Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ

Thứ tư, 10/09/2025 - 10:10

Đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng là một khâu quan trọng, không tác rời quá trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong nhiều năm qua, công tác này luôn được Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả 
công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ 
- Ảnh 1.

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ trao bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị

1. Vài nét về công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị; đường lối, các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội; kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước ... Trong thời gian qua, Đảng ủy, Lãnh đạo trường luôn quan tâm đến đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Tỉnh ủy Lạng Sơn đã giao cho, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cho tỉnh. Đặc biệt, xác định công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, những năm qua, nhà trường đã đẩy thực hiện hoạt động này theo các quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và đã đạt được một số kết quả nổi bật:

- Kết quả về đánh giá đội ngũ giảng viên: Thực hiện yêu cầu "Xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới", nhà trường đặt ra những tiêu chuẩn cụ thể về đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy phải có những phẩm chất chính trị của người chiến sĩ cộng sản, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nghiệp cách mạng của Đảng; có khả năng phân tích khoa học đối với những hiện tượng, tình huống chính trị - xã hội; kiến thức và năng lực sư phạm; có kiến thức thực tiễn; phương pháp giảng dạy; có đạo đức cách mạng trong sáng, yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với những nhiệm vụ mà nghề nghiệp đặt ra và luôn thực hiện chuẩn mực văn hoá trường Đảng. Kết quả đánh giá, khảo sát các học viên là cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị đã tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng do nhà trường tổ chức giai đoạn 2021 - 2024 cho thấy đội ngũ giảng viên của nhà trường đều đáp tốt yêu cầu nhiệm vụ công việc. Đây là yếu tố quan trọng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua.

- Đánh giá về chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng: Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã và đang thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng như: Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương; bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính và tương đương; bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng dành cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước dành cho cán bộ, công chức cấp xã; bồi dưỡng kiến thức dành cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy và tương đương quản lý (đối tượng 4); bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đối với trưởng thôn, khối phố..... Nội dung chương trình đóng vai trò then chốt trong việc trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học, hình thành tư tưởng, niềm tin, và ý chí cách mạng cho người học, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, và năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết quả khảo sát học viên đã hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đều đánh giá về nội dung chương trình các lớp đào tạo, bồi dưỡng hiện nay rất phù hợp. Bên cạnh nội dung chương trình và nguồn tài liệu phù hợp là điều kiện để học viên tập trung vào việc nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các kiến thức đó vào thực tiễn, không mất nhiều thời gian vào việc tìm kiếm thông tin hoặc kiểm chứng thông tin.

- Kết quả đánh giá về cơ sở vật chất : Đây là một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện thành công nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng như: phòng học, thiết bị âm thanh, ánh sáng, phương tiện công nghệ hỗ trợ giảng dạy, nơi ở của học viên, thiết bị, đồ dùng dạy học..... là một những phương tiện quan trọng giúp giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học viên nâng cao chất lượng học tập. Học viên sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở nhà trường đều đánh giá cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng tốt yêu cầu của việc giảng dạy và học tập.

- Đối với đánh giá về quá trình tổ chức, quản lý các lớp đào tạo, bồi dưỡng: Qua khảo sát học viên sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho thấy quá trình tổ chức, quản lý các lớp của nhà trường đều bài bản, đúng quy định, rất phù hợp với điều kiện thực tế.

- Đối với mức độ hoàn thành nhiệm vụ: Đa số học viên được đào tạo, bồi dưỡng khi quay trở lại thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị đã đáp ứng được yêu cầu công việc, điều đó giúp nâng cao hiệu quả công việc, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Học viên đã được nâng cao về kiến thức, kỹ năng... được lãnh đạo cơ quan, đơn vị đánh giá ở mức từ hài lòng trở lên đối với 3 nội dung: kiến thức; kỹ năng làm việc và năng lực; thái độ nghề nghiệp.

- Về sự thay đổi vị trí việc làm: Giai đoạn 2021 -2024, đội ngũ cán bộ,công chức, viên chức sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn đã có sự thay đổi vị trí việc làm, nhiều đồng chí được bổ nhiệm giữ các chức vụ cao hơn tại cơ quan, đơn vị công tác. Kết quả khảo sát do nhà trường thực hiện cho thấy có khoảng 20% cán bộ, công chức, viên chức sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021 -2024 được bổ nhiệm giữ các chức vụ cao hơn.

- Về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp: Sự đánh giá của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ có ý nghĩa rất quan trọng, có thể được coi là một trong những căn cứ giúp cho cơ quan, địa phương, đơn vị sử dụng cán bộ tham khảo để thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, thực hiện chính sách cán bộ… một cách chính xác, phù hợp. Kết quả khảo sát các đồng chí lãnh đạo, quản lý có cán bộ, công chức, viên chức đã hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho thấy: mức độ hài lòng của người dân, doanh nhiệp về những công việc của cán bộ, công chức, viên chức sau khi đã hoàn thành các lớp đào tạo, bồi dưỡng đều được đánh giá ở mức hài lòng đến rất hài lòng trở lên.

Có thể thấy rằng, kết quả đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ học viên sau khi tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đến các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và người dân, doanh nghiệp đều có những đánh giá tích cực về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà tường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thời gian qua vẫn còn một số tồn tại nhất định:

Thứ nhất, nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ lãnh đạo, quản lý và bộ phận tham mưu, giúp việc chưa cao.

Thứ hai, Công tác đánh giá sau đào tạo bồi dưỡng thực hiện chưa được thường xuyên, kịp thời, hình thức đánh giá chưa được phong phú mới chủ yếu tập trung vào 2 đối tượng (giảng viên và học viên), vì đối tượng đánh giá hẹp nên chưa thực hiện đánh giá được nhiều về các công đoạn trong quá trình của hoạt động đánh giá đào tạo, bồi dưỡng như: chương trình; công tác tổ chức thực hiện; công tác quản lý; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy - học tập; công tác phục vụ,.....

Thứ ba, việc phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị khảo sát, đánh giá đội ngũ cán bộ sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn chưa được thực hiện thường xuyên.

2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thời gian tới:

Từ những vấn đề nêu trên, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng, thời gian tới Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn cần tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp như sau:

Nhóm 1: Chuyển đổi số, tự động hóa và minh bạch công tác khảo sát, đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng:

Một là, chuẩn hóa và số hóa bộ Phiếu khảo sát do Bộ Nội vụ ban hành thành phiên bản điện tử, đồng thời thiết kế giao diện thân thiện, dễ truy cập và sử dụng. Việc số hóa này được xây dựng thành một phần mềm quản lý đánh giá trực tuyếntích hợp trực tiếp trên phần mềm Quản lý đào tạo, bồi dưỡng hoặc website của nhà trường. Học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng sẽ đăng nhập vào hệ thống, chọn đúng lớp học của mình và thực hiện khảo sát.

Hai là, tự động hóa quy trình tổng hợp kết quả. Phần mềm sẽ lập tức xử lý, phân tích dữ liệu ngay sau khi học viên hoàn tất phiếu khảo sát và xuất báo cáo theo từng lớp, từng khóa học. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, giảm thiểu sai sót do thao tác thủ công, đồng thời bảo đảm kết quả phân tích nhanh chóng, chính xác.

Ba là, để đảm bảo tính khách quan và minh bạch, bộ Phiếu khảo sát điện tử không chỉ hiển thị trên phần mềm Quản lý đào tạo, bồi dưỡng hoặc trên website của nhà trường mà còn được kết nối, tích hợp đồng bộ với Cổng thông tin điện tử cải cách hành chính của tỉnh. Cách làm này giúp tạo thêm một "kênh giám sát kép", vừa tăng tính minh bạch, vừa khẳng định trách nhiệm giải trình của nhà trường trước cơ quan quản lý nhà nước và xã hội.

Bốn là, ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) trong khâu xử lý kết quả khảo sát. Các thuật toán có thể phát hiện xu hướng, điểm mạnh, điểm yếu trong công tác giảng dạy quản lý, từ đó cung cấp cho lãnh đạo những bằng chứng khoa học để kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Năm là, kết quả khảo sát trực tuyến được công khai có chọn lọc trên website của nhà trường và báo cáo định kỳ về cơ quan quản lý. Đây vừa là hình thức giám sát xã hội, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, đồng thời gắn trực tiếp với một trong những mục tiêu trọng tâm của cải cách hành chính: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Với nhóm giải pháp này, việc khảo sát đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường không chỉ đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn nâng cao tính khoa học, minh bạch và độ tin cậy của kết quả, tạo ra một cơ chế phản hồi hai chiều hiện đại, nhanh chóng và khách quan.

Nhóm 2: Việc thực hiện Phiếu khảo sát là nghĩa vụ bắt buộc và được xem như một trong những điều kiện để học viên được cấp chứng chỉ sau khóa học.

Để nâng cao hiệu quả, tính thực chất và trách nhiệm trong công tác khảo sát, đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng cần quy định rõ ràng: Việc thực hiện Phiếu khảo sát là nghĩa vụ bắt buộc và được xem như một trong những điều kiện tiên quyết để học viên được cấp chứng chỉ sau khóa học. Điều này không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của học viên trong việc phản hồi chất lượng đào tạo, bồi dưỡng mà còn tạo cơ chế ràng buộc pháp lý hành chính, bảo đảm tính nghiêm túc và khách quan của kết quả khảo sát.

Khi áp dụng thực hiện Phiếu khảo sát trực tiếp trên hệ thống phần mềm Quản lý đào tạo hoặc tích hợp tại website của nhà trường, toàn bộ học viên sẽ phải hoàn tất việc điền phiếu trước khi hệ thống xác nhận điều kiện đủ để được cấp chứng chỉ. Nhờ vậy, nhà trường có thể kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ học viên tham gia khảo sát, đảm bảo 100% học viên thực hiện đúng quy trình, hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót hoặc làm qua loa. Đồng thời, cơ chế phần mềm có thể được thiết kế để không cho phép nộp phiếu khảo sát khi còn để trống các mục thông tin bắt buộc, từ đó loại bỏ tình trạng phiếu thu về nhưng thiếu dữ liệu, nâng cao chất lượng thông tin thu thập.

Việc tích hợp công nghệ thông tin trong khâu này còn giúp nhà trường theo dõi tức thời tiến độ thực hiện phiếu khảo sát của từng lớp, từng học viên, kịp thời nhắc nhở đối tượng chưa hoàn thành. Cơ chế báo cáo tự động sẽ tổng hợp tỷ lệ, mức độ hoàn thành và xuất dữ liệu theo lớp, theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao độ chính xác và minh bạch. Trên cơ sở đó, kết quả khảo sát thực sự trở thành một kênh phản hồi có giá trị, phản ánh đúng thực trạng chất lượng giảng dạy và quản lý đào tạo, bồi dưỡng phục vụ hiệu quả công tác cải tiến phương pháp giảng dạy, xây dựng chương trình, cũng như nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên.

Có thể khẳng định rằng, với cách làm này, quá trình khảo sát không còn mang tính hình thức mà sẽ trở thành một công cụ quản lý hữu hiệu, khoa học và minh bạch, vừa thúc đẩy sự tham gia trách nhiệm của học viên, vừa giúp nhà trường có được nguồn dữ liệu tin cậy để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay.

Tóm lại, việc đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là một việc hết sức cần thiết, nhất là đối với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; các cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và chính bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Do vậy, công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan, trung thực và cần phải có phương pháp, cách làm phù hợp, hiệu quả. Công tác này, đòi hỏi người được lấy ý kiến đánh giá cần khách quan, trung thực, công bằng trong việc cung cấp thông tin về các nội dung trong "Phiếu khảo sát". Đồng thời, cán bộ lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị cũng phải nghiêm túc trong việc sử dụng kết quả khảo sát, đánh giá để có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp những vấn đề liên quan đến nội dung, chương trình, tài liệu, giảng viên của các lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.Với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, tin tưởng rằng công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn sẽ ngày càng toàn diện, khách quan, thực chất, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới./.

Nguyễn Trung Thành - Hà Minh Thảo

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chính phủ, Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;

2. Chính phủ, Nghị định số 89/2021/NĐ-CP, ngày 18/10/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP;

3. Bộ Nội vụ, Thông tư số 10/2017/TT-BNV ngày 29/12/2017 quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;

4. Bộ Nội vụ, Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 về hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP;

5. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Quyết định số 8678-QĐ/HVCTQG ngày 08 tháng 4 năm 2022 về việc ban hành Quy định đánh giá chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

6. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hướng dẫn số 09/HD-HVCT ngày 23 tháng 01 năm 2015, hướng dẫn việc lấy phiếu phản hồi từ người học.