Tặng Phần Lan – Nơi cất giữ một thời “xanh xanh”

Quốc tế | 09:34:06 24/03/2017

TNV- Tôi đến Phần ở độ tuổi 22 đầy mơ ước. Đến nơi bắt gặp một mùa thu đầy nắng gió. Vẫn nhớ như in cảm giác đầu tiên khi bước xuống sân bay. Có gì đó lạ lẫm nhưng thân quen, có một mùi ngai ngái của nắng hanh trộn lẫn với nhà kính. Có một sự yên lặng đến ‘khác thường’. Và có một mình ngơ ngác lần đầu xa nhà.

anh  01

Helsinki trong suy nghĩ của tôi đơn giản lắm, không màu mè sôi nổi, không lung linh lấp lánh như nhiều thành phố hoa lệ khác, nhưng đã từng là nơi mà đi đâu cũng muốn quay trở về. Ở Phần chẳng có gì huyên náo, nhưng có những điều rất bình yên và hạnh phúc.

Pháo hoa ngày Tết 3 năm gần như cùng 1 kịch bản, chưa đi đã đoán được diễn biến. Nhưng năm nào tôi cũng vận quần áo dày cộp, xoa tay hít hà dưới trời lạnh rét căm để chờ đến thời khắc đếm ngược mà hét lên câu ‘Chúc mừng năm mới’.

Mùa đông rét mướt khô hanh kéo dài hơn 6 tháng trời. Ánh nắng mặt trời thì hiếm hoi như nước trên sa mạc. Có khoảng thời gian chưa kịp thích nghi, tôi đã cảm thấy rất khổ sở. Ngày qua ngày nhìn ra ngoài đều là một màu tối, và thời tiết thì vô cùng khắc nghiệt. Nhưng có như vậy mới thấm thía được vẻ đẹp của mùa xuân và nắng ấm của mùa hè. Ai cũng bảo mùa xuân ở Phần xanh hơn những nơi khác. Đúng là phải trải qua sóng gió, mưa giông bão bùng thì những gì chờ đợi mới thật đẹp đẽ, đáng quý.

Những năm sau đó, khi đã đủ ‘duyên’, thì cảm quan lại hoàn toàn khác. Mùa Đông có tuyết rơi li ti đẹp như trong cổ tích, có Tết chung vui cùng mọi người, có những ngày ngồi co ro nghe nhạc trữ tình, uống trà và nhớ về ngày xưa. Lần nào đến trường, sau khi phải bước vội trên nền tuyết lạnh lẽo, tôi cũng đẩy cửa thật nhanh chỉ để ngửi hương cà phê ngào ngạt trong cái ấm áp của lò sưởi, để rùng mình một cái rồi lại vào lớp học.

anh  02

Mùa Xuân có chồi xanh non mơn mởn. Nhìn những cây rừng khô héo lột xác mới cảm nhận đươc màu xanh của sức sống là thế nào. Không còn tuyết lạnh se sắt nữa, chỉ có vô số những loài hoa đâm chồi nảy lộc. Thấy mùa xuân của tuổi trẻ cũng được kéo lại sau cả một khoảng thời gian vật lộn để thích nghi.

anh 03

Mùa Hè bắt đầu bởi những cơn mưa nặng hạt. Có lúc nằm trên giường nghe tiếng mưa đập vào cửa kính mà thấy yên ả, đủ đầy. Rồi lại những phi vụ cùng chị em đi hái dâu, chụp ảnh hoa cúc, vào rừng tìm berry... Và cũng là mùa bồ công anh bay bay trong gió. Loài hoa nhìn mong manh yếu đuối nhưng sức sinh tồn thì thật đáng kinh ngạc. Một cánh nhỏ theo gió bay đi cũng có thể đâm chồi thành cây mới. Thấy tự do tự tại có phải là an nhiên hạnh phúc nhất không.

anh 04

Mùa Thu - mùa đáng nhớ nhất trong năm. Là mùa đầu tiên tôi gặp gỡ và cũng là mùa cuối cùng tôi bỏ lỡ. Những ‘hơi may xào xạc’ của lá vàng, nhưng màu đỏ rực của hoàng hôn, vàng ruộm của nắng chiều...Điều gì cũng thi vị, cũng đẹp, cũng sâu sắc. Và cũng buồn.

anh 05

Và một điều đặc biệt cuối cùng tôi muốn cất giữ lại. Ở một ngày mùa đông lành lạnh, khi đang đứng chờ xe bus với vô số ngổn ngang, có một người đàn ông trung niên lạ lẫm chăm chú quan sát tôi rồi bảo: “You have a nice soul.”....

Hoa Huyền Trang (Tổng hợp)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam