đưa ra các luận điệu trí trá "đánh lận con đen", ra sức quy kết cho rằng "không có một đội quân nhà nghề nào mà lại thuộc một chính đảng lãnh đạo"; hoặc "lực lượng CAND không cần trung thành với Đảng, chỉ cần trung thành với Tổ quốc, với nhân dân". Bên cạnh đó, các đối tượng còn đưa ra nhiều bài viết, bình luận với nội dung xuyên tạc, gợi mở, cho rằng Việt Nam nên xây dựng lực lượng "CAND trung lập" [2]… Ngoài ra, các đối tượng còn triệt để xuyên tạc, đưa ra các luận điệu xuyên tạc nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng CAND; xuyên tạc mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng CAND với lực lượng Quân đội nhân dân, giữa CAND với quần chúng nhân dân… qua đó nhằm hướng tới mục tiêu đòi "phi chính trị hoá" lực lượng CAND [1].

Thứ hai, lợi dụng các vụ việc sai phạm của cán bộ, chiến sĩ CAND để tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận những thành tích, công lao của lực lượng CAND, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ CAND. Các TLTĐ triệt để khai thác, lợi dụng các vụ việc cán bộ, chiến sĩ CAND có vi phạm trong công tác, vi phạm quy tắc ứng xử, vi phạm đạo đức, thậm chí là vi phạm pháp luật… từ đó đưa tin "thổi phồng sự thật", quy kết những sai phạm của một bộ phận rất nhỏ cán bộ, chiến sĩ CAND thành "hình ảnh chung" của toàn lực lượng, từ đó để kích động người dân, gây chia rẽ, mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng CAND. Ở chiều ngược lại, khi cán bộ, chiến sĩ CAND lập được những chiến công, thành tích trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) được các cấp khen thưởng, các TLTĐ thường đăng tải những bài viết, bình luận hạ thấp ý nghĩa của những chiến công, thành tích đó, cho rằng đó chỉ là "ăn may", thậm chí mỉa mai, cho rằng "phá án là nhiệm vụ, công việc của lực lượng Công an, xuất sắc đến đâu cũng không cần khen thưởng" [1]…

Thứ ba, tuyên truyền, xuyên tạc tình hình nội bộ lực lượng CAND, cho rằng "mất đoàn kết", "phe cánh", đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ ngành Công an [2]. Đây là nhóm thủ đoạn, luận điệu không mới, song cứ mỗi dịp ngành Công an có sự thay đổi về nhân sự cán bộ lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương là các TLTĐ lại đưa ra các đồn đoán, tạo dựng các câu chuyện xuyên tạc, đưa ra các thông tin chưa được kiểm chứng xuyên tạc cho rằng có sự tranh giành quyền lực, đấu đá, phe cánh trong nội bộ… Những thông tin thiếu kiểm chứng, xuyên tạc của các TLTĐ về vấn đề này đã có những tác động, ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến hoạt động bình thường của lực lượng CAND mà còn hình thành các luồng thông tin xấu độc, tác động đến nhận thức, tình cảm của quần chúng nhân dân, gây chia rẽ, mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng CAND nói riêng, vào Đảng, Nhà nước nói chung [1].

Có thể thấy, hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND do các TLTĐ tiến hành thời gian qua là rất nguy hiểm, có tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, tình cảm của quần chúng nhân dân, gây hoang mang trong dư luận xã hội; ở một khía cạnh nào đó đã làm suy giảm niềm tin của một bộ phận quần chúng nhân dân vào lực lượng CAND. Do đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần nhận diện và đấu tranh phản bác có hiệu quả các thủ đoạn, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND của các TLTĐ. Trong đó, việc phát huy vai trò của học sinh, sinh viên, nhất là sinh viên các học viện, trường CAND được xác định là một trong những trọng tâm trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND.

Phát huy vai trò của sinh viên các Học viện, trường Công an nhân dân trong tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng Công an nhân dân- Ảnh 1.

2. Các học viện, trường CAND là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ CAND đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Số lượng sinh viên trong học viện, trường CAND có sự biến động theo từng năm (căn cứ vào sự phân bổ chỉ tiêu đào tạo, yêu cầu công tác thực tiễn đặt ra); đồng thời có sự đa dạng về loại hình đào tạo, thành phần sinh viên… Chẳng hạn như về bậc đào tạo, các học viện, trường CAND đào tạo ở cả bậc trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học, nghiên cứu sinh; các loại hình đào tạo như tập trung, không tập trung, bồi dưỡng kiến thức; sinh viên tham gia đào tạo có sự đa dạng về độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc, địa phương…

Thời gian qua, căn cứ yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn công tác bảo vệ ANQG, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; trên cơ sở ý kiến lãnh đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các học viện, trường CAND đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, công tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công an đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn công tác công an trên các lĩnh vực. Bên cạnh việc trang bị các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, các kỹ năng công tác cần thiết khác, các học viện, trường CAND còn quan tâm tổ chức cho sinh viên tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng [1].

Việc tổ chức cho sinh viên tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, trong đó có các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND được các học viện, trường CAND triển khai theo hướng đa dạng, chẳng hạn như: thiết lập, quản trị, điều hành các tài khoản mạng xã hội, tạo dựng các diễn đàn, hội nhóm thu hút đông đảo người tham gia qua đó đăng tải các thông tin, bài viết, bình luận, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch; xâm nhập vào các diễn đàn, hội nhóm web, blog, tài khoản mạng xã hội do các TLTĐ quản trị, điều hành để trực tiếp bình luận (comment) đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch); tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi viết chuyên đề khoa học, thực hiện đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học có nội dung về tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND; tuyên truyền hình ảnh tốt đẹp của lực lượng CAND qua những việc làm, hành động cụ thể của sinh viên các học viện, trường CAND (các hành động thiện nguyện, chung sức vì cộng đồng) [1]…

Qua nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề này, nhóm tác giả nhận thấy, việc tổ chức cho sinh viên các học viện, trường CAND tham gia truyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lực lượng CAND nói riêng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung trên không gian mạng thời gian qua đã được các học viện, trường CAND quan tâm tiến hành. Thông qua hoạt động này, một mặt giúp sinh viên nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện kỹ năng, tư duy khoa học, tư duy phản biện… mặc khác giúp sinh viên tiếp cận thực tiễn, làm quen với công tác đấu tranh với hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, trọng tâm là tuyên truyền các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng của các TLTĐ, duy trì các luồng thông tin tích cực, góp phần ổn định dư luận xã hội, bảo đảm ANTT.

3. Mặc dù đã đạt được những kết quả rất tích cực trong công tác tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND trên không gian mạng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình mới, nhất là sự phát triển bùng nổ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; những vấn đề tiêu cực trong xã hội chưa được giải quyết một cách triệt để, nhất là vấn đề tham nhũng, tiêu cực, vấn đề suy thoái về phẩm chất, đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ CAND; sự điều chỉnh trong các phương thức, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, trong đó có tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND của các TLTĐ… đòi hỏi cần phải phát huy hơn vai trò của toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ là học sinh, sinh viên, trong đó có sinh viên các học viện, trường CAND trong công tác tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND.

Theo đó, để phát huy hơn nữa vai trò của sinh viên trong công tác tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND, các học viện, trường CAND cần chú ý thực hiện có hiệu quả một số định hướng trọng tâm cụ thể sau đây:

Một là, nâng cao nhận thức cho sinh viên các học viện, trường CAND về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND nói riêng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch nói chung. Các học viện, trường CAND cần quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức cho sinh viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND nói riêng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung. Trong đó, cần thống nhất nhận thức rằng đây là công tác có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng góp phần bảo đảm ANQG; là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó người cán bộ, chiến sĩ CAND phải là người "xung kích, đi đầu" trong công tác này. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, khuyến khích, động viên, thu hút sinh viên các học viện, trường CAND tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND, nhất là việc tham gia đấu tranh phản bác trên các diễn đàn, hội nhóm, tài khoản mạng xã hội, cũng như tham gia các cuộc thi tìm hiểu, các hoạt động nghiên cứu khoa học về chủ đề này.

Hai là, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn cho sinh viên các học viện, trường CAND trong tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND nói riêng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung trên không gian mạng. Các học viện, trường CAND căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế để lựa chọn việc tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn với quy mô, cách làm phù hợp. Trong đó, cần xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên trong năm học; quá trình tổ chức cần mời lãnh đạo, cán bộ các đơn vị nghiệp vụ thực tiễn, các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ, kinh nghiệm tham gia cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sinh viên các kỹ năng đấu tranh phản bác. Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng đấu tranh phản bác cần được tiến hành với sinh viên chính quy, nhất là số có trình độ, sự am hiểu về công nghệ thông tin, số có nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia công tác này.

Ba là, quan tâm hỗ trợ các điều kiện cần thiết về vật chất, trang thiết bị, phương tiện tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên các học viện, trường CAND trong tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND nói riêng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung trên không gian mạng. Trọng tâm là đầu tư, nâng cấp hệ thống các phòng chuyên dụng, nâng cấp hệ thống máy tính, đường truyền, triển khai các giải pháp về công nghệ nhằm bảo đảm hiệu quả cho công tác tuyên truyền, phản bác… Bên cạnh đó, cần giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ trong việc tổ chức các hoạt động và đồng hành cùng sinh viên trong việc tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND, bên cạnh việc tạo chỗ dựa, còn góp phần định hướng hoạt động của sinh viên để đạt được hiệu quả cao.

Bốn là, tăng cường sự phối hợp giữa các học viện, trường CAND trong việc phát huy vai trò của sinh viên tham gia tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND nói riêng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung trên không gian mạng. Nội dung phối hợp cần được triển khai theo hướng đa dạng, bám sát yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn công tác và điều kiện, khả năng của các cơ sở giáo dục, nhất là việc trao đổi thông tin; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; chia sẻ kinh nghiệm; phối hợp triển khai các chiến dịch tuyên truyền, phản bác… Ngoài ra, các học viện, trường CAND cần phối hợp, thống nhất trong việc triển khai các chính sách khuyến khích, động viên sinh viên tham gia công tác này, bảo đảm sự đồng bộ, hiệu quả.

Phát huy vai trò của sinh viên các học viện, trường CAND trong công tác tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND nói riêng và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch nói chung trên không gian mạng là cách làm đúng đắn, phù hợp của các học viện, trường CAND những năm gần đây. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong CAND đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch mà còn là "cơ hội" để các học viện, trường CAND tổ chức cho sinh viên làm quen với thực tiễn "chiến đấu" trên mặt trên lý luận. Qua quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đưa ra một số giải pháp mang tính định hướng, là cơ sở để các học viện, trường CAND có thể nghiên cứu, vận dụng nhằm phát huy vai trò của sinh viên trong công tác này, qua đó góp phần hiện thực hoá một trong những mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng người cán bộ, chiến sĩ CAND đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác công an trong tình hình mới./.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Hoàng, Nguyễn Ngọc Diệp, Phạm Anh Tuấn (2025), Phát huy vai trò của sinh viên các trường CAND trong tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng CAND, Đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, Học viện An ninh nhân dân.

2. Thanh Ngà (2024), Cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh lực lượng CAND, https:cand.com.vn.

3. Nguyễn Văn Thành, Lê Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Toàn (2021), CAND đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Sách chuyên khảo, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

Nguyễn Hoàng, Nguyễn Ngọc Diệp, Phạm Anh Tuấn

Học viên Học viện An ninh nhân dân