Đầu tư 10 lợn nái và cuộc “ lội ngược dòng”

Thời sự, Kinh tế | 15:52:47 23/04/2018

TNV - Tại thôn 6, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn , tỉnh Thanh Hóa, ông  Nguyễn Hữu Nhân là một trong những người không những đi đầu về tấm gương xóa đói giảm nghèo mà còn tiêu biểu trong việc xây dựng trang trại sạch đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm an toàn với người sử dụng.

Cuộc lội ngược dòng sau những thất bại lớn

Kế hoạch xây dựng chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Nhân được bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2006. Với nguồn kinh phí hạn hẹp ban đầu, ông chỉ có thể nhập nuôi 15 con lợn nái với chuồng trại và phương pháp nuôi hết sức cơ bản. Sau khoảng thời gian, do thu nhập chuồng trại cũng khá lên nên ông quyết định mở rộng thêm, mua thêm giống về nuôi và xây thêm chuồng trại mới. Tuy nhiên, đến năm 2008, do dịch bệnh lợn tai xanh, gia đình ông như điêu đứng vì bị lỗ và nợ ngân hàng tới 300 triệu đồng.  Vì lo lắng và thất vọng nên ông Nhân đã từng có ý định  sẽ bỏ nghề. Nhưng sau đó với sự ủng hộ của người thân và hàng xóm, ông quyết định dựng lại từ đầu. Ông quyết định đầu tư với 10 lợn nái và một cuộc “lội ngược dòng’’ của gia đình ông Nhân với đầy khó khăn. Với thất bại trong nuôi trồng trước đó, giờ đây ông Nhân đã có nhiều bài học kinh nghiệm hơn. Ông bắt đầu chú trọng vào việc giữ chuồng trại sạch sẽ, phòng chất dịch bệnh cho đàn lợn theo định kỳ. Ngoài ra, khi mua giống mới ông cũng chọn những loại giống tốt và phương pháp nuôi của ông cũng khác với các hộ nuôi khác. Ông chăm sóc vật nuôi theo hướng bán công nghiệp, bán truyền thống nên thu lại lợi nhuận không cao. Tuy nhiên, những sản phẩm xuất ra tại trang trại lại là những sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Và rồi, nhờ việc sản xuất ra sản phẩm sạch mà giá cả lại không tăng hơn so với giá thị trường nên trang trại của ông  luôn là nơi các thương lái tìm đến.

Khi thành công trong chăn nuôi lợn đạt kết quả cao, ông Nhân quyết định dựng thêm trang trại mới để nuôi thêm những loại giống mới. Hiện nay, ông có 3 trang trại với rất nhiều vật nuôi. Từ lợn, gà giống, thỏ giống, ngan, vịt… đều được ông đầu tư với quy mô lớn. Tất cả các loại giống đều được ông Nhân áp dụng phương pháp nuôi bán truyền thống nên chất lượng đều được đảm bảo. Trong quá trình chăn nuôi, ông cũng tham gia nhiều lớp đào tạo thêm về kĩ năng nuôi trồng trong nông nghiệp của xã hoặc huyện tổ chức. Ông Nhân chia sẻ: “ Mình xuất phát điểm là một nông dân nên những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt cũng không nhiều. Vì vậy, cứ có dịp được đi bồi dưỡng thêm về kĩ năng tại xã hay huyện tôi đều tham gia.Người ta có kinh nghiệm, có kiến thức hơn mình thì mình cũng nên học hỏi để tránh mắc phải những sai lầm trong tương lai”.

1 (21)

1'

a1 (34)

 Trang trại chuyên chăn nuôi con giống của gia đình ông Nhân Sáng kiến đa cây trồng đa vật nuôi

 Không dừng lại ở việc chăn nuôi, ông còn vận dụng các sản phẩm từ vật nuôi để trồng trọt cây ăn quả: Thanh long, bưởi, mít… Loại cây được ông đầu tư nhất là thanh long với diện tích trồng lớn. Điều đặc biệt là những loại cây trồng của gia đình ông Nhân không sử dụng đến phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Các sản phẩm tạo ra được đảm bảo an toàn cho sức khỏe của khách hàng.

a2 (32)

 Vườn cây thanh long được ông Nhân chăm sóc bằng phân bón hữu cơ

 Đã có nhiều lần ông gặp phải sự phản đối từ chính thành viên trong gia đình khi nhất quyết giữ phương pháp chăn nuôi, trồng trọt như thế. Vì để tạo được những sản phẩm sạch, chi phí bỏ ra đầu tư rất lớn, tuy nhiên kết quả thu được lại không cao mà còn để lại rủi ro cao. Tuy nhiên, ông Nhân vẫn kiên định trong phương thức sản xuất của mình để đảm bảo sức khỏe cho người dùng và cho chính những thành viên trong gia đình. Chia sẻ về điều này, ông nói: “ Tôi biết khi vận dụng các phương thức trồng trọt để tạo ra sản phẩm sạch cần rất nhiều vốn và thời gian, tuy nhiên với cái tâm của mình, tôi không thể sử dụng những loại thuốc hóa học gây hại cho mọi người. Ai cũng cố gắng làm việc để kiếm lời, nhưng với tôi, sức khỏe của con cháu, của mọi người vẫn là điều quan trọng hơn cả”.

a3 (24)

Ông Nhân chăm sóc vườn bưởi (NVCC)

Không những làm giàu cho mình, ông Nhân còn tạo việc làm cho 12 người trong thôn với lương 4-5 triệu đồng/tháng. Với ý chí làm giàu từ những sản phẩm sạch, ông Nhân đã được nhận bằng khen nông dân xuất sắc do chủ tịch nước trao tặng năm 2016.

Trong tương lai ông sẽ tiếp tục mở rộng thêm quy mô trồng trọt cũng như chăn nuôi, đồng thời sẽ tạo thêm vệc làm cho người dân trong thôn.

Tâm An

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam