Bán hàng thép Hòa Phát giảm mạnh, thấp nhất trong vòng 2 năm
Sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát chứng kiến sự sụt sâu trong bối cảnh nhu cầu thị trường trong và ngoài nước đều suy yếu.
Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) mới đây đã cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh tháng 11/2022 với kết quả không mấy khả quan do nhu cầu thị trường vẫn chưa được cải thiện.
Sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu thị trường trong và ngoài nước đều suy yếu
Cụ thể, Hòa Phát sản xuất 384.000 tấn thép thô trong tháng 11, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và thép cuộn cán nóng (HRC) của doanh nghiệp này chỉ ở mức 443.000 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức bán hàng thấp nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay và cũng là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng quay xuống dưới mốc 500.000 tấn/tháng.
Trong tháng vừa qua, điểm sáng hiếm hoi đến từ thép xây dựng khi đóng góp 252.000 tấn, tăng 20% so với tháng 10 dù vẫn giảm 7% so với cùng kỳ. Thép cuộn cán nóng HRC đạt 180.000 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ.
Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tổng lượng tiêu thụ giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm là do nhu cầu thị trường trong và ngoài nước với các sản phẩm thép nhìn chung vẫn chưa được cải thiện. Mặc dù tiêu thụ thép xây dựng trong nước ghi nhận phục hồi nhẹ so với tháng trước nhưng thị trường xuất khẩu giảm hơn 70% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, việc tiêu thụ các sản phẩm thép hạ nguồn cũng gặp khó khăn do thị trường trầm lắng. Cụ thể, sản lượng ống thép và tôn mạ trong tháng 11 chỉ đạt lần lượt 53.000 và 22.800 tấn. Riêng xuất khẩu tôn mạ giảm tới 84% so với cùng kỳ, ở mức 9.000 tấn.
Sản lượng tiêu thụ thép trong tháng 11/2022 của Hòa Phát xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2021
Sau 11 tháng, Hòa Phát đã sản xuất 7 triệu tấn thép thô, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021. Tiêu thụ thép xây dựng, phôi thép, HRC đạt hơn 6,6 triệu tấn, cùng giảm mức 6%, chủ yếu do không có đơn hàng xuất khẩu phôi thép như năm trước.
Trong bối cảnh nhu cầu giảm mạnh từ đầu năm, bán hàng thép xây dựng của Hòa Phát vẫn có sự tăng trưởng 11%, đạt 3,9 triệu tấn. thép cuộn cán nóng đạt gần 2,5 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ.
Ngoài các sản phẩm chủ lực trên, Hòa Phát còn cung cấp hơn 688.000 tấn ống thép, 300.000 tấn tôn mạ các loại cho thị trường, lần lượt tăng 11% và giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thời gian tới, doanh nghiệp này cho biết sẽ điều chỉnh sản xuất và bán hàng linh hoạt theo diễn biến thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, trong đó ưu tiên quản trị tốt hơn hàng tồn kho và chi phí vận hành.
Hữu Việt
Tin liên quan
-
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não
Hàng triệu trẻ em tại Việt Nam được bảo vệ nhờ tiêm chủng trong suốt hơn 40 năm qua
Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng