Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025 vừa diễn ra, TMT Motors - Nhà phân phối ô tô điện Wuling tại Việt Nam tiết lộ muốn xây dựng hệ thống trạm gồm 30.000 trạm sạc ô tô điện trải khắp Việt Nam.
TMT Motors tiết lộ, kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc đầu tiên tại Việt Nam sẽ chia thành 2 giai đoạn gồm:
Giai đoạn 1: TMT Motors dồn lực lắp đặt trạm sạc ở các thành phố lớn cũng như dọc các tuyến giao thông trọng điểm
Giai đoạn 2: Mở rộng hệ thống trạm sạc sang các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hoàn thành mục tiêu xây dựng và phủ sóng hệ thống trạm sạc ô tô điện trên toàn quốc.
TMT Motors đặt mục tiêu xây dựng 30.000 trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam.
Ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch Hội đồng quản trị TMT Motors chia sẻ với giới truyền thông, công ty sẽ lắp đặt thí điểm một số trạm sạc ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 6 tới. TMT Motors đã lên kế hoạch lắp đặt khoảng 200 trạm sạc tại trong năm 2025. Số lượng trạm sạc còn lại (khoảng 28.000 trạm sạc) sẽ tiếp tục được hoàn thiện từ 2026 đến hết năm 2029.
Hệ thống trạm sạc do TMT Motors xây dựng sẽ tích hợp đầy đủ chức năng sạc nhanh, sạc chậm và có thể thực hiện thêm một số dịch vụ tiện ích khác. Dự kiến, hệ thống trạm sạc xe điện của TMT Motor không chỉ phục vụ sản phẩm của những thương hiệu mà TMT Motor phân phối như Wuling mà sẽ là mở cho tất cả xe điện thuộc các thương hiệu khác.
Tuy nhiên, đại diện của TMT Motors vẫn chưa tiết lộ thông tin về đơn vị thi công cũng như các thông số kỹ thuật cụ thể về trạm sạc.
Năm 2023, TMT Motors trở thành nhà phân phối chính thức của Wuling tại thị trường Việt Nam với dòng sản phẩm đầu tiên là Wuling Hongguang Mini EV. Hiện tại, TMT Motors đang phân phối thêm mẫu ô tô điện khác của thương hiệu Wuling là Bingo. Giá xe Wuling Bingo dao động từ 399 - 469 triệu đồng.
Cuối năm 2024, TMT Motors công bố kế hoạch đưa 3 mẫu xe mới thuộc thương hiệu Baojun về Việt Nam gồm Baojun E100, Yep và Yep Plus. Baojun là thương hiệu ô tô thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling của Trung Quốc.
Việc đầu tư xây dựng trạm sạc công cộng giúp tăng khả năng cạnh tranh cho các dòng xe ô tô điện do TMT Motors phân phối. Ở thời điểm hiện tại, các mẫu xe điện mà TMT Motors đang bán tại Việt Nam chỉ sạc tại nhà nên có phần kém sức hút hơn so với các dòng xe điện có hệ thống trạm sạc bài bản.
Hiện tại, thị trường Việt mới chỉ có duy nhất hãng xe điện VinFast sở hữu hệ thống trạm sạc trải khắp đất nước. Các thương hiệu khác như BYD, Audi, BMW, Haima và Mercedes-Benz thường tung ra sản phẩm với chế độ sạc tại nhà hoặc tại showroom hoặc sử dụng hệ thống trạm sạc của bên thứ 3.
Nguồn ảnh: Internet
Cộng tác viên