Bài viết làm rõ một số yêu cầu cơ bản nhằm nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng của đội ngũ giáo viên Nhà trường hiện nay, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong điều kiện mới.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành môi trường hoạt động đặc biệt quan trọng của các quốc gia, dân tộc. Bảo vệ Tổ quốc không chỉ giới hạn trong không gian địa lý truyền thống mà còn mở rộng sang không gian mạng – nơi các thế lực thù địch triệt để lợi dụng để tiến hành chiến lược "diễn biến hòa bình", xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, kích động tư tưởng cực đoan, gây mất ổn định chính trị – xã hội.
Trường Quân sự Quân khu 7 là trung tâm đào tạo cán bộ quân sự, chính trị cho lực lượng vũ trang Quân khu, có vai trò quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở địa bàn chiến lược phía Nam. Đội ngũ giáo viên của Nhà trường giữ vị trí then chốt trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, việc nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng cho đội ngũ giáo viên Nhà trường là yêu cầu khách quan, cấp thiết trong tình hình hiện nay.
2. Nội dung nghiên cứu
Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giáo viên triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh tư tưởng, lý luận trên không gian mạng. Nhờ đó, trình độ, bản lĩnh và kỹ năng đấu tranh của đội ngũ giáo viên có bước phát triển; nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch bị ngăn chặn và làm thất bại, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện.
Trong thời gian tới, trước sự phát triển mạnh của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự gia tăng lợi dụng không gian mạng của các thế lực thù địch, việc tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng cho đội ngũ giáo viên Trường Quân sự Quân khu 7 là yêu cầu cấp thiết, bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ trong điều kiện mới.
Do đó, để nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng ủa đội ngũ giáo viên ở Trường Quân sự Quân khu 7 cần thực hiện tốt các yêu cầu sau:
Một là, nâng cao năng lực đấu tranh trên không gian mạng phải đặt trên nền tảng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng của đội ngũ giáo viên.
Nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng cho đội ngũ giáo viên trước hết phải dựa trên việc củng cố vững chắc bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Thực tiễn cho thấy, nếu thiếu nền tảng lý luận vững chắc và phương pháp luận khoa học, hoạt động đấu tranh trên không gian mạng khó đạt hiệu quả, thậm chí dễ rơi vào bị động, lúng túng.
Vì vậy, cần chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kiến thức lý luận chính trị, trình độ tin học, ngoại ngữ, năng lực tư duy phản biện và khả năng vận dụng công nghệ số trong đấu tranh tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Hai là, nâng cao năng lực đấu tranh trên không gian mạng phải bám sát âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
Các thế lực thù địch thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn chống phá, lợi dụng những vấn đề nhạy cảm để xuyên tạc, kích động trên không gian mạng. Do đó, đội ngũ giáo viên cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời cập nhật thông tin, nhận diện đúng bản chất các luận điệu sai trái, thù địch để xác định nội dung, hình thức và biện pháp đấu tranh phù hợp.
Yêu cầu này đòi hỏi hoạt động bồi dưỡng năng lực đấu tranh phải gắn chặt với thực tiễn, tránh chung chung, hình thức; đồng thời phải phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực chuyên môn của giáo viên trong Nhà trường.
Ba là, nâng cao năng lực đấu tranh trên không gian mạng phải gắn chặt với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.
Đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng không phải là hoạt động tách rời mà phải gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thông qua giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đội ngũ giáo viên vừa trực tiếp truyền thụ tri thức, vừa định hướng tư tưởng, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho học viên.
Quá trình nâng cao năng lực đấu tranh trên không gian mạng của giáo viên là quá trình thường xuyên, liên tục, gắn với tự học tập, tự rèn luyện và hoạt động thực tiễn; qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp của đội ngũ giáo viên và uy tín, vị thế của Nhà trường.
Bốn là, nâng cao năng lực đấu tranh trên không gian mạng phải được tiến hành toàn diện, đồng bộ về nội dung, hình thức và biện pháp.
Hoạt động nâng cao năng lực đấu tranh cần được triển khai toàn diện, đồng bộ, phù hợp với trình độ, đặc điểm và yêu cầu nhiệm vụ của từng đối tượng giáo viên. Nội dung bồi dưỡng phải kết hợp giữa trang bị kiến thức lý luận, rèn luyện kỹ năng và nâng cao khả năng vận dụng vào các tình huống đấu tranh cụ thể trên không gian mạng.
Quá trình này cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhận thức đến hành động, bảo đảm phát huy tốt nhất năng lực, sở trường của từng giáo viên, tránh áp đặt hoặc hình thức.
Năm là, nâng cao năng lực đấu tranh trên không gian mạng phải kết hợp chặt chẽ với bồi dưỡng phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên.
Năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng có mối quan hệ chặt chẽ với phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Chỉ khi có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn sâu và phương pháp khoa học, giáo viên mới có khả năng đấu tranh hiệu quả.
Do đó, cần gắn việc nâng cao năng lực đấu tranh với giáo dục tinh thần "7 dám" của cán bộ Quân đội trong tình hình mới; đồng thời không ngừng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động đấu tranh trên không gian mạng.
3. Kết luận
Trong bối cảnh không gian mạng trở thành mặt trận đấu tranh mới, việc nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng của đội ngũ giáo viên Trường Quân sự Quân khu 7 là yêu cầu khách quan, cấp thiết. Thực hiện tốt các yêu cầu nêu trên sẽ góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng đấu tranh của đội ngũ giáo viên; đồng thời trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Nhà trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thượng uý Phạm Tấn Đạt, Hệ 2,
Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng)
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 34 -CT/TW về tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh
ực tư tưởng văn hóa, Hà Nội, 2009.
2. Ban Bí thư, Chỉ thị 28-CT/TW ngày 16/9/2013 của Ban Bí thư về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, Hà Nội.3.Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (2018), Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 25/7/2018 về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng", Hà Nội, 2013.
4. Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 về "Chiến lược An ninh mạng quốc gia", Hà Nội, 2018.
5. Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", Hà Nội, 2013.
6. Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII "về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", Hà Nội, 2018.