Ô tô hatchback được đánh giá cao ở thiết kế nhỏ gọn, thể thao, năng động,... và từng được các hãng xe "đầu tư" nhằm mở rộng thị phần. Có thể kể tên một loạt cái tên từng rất phổ biến tại Việt Nam như Hyundai Grand i10, Toyota Yaris, Kia Morning, Mazda2 Sport, Suzuki Swift,... nhưng hiện nay đã mất dần sức hút.
Ô tô hatchback - Quá khứ được săn đón, hiện tại bị thờ ơ
Theo số liệu thống kê tại một số website mua bán ô tô trực tuyến, thị trường ô tô Việt đang có sự chuyển dịch rõ rệt về cơ cấu sản phẩm. Các dòng xe gầm cao ngày càng áp đảo về cả độ đa dạng nguồn cung lẫn sức mua thực tế. Hiện tại, phân khúc xe gầm cao ghi nhận sự hiện diện của hơn 50 mẫu xe, trải dài các phân khúc từ min SUV cho đến SUV cỡ lớn. Trong khi phân khúc hatchback chỉ còn là cuộc đua "song mã" giữa Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo, khi Kia Morning đang chìm đắm trong top 10 xe bán chậm nhất thị trường.
Trên bản đồ doanh số, xe gầm cao (bao gồm SUV, CUV và MPV) chiếm 77,8% thị phần trong nhóm xe du lịch và đang dần trở thành sản phẩm chiến lược của các hãng xe. Trong khi đó, thị phần nhóm xe hatchback "teo tóp" với 11.5%.
Thị phần xe hatchback dần bị thu hẹp bởi sự vươn lên của các dòng xe gầm cao.
Ở mảng xe cũ, những số liệu thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy, khách mua ô tô đã qua sử dụng vẫn dành sự ưu tiên cho các dòng xe của các thương hiệu Nhật Bản. Thế nhưng, sự tìm kiếm đó chủ yếu nhắm đến các mẫu sedan và SUV vốn đã quen thuộc với người Việt như Toyota Vios (867.962 lượt tìm kiếm), Toyota Innova (613.872 lượt), Honda Civic (566.355 lượt),...
Trong khi đó, những mẫu xe hatchback hạng A – từng rất được ưa chuộng và từng góp mặt trong top 10 xe bán chạy đã hoàn toàn biến mất khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm trong năm 2025. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của khách Việt đối với phân khúc này đã giảm rõ rệt.
Top 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024.
Nhu cầu mua xe ô tô hatchback giảm khiến tốc độ thanh khoản dòng xe này chậm lại. Dữ liệu thống kê tại một website mua bán ô tô trực tuyến cho thấy, hầu hết các dòng xe ô tô cũ đều thanh khoản chậm trong giai đoạn 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng kinh tế. Tuy nhiên, thời gian thanh khoản của các dòng sedan hay hatchback thường mất trung bình từ 19-20 ngày, trong khi xe gầm cao chỉ từ 15-16 ngày. Có thể thấy, xe hatchback ngày càng yếu thế trong cuộc đua lấy lòng người dùng Việt.
Tốc độ thanh khoản của xe cũ theo từng phân khúc.
Vì sao khách hàng không còn mặn mà với xe hatchback?
Theo trải nghiệm của chúng tôi, một trong những nguyên nhân chính khiến xe hatchback bị "thất sủng" tại thị trường Việt Nam chính là sự thay đổi thị hiếu của người dùng. Xu hướng chuộng xe gầm cao cùng với sự hiện diện ngày càng dày của các dòng SUV cỡ nhỏ, Crossover hay MPV 5 2 chỗ ngồi,... mang lại nhiều sự lựa chọn. Những dòng xe "gầm cao, máy thoáng" này mang đến tầm nhìn rộng, vận hành linh hoạt trên nhiều loại địa hình so với các dòng xe gầm thấp như sedan hay hatchback.
Thiết kế lỗi thời, không đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng về vận tải cũng là điểm yếu "chí mạng" của các dòng xe hatchback 5 cửa. So với sedan, xe hatchback 5 cửa có khoang hành lý thông với hành khách nên khi chở đủ người, khoang chứa hành lý khá nhỏ. Phần đuôi "cụt" tạo cảm giác gọn gàng, dễ luồn lách trong không gian chật hẹp nhưng giải pháp thiết kế này lại không hợp mắt, đồng thời làm không gian chứa đồ bị thu hẹp so với các mẫu sedan cùng hạng. Đặc điểm này không phù hợp với nhu cầu phục vụ gia đình hay kinh doanh dịch vụ, taxi,...
Thiết kế lỗi thời, không đáp ứng nhu cầu đa dạng về vận tải là điểm yếu "chí mạng" của xe hatchback.
Thực tế, ô tô hatchback được xem là biến thể của dòng sedan. Chẳng thế mà các mẫu xe Hyundai Grand i10, Mazda2, Mazda3… đều bán song song 2 kiểu dáng sedan, hatchback. Xét về tính năng, trang bị, động cơ,... thì biến thể hatchback không có sự khác biệt lớn so với dòng sedan cùng loại nhưng nếu chọn kiểu dáng hatchback ở một số mẫu, người mua phải chi thêm khoản tiền chênh cao hơn so với sedan. Chẳng hạn bản hatchback - Mazda2 Sport có giá 537 - 544 triệu đồng, trong khi giá xe Mazda2 Sedan chỉ nằm trong khoảng 418 - 508 triệu đồng.
Hay ở Suzuki Swift - mẫu hatchback hạng B không có biến thể sedan nhưng giá niêm yết hiện nay là 569 - 577 triệu đồng (tùy vào lựa chọn tone màu), ngang giá nhiều mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (cao nhất 569 triệu đồng), Honda City (569 triệu đồng) và đắt hơn bản cao cấp của Toyota Vios (cao nhất 545 triệu đồng).
Xét về tính thực dụng và giá bán, xe hatchback không còn sự hấp dẫn. Mặt khác, thị trường ô tô Việt trong những năm gần đây liên tục đón nhận những mẫu xe ô tô mới. Trong tầm giá 300 triệu đồng, khách Việt hiện có xu hướng thay thế lựa chọn truyền thống bằng các mẫu xe mới nổi như VinFast VF3, Wuling hoặc sedan cỡ B cũ.
Vì thế không quá khó hiểu khi xe hatchback 5 cửa dần bị "lãng quên".
Nguồn ảnh: Phong Quang
Cộng tác viên