Việt Nam áp dụng quy định mới về khí thải ô tô

Thứ ba, 06/02/2024 - 09:02

Từ 15/6/2024, Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT với những quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô sẽ chính thức được áp dụng tại Việt Nam.

Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ban hành sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã phân nhóm rõ các loại xe chuyên dùng, ô tô chở người, ô tô chở hàng chuyên dùng khi thử nghiệm khí thải. Đồng thời giải thích rõ hơn một số thuật ngữ xe hybrid, cập nhật mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe thiết kế đáp ứng nhu cầu đặc biệt của xã hội.

Việt Nam áp dụng quy định mới về khí thải ô tô 1

Việt Nam áp dụng quy định mới về khí thải ô tô.

Ngoài ra, Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT đã khắc phục được những bất cập của QCVN 109, ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT trước đây bằng những quy định mới. Cụ thể:

  • Bổ sung yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống chuẩn đoán (OBD) phải có thiết bị báo lỗi chức năng (MI), có khả năng lưu, xóa mã lỗi (theo thiết kế của nhà sản xuất).
  • Sửa đổi quy định về phương pháp thử nghiệm đối với xe ô tô sat xi có buồng lái và một số loại ô tô sử dụng động cơ diesel (gồm ô tô con, ô tô tải, chở người chuyên dùng và chở hàng chuyên dùng, ô tô chuyên dùng).
  • Cập nhật việc khai báo các kiểu loại, mã linh kiện bằng cách sử dụng các ký tự đặc biệt thay thế đảm bảo khi cải tiến, nâng cấp linh kiện đối với một số chi tiết không ảnh hưởng đến khí thải.
  • Cập nhật thêm phương pháp xác định sức cản chuyển động của xe theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC)/Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp quốc (ECE) có mức tiêu chuẩn cao hơn TCVN 6785:2015.
  • Bổ sung cách bố trí làm mát xe trong phòng thử đối với xe lắp động cơ phía sau và xe có kết cấu đặc biệt mà việc bố trí thông thường không bảo đảm làm mát xe theo yêu cầu: Đối với xe lắp động cơ phía trước, quạt làm mát phải được đặt ở phía trước xe, cách mặt trước xe không quá 300 mm. Trường hợp xe lắp động cơ phía sau hoặc không bảo đảm làm mát hiệu quả thì quạt làm mát phải được bố trí để bảo đảm cung cấp đủ không khí làm mát xe.

Cùng đó, quy chuẩn mới cũng quy định chi tiết về chạy thuần hóa đối với xe sử dụng động cơ cháy cưỡng bức. Sửa đổi một số nội dung liên quan đến việc kiểm tra, thử nghiệm OBD theo chiều hướng giảm nhẹ nhằm phù hợp với điều kiện Việt Nam. Cập nhật nội dung xử lý kết quả thử nghiệm ô tô nhập khẩu sau khi tham khảo các quy định của quốc gia có phương thức quản lý xe cơ giới tương đồng Việt Nam. Đồng thời mở rộng thêm phạm vi công nhận kết quả thử nghiệm khí thải. Theo đó, những dòng xe được sản xuất từ xe cơ sở thuộc kiểu loại xe đã được thử nghiệm khí thải thì không cần thử nghiệm lại khí thải.

Xem thêm: Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô lắp ráp lớn thứ 3 của Indonesia

Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT cũng quy định các trường hợp không phải thử nghiệm khí thải gồm:

  • Các kiểu loại xe ô tô hoặc động cơ xe ô tô đã được cấp Báo cáo thử nghiệm khí thải phù hợp với QCVN 109.
  • Các xe ô tô được sản xuất tại Việt Nam từ xe ô tô cơ sở (từ xe ô tô sát xi hoặc xe ô tô hoàn chỉnh) đã được cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe sản xuất, lắp ráp trong nước) hoặc được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (xe nhập khẩu).

Nguồn ảnh: Internet