Bệnh viện quận 2 : 10 năm một chặng đường

Doanh nhân, Hội nhập | 07:38:15 21/12/2018

TNV  - Bệnh viện quận 2 được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 2/2007, đến nay, trải qua 10 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện đã có những thành quả đáng tự hào, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

  Ngay từ những năm tháng đầu tiên, dù thiếu thốn về nhân lực, vật lực…nhưng Bệnh viện luôn xác định “Người bệnh là trung tâm, chất lượng là hạt nhân, hài lòng là tiêu chí", các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện đã đem hết tài năng, tâm huyết phục vụ người bệnh, từ đó tạo nên sự hài lòng và niềm tin của bệnh nhân khi lựa chọn sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện. Từ sự tận tụy hết mình ấy, hôm nay Bệnh viện quận 2 đã không ngừng lớn mạnh.

Bệnh viện quận 2 là một Bệnh viện tuyến quận của Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập và đi vào hoạt động tháng 02/2007, với quy mô ban đầu chỉ có 60 giường; từ lúc mới thành lập với đội ngũ y, bác sĩ còn rất mỏng, cơ sở vật chất còn thiếu, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị rất thấp (200-300 lượt/ngày), nhưng với quyết tâm chỉ đạo sâu sắc của các cấp lãnh đạo, sự nổ lực phấn đấu, kiên trì, vượt khó và sự tâm huyết yêu ngành mến nghề của đội ngũ y, bác sĩ đã thúc đẩy Bệnh viện Quận 2 phát triển vươn lên theo từng thời gian.

Năm 2012, từ chỗ vắng bóng người đến khám, chữa bệnh, Bệnh viện Quận 2 đã thu hút từ 1.000- 1.500 lượt người đến khám, chữa bệnh mỗi ngày, tăng 3 lần so với năm 2011; lượng bệnh nhân nội trú cũng tăng cao, công suất giường bệnh đạt trên 90%; tỷ lệ chuyển tuyến năm 2012 so với năm 2011 giảm 72%.

Với sự phát triển vượt bậc, năm 2014, Bệnh viện Quận 2 được nâng hạng từ Bệnh viện hạng III lên hạng II theo Quyết định số 4047/QĐ-UBND ngày 15/8/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, số lượt bệnh nhân đến khám ngày càng tăng cao, với quy mô 527 giường, số lượt khám trung bình 2500-2700 lượt/ngày; tỷ lệ chuyển tuyến hàng năm giảm so với cùng kỳ,... Với kết quả qua từng giai đoạn cho thấy chất lượng khám và điều trị tại Bệnh viện Quận 2 ngày càng được nâng cao; đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao, chuyên môn sâu, trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, môi trường làm việc “Xanh- Sạch- Đẹp”, thái độ tiếp đón ân cần, hòa nhã của đội ngũ y, bác sĩ đã tạo được niềm tin, sự hài lòng và thu hút rất nhiều người dân ở Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận đến khám và điều trị bệnh, góp phần giảm tải tại các bệnh viện của thành phố như: Nhi đồng 1, 2, Chợ Rẫy, Nhân dân Gia Định,… Hiện nay, Bệnh viện Quận 2 đã và đang thực hiện lộ trình tiến đến Bệnh viện hạng I vào năm 2019, hướng đến một Bệnh viện phát triển toàn diện và bền vững.

Bệnh viện quận 2 hiện đã có 9 phòng, 30 khoa với 636 nhân viên có đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại như: máy MRI, máy C- ARM, máy thở, máy xét nghiệm... Dù trong năm 2017 vừa qua, bệnh viện này đã nâng số giường bệnh lên đến 560 giường (trong đó có 150 giường khoa vệ tinh, Bệnh viện Ung bướu) nhưng vẫn quá tải giường bệnh, công suất giường bệnh 112,6%; trong đó có nhiều khoa, phòng đang quá tải trầm trọng như: nội tổng hợp, ngoại, lọc thận...

Nhớ về khoảng thời gian trước,Thầy thuốc ưu tú, BS CKII Trần Văn Khanh-Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho hay những năm 2011-2012 bệnh viện này có 150 giường, nhưng công suất giường bệnh chỉ gần 20%, thậm chí ở khoa Nhi 50 giường bệnh mới có 1 bệnh nhi. Việc điều trị nội trú “đìu hiu như chợ chiều”, một vài bệnh nhân điều trị trong những căn phòng trống vắng tỏ ra hoang mang, xin về; còn khám ngoại trú mỗi ngày chỉ được vài trăm lượt nhưng chủ yếu là khám bảo hiểm y tế hoặc đến xin giấy chuyển viện.

“Thời điểm đó, để thu hút nguồn nhân lực ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo quận, chúng tôi còn phải vận dụng những mối quan hệ cũng như có chính sách đãi ngộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hợp tác với các chuyên gia, đề án chuyển giao kỹ thuật tuyến trên, tuyển dụng mới; đồng thời mở rộng dịch vụ khám, chữa bệnh như: khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính, khám chữa bệnh theo yêu cầu, khám chữa bệnh tại nhà... Không những thế, bệnh viện còn tiếp cận, giải quyết những nhu cầu sát thực của người dân như công bố điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện, chăm lo sức khỏe nhân dân trong cộng đồng... ”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Trải qua 10 năm, đội ngũ y bác sĩ, công chức viên chức của Bệnh viện đã có bước phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, nhiều bác sĩ được gửi đi học ở các Bệnh viện lớn trong nước và nước ngoài đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá và áp dụng thực hiện thành công trong triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao tại Bệnh viện. Hiện nayBệnh viện Quận 2 hiện có 09 phòng chức năng và 30 khoa với 690 CBVC.Đảng bộ hiện có 04 chi bộ trực thuộc với 51 đảng viên.Công đoàn cơ sở có 573 Công đoàn viên. Đoàn cơ sở có 208 Đoàn viên.chất lượng đội ngũ CBVC Bệnh viện Quận 2 có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng với nhu cầu hoạt động của đơn vị. Cụ thể: Tiến sĩ: 06, Thạc sĩ: 13, Bác sĩ chuyên khoa II: 09, Bác sĩ chuyên khoa I: 33, Kỹ thuật viên: 62, Bác sĩ: 109, Dược sĩ: 44, Nữ hộ sinh: 23, Điều dưỡng: 277….v,v đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, công tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện Quận 2 có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao, tăng dần theo từng năm, góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện Quận 2 đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, với kết quả khám, chữa bệnh.- Bệnh viện Quận 2 đã triển khai và làm chủ các kỹ thuật cao như: phẫu thuật nội soi cắt u trong ổ bụng, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng, phẫu thuật thay khớp háng bán phần, phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng, phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp Phaco, chụp cộng hưởng từ (MRI), đặt stent thực quản qua nội soi, đặt stent đường mật/tuỵ, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn,…

Bệnh viện quận 2 triển khai các xét nghiệm lâm sàng: khí máu động mạch, CK-MB, Fe ++, định lượng Anti-HCV, HbeAg, Anti-Hbe, ứng dụng phần mềm LISS (do Ủy ban phòng chống AIDS tài trợ) vào quản lý xét nghiệm…- Hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện Quận 9, Bệnh viện Đắk G’long tỉnh Đắk Nông, Bệnh viện huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh.

Bệnh viện quận 2 còn thực hiện tốt đề án luân phiên cử và nhận cán bộ y tế với các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Thủ Đức, Bệnh viện Nguyễn Trãi,… Duy trì hoạt động trạm cấp cứu vệ tinh - Trung tâm cấp cứu 115; Khoa Nhi vệ tinh - Bệnh viện Nhi đồng 2. Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến cho Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh; Trạm y tế phường Bình Khánh, Thảo Điền, Thạnh Mỹ Lợi Quận 2.  Phối hợp với Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí minh xây dựng và khai trương Khoa ung bướu vệ tinh tại Bệnh viện Quận 2 với quy mô 150 giường. Đây là bước tiến lớn trong việc làm chủ kỹ thuật y khoa của Bệnh viện, nhiều ca bệnh đòi hỏi các kỹ thuật khó nhưng không chuyển viện lên tuyến trên, được các y, bác sĩ cơ hữu thực hiện ngay tại Bệnh viện. Triển khai thực hiện tốt Đề án 1816 trong việc phối hợp tốt với các Bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch….Phối hợp Trường đại học Chosun (Hàn Quốc) ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo các chương trình y khoa cho bác sỹ.Tiếp và làm việc trên 60 đoàn y, bác sĩ từ các Bệnh viện quận, huyện của các tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm về lĩnh vực khám, chữa bệnh; Quản lý chất lượng, công tác xã hội, chế độ tự chủ về tài chính,...

Bệnh viện Quận 2 là một trong những cơ sở y tế công lập áp dụng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đầu tiên và thực hiện rất tốt mô hình này, ưu điểm của mô hình này là tư vấn cho cá nhân và gia đình tất cả các vấn đề về sức khỏe, quản lý sức khỏe cho từng cá thể và gia đình một cách liên tục, toàn diện bằng bệnh án giấy và bệnh án điện tử trực tuyến.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày phòng khám Bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Quận 2 khám khoảng 250 người. Qua khảo sát thì những bệnh nhân này từng là bệnh nhân của các bệnh viện tuyến trên, nay đã và đang trở thành khách hàng trung thành của phòng khám bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Quận 2, góp phần giảm tải các bệnh viện tuyến trên.

Phòng khám bác sĩ gia đình là một mô hình mẫu được Bộ Y tế, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế các tỉnh, các Trường đại học, các bệnh viện tuyến quận, huyện trên cả nước đến tham quan học tập kinh nghiệm, mô hình này đạt hiệu quả rất cao, tạo được niềm tin của người dân khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Quận 2.Tro

ng tháng 5/2018, Bệnh viện Quận 2 khai trương mô hình phòng khám chuyên gia, có khoảng 100 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế đến từ các Bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, đây là một bệnh viện tuyến quận đầu tiên tại Việt Nam mở phòng khám chuyên gia,  điểm nổi bậc của mô hình này là sử dụng bệnh án điện tử trên thiết bị di động, đáp ứng nhu cầu tư vấn bệnh lý toàn diện.“Mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh một điểm dừng tại trạm y tế phường Thảo Điền”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, công tác đào tạo là một trong những nhiệm vụ mà Ban giám đốc luôn quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hàng năm, Bệnh viện đưa đi đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, số lượng hàng năm đều tăng cao, điển hình trong năm 2013: 223  lượt CBVC, năm 2014: 274 lượt CBVC, năm 2015: 346 lượt CBVC, năm 2016: 378 lượt CBVC, năm 2017: 395 lượt CBVC.

Ngoài ra, Bệnh viện Quận 2 phối hợp với các trường: Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, Viện Y tế công cộng đào tạo các lớp Cao đẳng điều dưỡng, lớp chuyên khoa II tại Bệnh viện. Hàng năm, tổ chức 4 lớp tập huấn cho toàn thể CBVC Bệnh viện với các chuyên đề: Quy tắc ứng xử, Đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng người bệnh, Luật viên chức, Bộ Luật lao động, Kỷ năng lãnh đạo, quản lý, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các lớp tập huấn chuyên đề về chuyên môn nghiệp vụ khác. Phối hợp Cục Khám Chữa Bệnh Bộ Y tế, Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn QLCL tại Bệnh Viện Quận 2 cho các lãnh đạo khoa, phòng của các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Quá trình xây dựng và phát triển đến nay, cơ sở hạ tầng Bệnh viện Quận 2 có nhiểu đổi mới, khoa, phòng đã được nâng cấp, cải tạo thêm, bố trí theo đúng quy cách, tạo môi trường “Xanh- Sạch- Đẹp”, Cụ thể: Xây dựng mới, mở rộng nhà xe nhân viên, nhà xe cho thân nhân, bệnh nhân công suất 450 xe; Cải tạo, sửa chữa, sơn mới các khoa: Nhi vệ tinh, Nội, Ngoại, Sản, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Khám bệnh, Phòng khám Bác sĩ gia đình, Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, Hồi sức tích cực... Đặc biệt trong năm 2017, Bệnh viện khánh thành và đưa vào sử dụng khu nhà làm việc 7 tầng với quy mô 110 giường, hiện đang đi vào hoạt động với công suất đạt trên 90%. Hiện nay, Bệnh viện Quận 2 đang thực hiện lộ trình xây dựng khu khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao với quy mô 15 bàn khám, 100 giường lưu bệnh, 2 tầng hầm, 09 tầng cao, diện tích xây dựng 886,86m2  nằm trong khuôn viên bệnh viện.

Không chỉ giỏi về y thuật, đội ngũ y bác sĩ ở Bệnh viện quận 2 còn sáng về y đức, đúng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Thầy thuốc như mẹ hiền. Và thực tế, trong mọi hoạt động chuyên môn, Bệnh viện quận 2 đều gắn với việc  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh luôn được thực hiện tốt, từ đó tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh được chăm sóc sức khỏe toàn diện và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.Không có niềm vui nào so sánh được với những lần điều trị thành công cho người bệnh.Niềm tin, sự chân thành, và trên hết là trách nhiệm và tấm lòng của người thầy thuốc khi đứng trước bệnh nhân với tâm niệm thực hiện lời thề Hippocrates đã tạo nên động lực giúp người thầy thuốc thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình. Nhiều trường hợp bệnh hiểm nghèo, trong lằn ranh sinh tử đã được chính các bác sĩ ở Bệnh viện hiến máu để cứu chữa thành công; Ngoài ra, có những bệnh nhân nghèo và một số trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh viện còn chủ động giải quyết miễn phí tiền khám chữa bệnh và hỗ trợ một phần tiền ăn khi điều trị nội trú để bệnh nhân có điều kiện được chữa khỏi bệnh. Và điều đó đã thể hiện lòng nhân ái, bao dung của người thầy thuốc, luôn hướng tới mục tiêu vì sức khỏe của người bệnh.

Nhờ những định hướng đúng đắn, sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Bệnh viện qua các thời kỳ, cũng như sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ CNVC Bệnh viện, Bệnh viện quận 2đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Bệnh viện Quận 2 trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều cán bộ viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, gương người tốt, việc tốt thông qua hình thức khen thưởng dưới cờ, khen thưởng trong giao ban; có 10 cá nhân được Bộ Y tế tặng thưởng kỷ niệm chương “ Vì sức khỏe nhân dân”, 175 lượt cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hàng năm, tập thể nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 02 lần đạt danh hiệu “Cờ thi đua” và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Đặc biệt trong năm 2017, có 04 lượt cá nhân đạt Huân chương lao động hạng 3, danh hiệu thầy thuốc ưu tú và giải thưởng Phạm Ngọc Thạch và nhiều gương điển hình khác. Riêng năm 2018, Bệnh viện đã đạt 3,71 điểm trên tổng số thang điểm 5 theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, đã phản ánh chính xác sự nỗ lực chung sức của tập thể cán bộ, thầy thuốc của Bệnh viện. Để ghi nhận và biểu dương những thành quả này, ngày 07/12/2018 Thủ tướng Chính phủ ký tặng Bằng khen cho bệnh viện quận 2 nhằm động viên cán bộ công chức của Bệnh viện phải ra sức thi đua lập thành tích, phấn đấu đưa Bệnh viện ngày càng phát triển hơn nữa.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam