Hà Nội: Ghi nhận chị dâu và hàng xóm BN 243 dương tính SARS-CoV-2 lần 1

Thời sự, Xã hội | 20:35:00 07/04/2020

Một trường hợp là hàng xóm nhà đối diện, một trường hợp là chị dâu của BN. Ngoài ra, một cháu bé 3 tuổi đang sốt 38 độ C

Ngày 7/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội.

Tại phiên họp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết về tình hình xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc lây nhiễm F1 với bệnh nhân 243 ở Mê Linh, Hà Nội.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội thông tin, Mê Linh có 2 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến BN 243.

Hiện nay, 2 trường hợp tiếp xúc với BN 243 có kết quả dương tính virus SARS-CoV-2 đang xét nghiệm lại một lần nữa để khẳng định kết quả. Một trường hợp là hàng xóm nhà đối diện, một trường hợp là chị dâu của BN.

Ngoài ra, có một cháu bé tên Q.T.M (sinh năm 2016) thường xuyên được BN 243 bế. Cháu bé hiện đang sốt 38 độ C, đã được lấy mẫu bệnh phẩm chuyển BV Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 xét nghiệm.

Đến trưa 7/4, qua rà soát, đã ghi nhân 104 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 243, trong đó, lấy mẫu được 90 trường hợp gửi đến CDC Hà Nội vào sáng sớm nay.

Hiện nay, đã chuyển cách ly tại Bệnh viện đã khoa Mê Linh 31 trường hợp, BV Bắc Thăng Long 35 trường hợp còn lại đang cách ly tại nhà hoặc chờ chuyển đến khu cách ly tập trung. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang rà soát các trường hợp F1.

Hiện nay đã cho cách ly toàn bộ xóm Bàng nơi bệnh nhân cư trú, qua sàng lọc dự kiến có thể cần phải cách ly cả thôn Hạ Lôi, trong đó xóm Bàng là trung tâm ổ dịch.

Ông Cảm thông tin thêm, chiều nay đã cử lãnh đạo CDC trực tiếp xuống địa phương để phối hơp với Mê Linh, điều tra kỹ và xác định được khu vực cần cách ly theo quy định của Bộ Y tế, mở rộng điều tra các trường hợp liên quan.

Cũng theo lãnh đạo CDC, theo định nghĩa của Bộ Y tế, tại khu vực nào phát hiện 1 trường hợp dương tính được xác định bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR thì nơi đó được coi là ổ dịch nên từ hôm qua, khu vực xóm Bàng, thôn Hạ Lôi đã thành là ổ dịch và đã cách ly toàn bộ thôn, xóm này.

Bí thư Đảng ủy xã Mê Linh báo cáo, xã Mê Linh xuất hiện ca dương tính vào 9h15 sáng 6/4. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã đã họp triển khai các biện pháp rà soát cách ly ngay lập tức với trường hợp tiếp xúc F1 với bệnh nhân. Riêng bệnh nhân đã chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Xã cũng đang rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, theo đó, trên địa bàn xã có 67 trường hợp F1, đã lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đi cách ly. Ngoài ra, trên địa bàn xã có hơn 100 trường hợp F2, đã ra quyết định cách ly.

Về lý do không cách ly ngay bệnh nhân này khi bệnh nhân khai báo y tế, theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh do bệnh nhân đến BV Bạch Mai ngày 12/3, nhưng ngày 28 mới khai báo (16 ngày), qua thời hạn 14 ngày nên không đưa vào cách ly tập trung, trung tâm y tế xã chỉ yêu cầu bệnh nhân ở nhà tự theo dõi và khuyến cáo./.

 H.La/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam