Đại hội tim mạch toàn quốc lần thứ 15

Thời sự, Chính trị | 17:13:46 08/10/2016

TNV - Trái ngược với xu thế chung trên thế giới, tỷ lệ tử vong do bệnh bệnh lý Tim mạch lại ngày một gia tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Sáng ngày 08/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội Tim mạch học Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu chính thức các thông tin về Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 15 được tổ chức từ ngày 09 – 11/10/2016 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với chủ đề “Tim mạch học trong kỷ nguyên mới – Thu hẹp mọi khoảng cách”.

GS.TS.NGND Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hôi Tim mạch học Việt Nam, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam trả lời các câu hỏi của phóng viên. GS.TS.NGND Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hôi Tim mạch học Việt Nam, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Tham dự họp báo có GS.TS. Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam.

Tại buổi họp báo, đại diện Hội Tim mạch học Việt Nam đã giới thiệu chủ đề, nội dung của Đại hội năm nay. Theo lời GS.TS. Nguyễn Lân Việt thì sáng ngày 09/10/2016, tại Hội trường lớn của Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội Tim mạch học Việt Nam sẽ tổ chức lễ khai mạc Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 15 với chủ đề “Tim mạch học trong kỷ nguyên mới – Thu hẹp mọi khoảng cách”. Đại hội lần này dự kiến sẽ tiếp đón khoảng 3000 đại biểu tham dự với hơn 300 báo cáo viên là các Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ đầu ngành trong lĩnh vực Tim mạch học trong nước. Đặc biệt, Đại hội lần này còn có sự tham gia của hơn 40 các Giáo sư/TS/BS đầu ngành tim mạch đến từ nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới.

Hiện nay, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bên cạnh  đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều. Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở các nước đã phát triển đã được ngăn chặn với xu hướng giảm từ vài thập kỷ qua (mặc dù vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất do tỷ lệ chung của bệnh còn lớn). Trái ngược với xu thế trên, tỷ lệ tử vong do bệnh bệnh lý Tim mạch lại ngày một gia tăng ở các nước đang phát triển,trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị tăng huyết áp thì năm 2009 tỷ lệ tăng huyết áp ở người lớn là 25,4% và năm 2016 tỷ lệ người lớn bị tăng huyết áp đang ở mức báo động là 46% (Điều tra THA toàn quốc của Viện Tim Mạch Việt Nam). Có thể nói, bất kể ai trong số chúng ta cũng có thể có nguy cơ bị bệnh tim mạch. Hiện cứ 4 người lớn ở Việt Nam, có ít nhất 1 - 2 người đã mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bài học của các nước đã phát triển cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa tích cực bệnh tim mạch bằng cách tác động tới các yếu tố nguy cơ cũng như điều trị tích cực bệnh và phòng ngừa thứ phát. Ví dụ đơn giản, chỉ cần giảm được 5 mmHg huyết áp tâm thu có thể giảm được 14% tử vong do đột quỵ, giảm 9% tử vong do bệnh động mạch vành chưa kể các lợi ích tới thận, suy tim và lợi ích tích lũy khác cộng dồn (nguồn PK et al. JAMA 2002;288:1882-1888). Có những biện pháp tưởng như đơn giản  nhưng làm giảm đáng kể các nguy cơ tim mạch, ví dụ, tập thể dục đều hàng ngày làm giảm 4,9 mmHg huyết áp tâm thu; giảm lượng muối ăn (tính theo natri ăn vào) dưới 1800 mg/ngày giúp làm giảm khoảng 5,1 mmHg huyết áp tâm thu ở bệnh nhân tăng huyết áp; chế độ ăn cho người tăng huyết áp (DASH) giúp làm giảm gần 10 mmHg huyết áp tâm thu ở đối tượng này… (nguồn Padwal R et al. CMAJ 2005;173; (7);749-751).

Hiện nay ở Việt Nam. nhiều tiến bộ khoa học trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Cách tốt nhất là phòng ngừa để không bị bệnh tim mạch, đây là biện pháp hiệu quả nhất và rẻ nhất. Tuy vậy, nếu một khi bị bệnh tim mạch, chúng ta được thừa hưởng các tiến bộ của khoa học công nghệ và tri thức y học ngày một tiến bộ. Với các hiểu biết ngày một sâu sắc hơn về bệnh lý, phương thức điều trị với thuốc và các trang thiết bị ngày một hiện đại và hiệu quả hơn, đa số bệnh nhân tim mạch được cứu sống và cải thiện chất lượng cuộc sống. Vấn đề đặt ra là, để tiếp cận và ứng dụng hiệu quả các tiến bộ này, đòi hỏi các thầy thuốc và nhân viên y tế phải cập nhật liên tục và nắm bắt, chủ động với các kiến  thức cũng như kỹ thuật mới liên tục phát triển.

Chủ đề của đại hội khoa học là “thu hẹp mọi khoảng cách” để nói tới sứ mệnh của Hội Tim Mạch Việt Nam với tất cả nỗ lực trong việc thu hẹp tiến tới xóa bỏ mọi khoảng cách về kiến thức, trình độ giữa trong nước và quốc tế, giữa các tuyến trong nước và cũng là xóa bỏ khoảng cách về cơ hội được chăm sóc và điều trị các bệnh tim mạch trong cộng đồng.

Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 15 với hơn 600 bài báo cáo khoa học đa  dạng sẽ tập trung vào các chuyên đề lớn giao thoa giữa các chuyên khoa sâu của tim  mạch (như cấp cứu tim mạch, phẫu thuật tim mạch, tim mạch nhi, tim mạch can thiệp, rối loạn nhịp, chẩn đoán hình ảnh trong tim mạch…) cũng như giao thoa giữa tim mạch học và các chuyên ngành khác như hồi sức cấp cứu, nội tiết, thận tiết niệu, ung thư, lão khoa, sản phụ khoa, tiêu hoá, thần kinh...

Song song với các chương trình hội thảo chuyên đề, Đại hội lần này cũng tổ chức 27 khóa đào tạo y khoa liên tục có cấp chứng chỉ CME theo quy định của Bộ Y tế nhằm kịp thời cập nhật và bổ sung các kiến thức cơ bản cho các bác sỹ, y tá và điều dưỡng với các chuyên đề như: Cấp cứu ngừng tuần hoàn, xử lý các bệnh cảnh cấp cứu tim mạch,  theo dõi huyết động cho người bệnh tim mạch, thông khí nhân tạo cho người bệnh tim mạch, cập nhật về sốc và sốc tim, quản lý tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ tim mạch tại tuyến cơ sở, cập nhật về chăm sóc và điều dưỡng tim mạch, thực hành điện tâm đồ trong các bệnh tim mạch thường gặp, bệnh tim bẩm sinh: Sàng lọc trẻ sơ sinh, tư vấn cho người lớn…

Đặc biệt trong Đại hội lần này sẽ có các phiên chuyên đề của Hội Tim mạch Can thiệp Hoa Kỳ SCAI, Chien Foundation, Diễn đàn nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đại học Y, Cuộc thi giải thưởng Nhà Nghiên cứu Trẻ được trình bày bằng hoàn toàn tiếng Anh đánh dấu sự hội nhập quốc tế không ngừng của Hội Tim mạch học Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, GS.TS. NGND Nguyễn Lân Việt đã có lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ cũng như các bộ, ban ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã cùng đồng hành với Hội trong chuỗi hoạt động hưởng ứng bao gồm nhiều chương trình ý nghĩa, góp phần đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 15 là một cơ hội vô cùng quý báu nhằm liên tục trao đổi, cập nhật và đào tạo những kiến thức chuyên môn mới nhất về chẩn đoán, điều trị và phòng chống các bệnh lý tim mạch để nâng cao năng lực cho các bác sỹ, kỹ thuật viên và điều dưỡng trên khắp cả nước.

B. Hạnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam