Thị trường ô tô Việt khởi sắc

Thứ sáu, 14/03/2025 - 05:03

Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 2/2025 đạt 21.606 xe, ghi nhận tăng 14% theo tháng và tăng tới 86% theo năm. Gộp chung doanh số của cả VAMA, Hyundai và VinFast, doanh số toàn thị trường đạt 37.128 xe, tăng 16,1% so với tháng liền trước.

Sau tháng tháng đầu năm có phần trầm lắng, thị trường xe hơi Việt đang dần khởi sắc trở lại trong tháng kinh doanh thứ 2. Theo công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tất cả 21.606 ô tô các loại tiêu thụ thành công trong tháng 2/2025, ghi nhận tăng 14% theo tháng và tăng tới 86% theo năm. Trong đó, lượng xe du lịch bán ra đạt 14.549 chiếc, tăng 2,5% so với tháng trước; xe thương mại tăng tới 56% khi đạt 6.775 chiếc; xe chuyên dụng vẫn tiếp đà giảm khi doanh số đạt 282 chiếc, giảm 17%.

Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21%; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.539 chiếc, tăng 8% so với kỳ báo cáo tháng 1/2025.

Xét về thứ hạng các thương hiệu thành viên của VAMA, Toyota tiếp tục dẫn đầu doanh số với 3.114 xe bàn giao đến tay khách hàng (không tính xe Lexus). Ford đứng thứ 2 với 2.757 xe bán ra. KIA vượt Mazda vươn lên đứng thứ 3 với 2.032 xe mở bán thành công; trong khi đó kết quả bán xe Mazda đạt 1.975 chiếc; Honda bán được 1.808 xe.

Thị trường ô tô Việt tăng nhiệt trong tháng thứ 2 của năm.

Thị trường ô tô Việt tăng nhiệt trong tháng thứ 2 của năm. Ảnh: Internet

Ngoài các thành viên VAMA, TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai và VinFast cũng công bố kết quả bán hàng tháng 2 với doanh số lần lượt là 3.022 và hơn 12.500 (xe). Như vậy, VinFast tiếp tục giữ vững vị thế thương hiệu ô tô số 1 Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là thương hiệu đóng góp nhiều mẫu xe thành viên nhất vào top 10 ô tô bán chạy tháng 2/2025.

Theo đó, VF 3, VF 5 và VF 6 chiếm trọn 3 vị trí đầu bảng với doanh số lần lượt 5.200, 3.000 và 2.000 (xe), vượt trội so với các mẫu xe còn lại. VF 7 xếp thứ 10 với lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 570 chiếc. 6 vị trí còn lại thuộc về các hãng xe Nhật, Mỹ là Mitsubishi, Mazda, Toyota, Honda và Ford. Thương hiệu xe hơi Hàn Quốc Hyundai lần đầu tiên vắng bóng trên cuộc đua top xe bán chạy nhất thị trường.

Thị trường ô tô Việt còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Nissan, Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo, Omoda, BYD, Lynk & Co... song các hãng này không công bố doanh số cụ thể.

Đà tăng trưởng doanh số trong tháng 2/2025 cho thấy sức mua ô tô của người Việt đang dần phục hồi trở lại. Kịch bản tăng trưởng được dự đoán sẽ tiếp diễn ở tháng tiếp theo của năm khi các hãng cũng như đại lý vẫn đang tích cực tung ra loạt ưu đãi lớn, giúp khách hàng tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi mua xe.


Cộng tác viên