Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức đối với các bạn trẻ khởi nghiệp

Doanh nhân, Khởi nghiệp | 07:00:52 10/05/2017

TNV - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) dự báo sẽ là cơn bão mạnh làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội của loài người. Đây là cuộc cách mạng về sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano… với nền tảng là các đột phá của công nghệ số.

Vậy cơ hội và thách thức đối với các bạn trẻ khởi nghiệp sẽ như thế nào, chúng ta chùng trò chuyện với Tiến sĩ Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải – OIC NEW, là một trong ít doanh nghiệp được Sở Khoa học và Công nghệ Hà nội cấp Giấy chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ lần thứ 2.

anh Luu Hai Minh (1) Tiến sĩ Lưu Hải Minh

PV: Ông hãy giới thiệu đôi chút về lợi ích, hiệu quả mà Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại cho doanh nghiệp mình?

Tiến sĩ Lưu Hải Minh: Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (4.0) thì có 4 lĩnh vực chính chúng tôi quan tâm: Thư nhất, đó là trí tuệ nhân tạo (AI), thứ hai là về internet kết nối vạn vật (IoT), thứ 3 là công nghệ Nano, thứ tư là công nghệ sinh học Biotechnology, thì nền tảng của OIC đã áp dụng là công nghệ Nano và công nghệ sinh học Biotechnology. Hiện nay chúng tôi đã có những kế hoạch rất cụ thể để có thể kết nối tất cả các hệ thống điều khiển máy móc vào hệ thống sản xuất, vào điều khiển tập trung, và rất ít con người tác động đến nó.

Vấn đề làm như thế thì phải đầu tư rất lớn cho hệ thống IoT nhưng lại giảm tối đa số lượng người hoạt động và giảm rủi ro trong công việc. Đối với công ty về công nghệ thì giảm tối đa về nhân sự đồng nghĩa với giảm rất nhiều chi phí cho tương lai. Đặc biệt công ty về lĩnh vực công nghệ thì tính bảo mật thông tin là rất được coi trọng và càng tăng số người làm việc thì càng tăng rủi ro, do đó việc áp dụng IoT đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ giảm tối đa rủi ro về mất mát công nghệ về tay đối thủ. Đó là điều rất quan trọng.

Về lợi ích, chúng tôi đang đi theo con đường công nghệ Nano và tạo ra nhiều sản phẩm về Nano như các hệ thống Nano cho vật liệu; cho công nghiệp, môi trường y sinh và nông nghiệp. Những sản phẩm mà chúng tôi tạo ra là những sản phẩm về dược phẩm, về thực phẩm bảo vệ sức khỏe có lợi cho những người bị bệnh mãn tính, nan y như: tiểu đường, ung thư.. hiện nay chúng tôi có 01 sản phẩm đã đưa ra thị trường là Nano Curcumin dạng dung dịch với tên thương mại quốc tế là LNCO, hiện chúng tôi đã đưa sản phẩm này sang các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu để kiểm định chất lượng và đạt kết quả tốt tương đương sản phẩm sản xuất tại châu Âu.

Sản phẩm này hỗ trợ điều trị cho những người bị bệnh dạ dày, men gan và đại tràng đạt kết quả tốt. Ngoài ra LNCO còn giúp cho phụ nữ sau sinh có một lựa chọn quí giá để giúp chị em làm đẹp. Số lượng người mua sản phẩm của chúng tôi quay lại mua lên đến 92%, đó là điều đáng mừng vì sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam đã được chính người Việt Nam đón nhận. Chúng tôi đang hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Công nghệ 4.0 được áp  dụng vào sản phẩm đó là đã tự động hóa việc đưa ra chiến lược cho sản phẩm, dùng hệ thống công nghệ thông tin để từ hàng 100.000 bài báo trên thế giới những nghiên cứu của thế giới chúng tôi đã đưa ra một kết luận là đi theo hướng nào, nhiều khi những kết luận này không thể do một con người quyết định mà phải có trí tuệ của nhân loại.

Chúng tôi cảm thấy chúng tôi đang “đứng trên vai những người khổng lồ”, chúng tôi đi xa hơn một bước đó là tạo ra một sáng chế mà sáng chế đó mang lại lợi ích cho con người, nếu không có hệ thống công nghệ thông tin, IoT và AI thì chúng tôi sẽ khó lòng rút ngắn thời gian đó được và chính Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 giúp chúng tôi rút ngắn quá trình tạo ra sản phẩm, các công ty về công nghệ nên tận dụng cơ hôi này. Tóm lại IoT giúp cho kết nối các máy móc và sản phẩm và quan trọng là giảm luồng giữ liệu, thời gian ra quyết định giảm tối đa thì mới đem lại hiệu quả cao.

PV:Trước Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay thì theo ông cơ hội của các bạn trẻ trong khởi nghiệp như thế nào?

Tiến sĩ Lưu Hải Minh: Trước khi nói đến cơ hội thì phải nói đến thách thức, hiện nay các bạn trẻ đang có cả hai. Ở nước ta hiện nay có khoảng 30.000 bằng sáng chế về các loại công nghệ vật liệu mới và các bạn trẻ biết tận dụng kết quả nghiên cứu của những người đi trước bậc thầy, bậc tiền bối thì các bạn có thể tạo ra một sản phẩm mà các bạn có thể sống cả đời bằng sản phẩm đó được.

Đồng thời là thách thức vì đã là công nghệ, Cách mạng công nghiệp 4.0 thì rất nhiều người có thể biết đến thông tin đó và người ta có thể chia sẻ với nhau và các bạn có khi mới làm ra sản phẩm thì đã bị  sao chép và cái đó là thách thức cho các bạn trẻ. Ngược lại,đây lại là cơ hội để các bạn cạnh tranh vươn lên. Các bạn không những chỉ phải trau dồi kiến thức trong nhà trường mà các bạn phải có những kỹ năng, những kỹ năng để ra quyết định cuối cùng làm sao đi đúng hướng.

PV: Đầu tư cho công nghệ thường chi phí rất cao vậy làm thế nào để các bạn trẻ có điều kiện tiếp cận được các công nghệ tiên tiến đó, với kinh nghiệm của mình, anh có thể đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ?

Tiến sĩ Lưu Hải Minh: Các bạn trẻ hãy mạnh dạn làm, nếu chỉ vì chi phí đầu tư công nghệ cao mà không dám làn thì đất nước ta mãi mãi chỉ làm dịch vụ, làm thuê cho nước ngoài mà thôi. Chúng ta không đem lại nhiều lợi ích trên đất nước của chúng ta, chúng ta phải làm về công nghệ. Quan trọng các bạn trẻ có yêu thích, có muốn làm hay không thôi. Nếu các bạn chỉ nhìn vào khoản thu nhập hiện tại của các Tập đoàn nước ngoài mà chấp nhận đi làm thuê thì có lẽ đó cũng là một cách, tuy nhiên có nhiều bạn lại chấp nhận lương thấp hơn thậm chí chấp nhận thử thách vất vả để theo con đường công nghệ nghiên cứu và làm chủ.

Tôi khuyên các bạn nên ham thích làm công nghệ thì nên kiên trì, không được bỏ cuộc. Đối với Start-up thì phải có hai yếu tố đó là phải có tiền và có trí thông minh, nghe thì có vẻ hơi thực dụng nhưng đó là sự thật. Khi các bạn muốn làm Start-up thì chính các bạn phải lo tiền trước chứ không phải các bạn làm ra sản phẩm hoặc có ý tưởng rồi đi kêu gọi nhà đầu tư. Câu chuyện kêu gọi nhà đầu tư là sau khi các bạn có ý tưởng ra được sản phẩm thì hãy kêu gọi nhà đầu tư. Phải nhận thức như vậy thì khởi nghiệp mới có cơ hội nằm trong 5% những công ty thành công.

Trân trọng cảm ơn và kính chúc ông sức khỏe!

Quang Minh (thực hiện)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam