
Cà phê dành cho nhóm người dễ bị tổn thương
Nhận thấy nhu cầu về những trải nghiệm mới lạ của giới trẻ, đồng thời xu hướng tạo nhiều giá trị cho cộng đồng đặc biệt là cho các nhóm dễ bị tổn thương, flow-ee đã: Nghiên cứu những trải nghiệm ẩm thực mới đó là sự kết hợp giữa kem tuyết và rượu; Tạo không gian tương tác giữa người điếc và cộng đồng nói chung.
Flow-ee là quán cafe phục vụ các món đồ uống bao gồm: bingsu (phục vụ kèm rượu), nước ép, trà, cafe và 1 số đồ giải khát. flow-ee đem tới 3 đặc điểm sáng tạo:
- Sản phẩm đặc trưng (signature dish) của quán đó là món Bingsu - Rượu. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt dịu của Bingsu tự nghiên cứu và vị đắng, cay nhẹ của các loại rượu Tây - Ta.
- 100% nhân viên tại quán là người điếc. Các bạn ấy giúp đem tới trải nghiệm mới mẻ khi thực khách tới trải nghiệm tại flow-ee.
- Quán hạn chế tối đa việc sử dụng các vật dụng gây sinh ra rác thải nhựa. Thay vì đó, quán sử dụng chủ yếu vật liệu giấy, thủy tinh, inox.

Nhận thấy được các khó khăn của mô hình đặc biệt này, flow-ee đã và đang triển khai các quy trình và công nghệ, nhằm tăng tính chủ động phục vụ khách hàng của các bạn nhân viên. Quán sử dụng bảng, biển hiệu với các câu được viết sẵn. Đồng thời tại mỗi bàn, có 1 cốc đựng giấy kèm theo giấy note và bút bi. Điều này giúp cho nhân viên và khách hàng thuận tiện trong việc trao đổi bằng chữ viết, hình ảnh.
Hệ thống 2 camera trong và 2 camera ngoài, bao quát toàn bộ các hoạt động diễn ra trong và ngoài quán. Điều này giúp quản lý nắm bắt được các tình huống và xử lý kịp thời. Hệ thống máy bán hàng được cài đặt theo hướng tinh giản tối đa, giảm thiểu các quy trình thừa, tăng sự chính xác cho các nhân viên.
Bậc lên xuống với độ dốc thoải giúp người đi xe lăn có thể thuận tiện ra/vào quán. Các lối đi bên trong quán tiện đi lại. Không gian nhà vệ sinh đủ rộng để xoay, bồn rửa vừa tầm với, di chuyển dễ dàng.
Trong năm đầu hoạt động, nhóm quản lý sẽ tiếp tục khai thác tiềm năm kinh doanh của cơ sở hiện tại, nhằm hoàn thiện các quy trình quản lý, khai thác tối đa doanh thu tiềm năng và các cơ hội phát triển năng lực cho nhân viên của flow-ee.




Đối với dịch vụ, đội ngũ nhân viên của flow-ee được tập huấn các kỹ năng quan sát và cung cấp những công cụ giao tiếp với khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm. So với các mô hình cafe thông thường khác, tại flow-ee, thay vì lời nói, nhân viên của flower tập trung tương tác với khách hàng bằng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ và biểu cảm trên khuôn mặt. Ngoài ra, flow-ee cũng đã và đang đào tạo các bạn những kỹ năng mềm: cách giải quyết mâu thuẫn, khả năng lãnh đạo, cách xử lý vấn đề,... Điều này giúp các bạn không chỉ tự tin ở trong giờ làm việc tại quán, mà còn tự chủ trong cuộc sống thường ngày.
Đón nhận lượt khách khủng chỉ sau 1 năm hoạt động
Sau 1 năm, flow-ee sẽ đánh giá hiệu quả của mô hình và xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô, đồng thời duy trì sứ mệnh ban đầu là tạo ra môi trường làm việc sáng tạo cho người điếc. Quán sẽ mở thêm tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh để nhân rộng mô hình kinh doanh hiện tại. Bên cạnh đội, đội ngũ sẽ phát triển một mô hình dịch vụ kinh doanh mới, khác với cafe, nhưng vẫn đảm bảo 100% nhân viên là người điếc. Điều này sẽ giúp flow-ee mở rộng cơ hội việc làm và thu nhập cho cộng đồng người điếc.

Về mức độ chấp nhận của cộng đồng đối với mô hình, mô hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Khách hàng cảm thấy hứng thú với trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, đó là sự kết hợp giữa bingsu (kem tuyết) và rượu. Chất lượng của các sản phẩm phổ thông khác như trà, cafe, nước ép cũng nhận được phản hồi tốt.
Đối với chất lượng phục vụ, khách hàng đánh giá flow-ee tạo nên một không gian thư giãn, nhân viên nhiệt tình và thân thiện. Điều đáng nói, khách hàng không gặp khó khăn nhiều trong việc tương tác với các nhân viên là người điếc mà cảm thấy đây là trải nghiệm thú vị. Sau 1 năm, flow-ee đã đón nhận hơn 37000 lượt khách, trong đó có nhiều khách hàng thường xuyên.
Về mức độ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, nhóm dự án đã có tính toán chi phí và tìm kiếm các nguồn cung ứng nguyên liệu giá cả hợp lý để đảm bảo giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nhóm dự án cũng đã có nghiên cứu thị trường để đảm bảo giá thành sản phẩm phù hợp với thị trường hiện có. Trong quá trình chạy thử nghiệm, nhóm dự án cũng có tham khảo ý kiến khách hàng để đánh giá mức độ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm tại quán với gia thành đề xuất. Hầu hết khách hàng trẻ đều sẵn sàng chi trả trong khoảng giá hiện tại.
Mô hình đã và đang nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng. Trong vòng 2.5 tháng hoạt động, nhận thấy giá trị cộng đồng và sự sáng tạo của mô hình, các kênh truyền thông đại chú. Ngoài ra, mô hình đang tiếp tục mở rộng hợp tác với các tổ chức cộng đồng, tổ chức sự kiện và các hoạt động giải trí, nâng cao kỹ năng sống cho thanh niên, trong đó có thanh niên khuyết tật.
Quán còn phối hợp với Trung tâm đào tạo ngôn ngữ ký hiệu Hà Nội tổ chức các buổi trải nghiệm ngôn ngữ ký hiệu tại quán, thu hút khoảng 25 khách hàng trẻ tham gia mỗi buổi.

Về không gian của flow-ee, quán giảm thiểu tối đa các nguy cơ kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người điếc. Trong khuôn viên quán, khách hàng được thông báo về sự hiện diện của các nhân viên là người điếc. Quán cũng đưa ra những quy định của quán về việc tôn trọng không gian chung và các nhân viên phục vụ tại quán. Bên cạnh đó, thiết kế của quán đảm bảo tiếp cận đối với người khuyết tật, bao gồm khuyết tật vận động.
Ngoài ra, flow-ee chú trọng vào bảo vệ môi trường, vậy nên flow-ee tận dụng tối đa các vận dụng có thể tái sử dụng thay vì rác thải nhựa một lần.
Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:
Ra mắt ấn phẩm “Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam” – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng:
PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, TikTok
Cổng thông tin Đề cử dự án vì cộng đồng cho Giải thưởng Human Act Prize 2024, chính thức mở từ ngày 23/9/2024. Tất cả quý vị đều có thể đề cử tại đây
Mỗi sáng kiến - dự án mà quý vị đề cử, sẽ góp phần kiến tạo, nâng bước cho các hoạt động vì cộng đồng và góp sức cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Ứng Hà Chi