Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải

Thứ năm, 21/08/2025 - 19:53

Chiếc Porsche 911 làm mát bằng không khí cuối cùng được tái sinh nhưng trở thành một chiếc Grand Tourer chạy điện khiến không ít người choáng.

Một trong những chiếc Porsche huyền thoại của thời đại chúng ta là 993, thế hệ thứ tư của 911 được hãng xe hơi Đức sản xuất từ năm 1994 đến năm 1998. Có rất nhiều yếu tố góp phần đảm bảo cho chiếc xe này đạt được vị thế huyền thoại, nhưng có lẽ quan trọng nhất trong số đó là việc đây là chiếc Porsche 911 làm mát bằng không khí cuối cùng.

Điều đó, kết hợp với thực tế là nó được những người hâm mộ thực sự của thương hiệu coi là một trong những mẫu xe đẹp nhất từng được sản xuất, đảm bảo có một vị trí trong sách lịch sử và khiến nó có giá trị cao trên thị trường sưu tầm.

Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải- Ảnh 1.

Hầu hết những người tìm kiếm một chiếc xe như vậy đều thích những chiếc xe nguyên bản, và đang tích cực săn lùng những chiếc xe còn sót lại chạy càng ít càng tốt. Tất nhiên, cũng có những người khác lại hướng đến điều ngược lại, những chiếc 993 được độ lại và độc đáo nhất có thể.

Chiếc xe chúng tôi giới thiệu ở đây cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu, vì nó vẫn mang vẻ ngoài cổ điển nhất có thể, đồng thời hoàn toàn khác biệt về mặt hệ truyền động.

Cái tên Everrati có thể gợi cho bạn đôi điều liên tưởng. Công ty Anh Quốc này, đã có mặt trên thị trường 6 năm, chuyên "định nghĩa lại những chiếc xe biểu tượng thành xe điện hiệu suất cao", đồng thời vẫn giữ được bản sắc riêng của chúng.

Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải- Ảnh 3.

Dòng sản phẩm của công ty hiện đã khá phong phú, bao gồm các phiên bản chuyển đổi EV của Porsche 911 (964) dưới dạng Coupe, Targa và Cabriolet, Land Rover (Series IIA, Classic, Defender), Mercedes-Benz W113 SL và thậm chí cả Ford GT.

Và giờ đây, một phiên bản điện của chiếc Porsche làm mát bằng không khí cuối cùng đã ra mắt, "tái sinh, chứ không phải thiết kế lại đến mức không thể nhận ra". Nó được gọi là Porsche 911 (993) Founders Edition, mang hình dáng của một chiếc grand tourer, với chỉ 9 chiếc được sản xuất. Ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Dự án được công bố tại Tuần lễ Xe hơi Monterey và được mô tả là "biểu tượng tinh tế nhất của dòng xe 911" mà Everrati từng chế tạo. Theo công ty, xe sẽ sử dụng các linh kiện cao cấp và hệ thống truyền động điện thường thấy trên những chiếc xe đua hạng sang.

Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải- Ảnh 4.

Điều đó có nghĩa là gì? Trước hết, chúng ta đang nói về bộ pin 63 kWh, chỉ cung cấp phạm vi hoạt động khiêm tốn là 200 miles (322 km). Khi sử dụng bộ sạc CCS 100 kW, việc sạc pin từ 20% lên 80% sẽ mất 25 phút, nhưng thời gian sẽ tăng lên 5,5 giờ khi sử dụng trạm sạc AC 6,6 kW.

Một số lượng động cơ điện chưa được tiết lộ, có thể được lắp đặt ở phía sau, dự kiến sẽ sản sinh công suất 760 mã lực, gần gấp đôi mức công suất mà động cơ đốt trong nguyên bản của xe có thể đạt được. Sức mạnh này được hỗ trợ bởi mô-men xoắn cực đại đạt 810 Nm.

Về thiết kế, Porsche 911 (993) Founders Edition sẽ giữ nguyên ngoại thất nguyên bản, còn nội thất sẽ gần giống với phiên bản ICE nhất có thể, kể cả thiết kế đồng hồ analog. Tất cả những điều này, tất nhiên, đều được bao phủ bởi những chi tiết trang trí sang trọng.

Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải- Ảnh 5.

9 chiếc xe được sản xuất sẽ không theo tiêu chuẩn về trang bị và phụ kiện, vì mỗi chiếc đều được thiết kế riêng theo nhu cầu, mong muốn và sở thích của từng khách hàng - nghĩa là, tất nhiên, không có 2 chiếc xe nào giống hệt nhau. Hơn nữa, công ty sẽ bổ sung thêm màu sơn ngoại thất chỉ dành cho phiên bản Founders Edition.

Everrati cho biết tất cả 9 khách hàng sở hữu phiên bản Founders Edition sẽ được trực tiếp tham gia vào quá trình thiết kế và hoàn thiện xe. Quan trọng hơn, họ sẽ được tham gia vào quá trình thử nghiệm, nhằm đảm bảo sản phẩm hoàn thiện đúng như hình dung.

"Phiên bản Porsche 911 (993) Founders Edition dành cho những ai đã bỏ lỡ cơ hội sở hữu chiếc Turbo S làm mát bằng không khí hoặc những ai muốn sống lại cảm giác đó một cách có trách nhiệm", Justin Lunny, Giám đốc điều hành của Everrati, cho biết trong một tuyên bố.

Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải- Ảnh 6.

 "Với chiếc 993 được định nghĩa lại này, chúng tôi mang đến cho mọi người một cách để gìn giữ kết nối cảm xúc và vẫn tận hưởng hành trình mỗi ngày. Đây là chiếc xe trong gara mơ ước mà bạn không chỉ phải chiêm ngưỡng, mà còn có thể sử dụng, truyền lại và giữ gìn. Đó chính là điều thực sự làm nên một tác phẩm kinh điển vượt thời gian."

Công ty Anh Quốc đã nhận đơn đặt hàng cho dòng xe Porsche điện mới, nhưng không tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về giá. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những chiếc xe khác do đội ngũ này sản xuất và các chi tiết được đề cập ở trên, chắc chắn những chiếc xe này sẽ không hề rẻ.

Thú vui mới của các đại gia thế giới: Biến Porsche 911 993 thành 1 cổ máy không phát khí thải- Ảnh 7.

Để tham khảo, chiếc Mercedes-Benz SL W113 ra mắt vào mùa xuân năm ngoái có giá niêm yết là 330.000 bảng Anh, tương đương khoảng 446.000 đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Chúng tôi dự đoán phiên bản độ Porsche cũng sẽ có giá tương đương.

Hãng độ cho biết họ dự kiến phần lớn 9 chiếc Porsche điện sẽ được khách hàng Mỹ mua và đăng ký tại Mỹ, vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng một số thay đổi cụ thể sẽ được thực hiện đối với các thông số kỹ thuật đã đề cập ở trên.

Cộng tác viên Min Anh