1. Đặt vấn đề: Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, việc phổ cập tri thức số cho toàn quân đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách số, nâng cao năng lực và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. vì vậy để đáp ứng yêu cầu mục tiêu đào tạo của Học viện, việc gắn kết phong trào "Bình dân học vụ số" với mục tiêu yêu cầu đào tạo là chính ủy Trung (lữ) đoàn là nội dung cần thiết góp phần thực hiện thắng lợi phương châm ""Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị"
2. Kết quả thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số" gắn với mục tiêu yêu cầu đào tạo
Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng của phong trào thi đua "Quân đội thi đua đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số" trong thời gian vừa qua, Đảng ủy, Chỉ huy Hệ đào tạo cán bộ Chính trị cấp cấp chiến thuật, chiến dịch, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương; của Học viện về phong trào "Bình dân học vụ số". Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho Học viên vượt qua rào cản tâm lý và dần làm quen với môi trường số hóa. Chủ động rèn luyện nâng cao năng lực số, kỹ năng số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao để hoàn thành chỉ tiêu của phong trào "Bình dân học vụ số"; phổ cập, lan tỏa tri thức số, kỹ năng số cho Học viên đào tạo chính ủy trung (lữ) đoàn. 100% cán bộ, học viên, trong Hệ đã hoàn thành các khóa học kiến thức số, kỹ năng số cơ bản, tham gia thi đạt yêu cầu, trong đó, trên 30% đạt điểm tuyệt đối. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng như: Thông qua tập huấn, bồi dưỡng ứng dụng công nghệ số ở các cấp, phong trào thi đua "Quân đội thi đua đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số"; thông qua phát động các phong trào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, thông qua hội thi, hội thao, thông qua các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong chuyển đổi số ở các đơn vị hiện nay…để chuyển tải kiến thức, năng lực, kỹ năng số và văn hóa số thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi Học viên.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, nhận thức một số ít học viên kiến thức về chuyển đổi số còn chưa sâu, chưa toàn diện, chưa tích cực tự giác trong quá trình học tập, kết quả kiểm tra chưa cao; cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu phong tào học tập số còn hạn chế, v.v…
3. Đề xuất giải pháp
Một là, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về Phong trào "Bình dân học vụ số"
Công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và quân đội cần được thực hiện một cách sâu rộng, liên tục, đồng bộ và sáng tạo với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn thanh niên, tuyên truyền qua các nền tảng số, hệ thống truyền thông nội bộ trong quân đội; lồng ghép nội dung về "Bình dân học vụ số" trong các chương trình giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật, tập huấn chuyên môn.
Đồng thời, cần chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá hiệu quả tuyên truyền, gắn kết chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với việc triển khai hành động cụ thể, coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, bình xét phân loại chất lượng tổ trong Hệ
Hai là, Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về chuyển đổi số.
Đây là giải pháp có ý nghĩa then chốt, quyết định hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào trong thực tiễn. Nhất thiết phải có sự định hướng chiến lược, quản lý chặt chẽ và hỗ trợ thiết thực từ cấp ủy, chỉ huy các cấp, những người giữ vai trò dẫn dắt tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn đơn vị.
Nội dung tập trung vào: Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 3488 ngày 29/01/2025 ngày 29/01/2025 của Quân uỷ Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong quân đội, từ đó, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của trong thực hiện Phong trào "Bình dân học vụ số". Việc này cần được cụ thể hóa thành nghị quyết, kế hoạch công tác với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm, điều kiện của từng lớp trong Hệ.
Ba là, cần đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất và các thiết chế hạ tầng, điều kiện bảo đảm thực hiện Phong trào "Bình dân học vụ số".
Đầu tư cơ sở vật chất cần được triển khai theo hướng hiện đại, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các đơn vị cần quan tâm bảo đảm trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị truy cập internet, phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, văn bản tài liệu, thiết bị trình chiếu và lưu trữ nội dung số. Song song với đó, cần chú trọng đầu tư hệ thống mạng, kết nối liên thông giữa các đơn vị, tạo điều kiện để chia sẻ tài nguyên học liệu và kinh nghiệm tổ chức các mô hình "Bình dân học vụ số" hiệu quả. Bên cạnh cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, giáo dục cũng cần được phát triển đồng bộ như thư viện điện tử, phòng học số, các tổ tuyên truyền lưu động kết hợp kỹ thuật số. Đặc biệt, cần có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các sáng kiến của Học viên trong phát triển nội dung học tập số, thiết kế các khóa học phù hợp với trình độ của từng đối tượng.
Bốn là, phát huy tinh thần tự giác, chủ động, sáng tạo và trách nhiệm từ mỗi cán bộ, học viên.
Tính tự giác, tích cực thể hiện trước hết ở nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của phong trào bình dân học vụ số đối với sự phát triển của đất nước và quân đội, cần hiểu rõ rằng, việc phổ cập kỹ năng số không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, mà còn đáp ứng mục tiêu yêu cầu đài tạo của Học viện. Bên cạnh đó, tinh thần tự giác còn thể hiện ở việc chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ công nghệ thông tin, kỹ năng sư phạm, kỹ năng truyền đạt để có thể trở thành những tuyên truyền viên, người hướng dẫn hiệu quả cho đồng chí, đồng đội và quần chúng nhân dân.
4. Kết luận:
Tuổi trẻ Hệ đào tạo cán bộ chính trị cấp chiến thuật, chiến dịch là lực lượng đào chủ yếu tại, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng có ý chí, khát vọng và hoài bão lớn, có năng lực tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ, đáp ưng smucj tiêu yêu cầu đào tạo. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp để phát huy vai trò của Hệ, góp phần triển khai thực hiện thành công Phong trào "Bình dân học vụ số".
Nguyễn Văn Lưu - Nguyễn Văn Hòa
Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng
Tài liệu tham khảo:
1. Quân ủy Trung ương, Nghị quyết Quân ủy Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong Quân đội, Số 3488 - NQ/QUTW ngày 29/01/2025.