Bất chấp chỉ đứng thứ 4 về tổng doanh số ô tô mới tại Đông Nam Á, Việt Nam đang tạo nên bất ngờ lớn khi vươn lên vị trí á quân về tiêu thụ xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV). Con số 89.970 ô tô thuần điện được bán ra trong 8 tháng đầu năm đã giúp Việt Nam bám đuổi sát nút Thái Lan - quốc gia đang dẫn đầu với 92.665 xe.
Với chênh lệch chỉ 2.700 xe so với Thái Lan, giới chuyên gia nhận định rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt lên dẫn đầu khu vực vào cuối 2025. Đặc biệt, doanh số 8 tháng của thị trường ô tô Việt đã vượt qua toàn bộ thành tích năm 2024 (khoảng 87.000 xe), cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Điều đáng chú ý là xe điện đang chiếm tới 26% tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam - cao hơn cả Thái Lan (23%). Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, ba vị trí dẫn đầu đều thuộc về các dòng BEV của VinFast (VF 3, VF 5, VF 6).

Việt Nam vượt mặt các ông lớn trên biểu đồ doanh số ô tô điện Đông Nam Á. Ảnh: VinFast
Chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ từ phía nhà nước, chương trình miễn phí sạc điện của VinFast, cùng xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện - đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải được xem là những yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ của làn sóng ô tô điện tại Việt Nam.
Hạ tầng sạc cũng là lợi thế cạnh tranh khi chỉ riêng V-Green đã triển khai khoảng 150.000 cổng sạc cho ô tô và xe máy, vượt xa Thái Lan với chỉ khoảng 11.622 cổng sạc tính đến tháng 3/2025.
Tại Thái Lan, doanh số BEV tăng 35,4% so với cùng kỳ nhờ làn sóng đổ bộ của các hãng xe Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ xe điện trên tổng thị trường vẫn thấp hơn Việt Nam.
Indonesia xếp thứ ba với 51.191 xe điện sau 8 tháng, chiếm 10% tổng doanh số. Malaysia đứng thứ tư với 23.296 xe (tăng 63,37%), trong đó BYD và Proton là hai thương hiệu dẫn đầu. Proton đang tận dụng quan hệ đối tác với Geely để phát triển dòng xe điện nội địa như e.Mas 7.
Philippines vẫn còn khiêm tốn với gần 3.300 xe, chỉ chiếm 1% thị trường. Trong khi đó, Singapore tuy có quy mô nhỏ hơn nhưng lại dẫn đầu về tỷ lệ xe điện với 41% tổng doanh số - cao nhất khu vực.
Với đà tăng trưởng hiện tại và lợi thế về hạ tầng cũng như chính sách hỗ trợ, Việt Nam đang trên đường trở thành thị trường xe điện sôi động nhất Đông Nam Á. Cuộc đua với Thái Lan trong những tháng cuối năm hứa hẹn mang đến nhiều biến động thú vị, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong làn sóng chuyển đổi xanh của ngành ô tô khu vực.
Cộng tác viên