Mỹ thảo luận với Anh về những “ưu tiên chiến lược toàn cầu”

Giải trí, Văn hóa | 07:15:00 27/07/2019

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với tân Ngoại trưởng Anh Dominic Rabba về “những ưu tiên chiến lược toàn cầu”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã điện đàm với tân Ngoại trưởng Anh Dominic Rabba về những ưu tiên toàn cầu quan trọng, bao gồm cả việc ngăn chặn nỗ lực của Iran mở rộng chương trình hạt nhân.


Tân Ngoại trưởng Anh Dominic Rabba. Ảnh: Politico.

Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ các cuộc thảo luận có đề cập tới những căng thẳng leo thang gần đây giữa Anh và Iran liên quan việc Iran bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh hôm 19/7 tại Eo biển Hormuz hay không? Vụ bắt giữ được xem là nhằm đáp trả việc nhà chức trách Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar hồi đầu tháng 7, vì nghi ngờ vận chuyển dầu đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp dụng chiến lược gây áp lực tối đa chống Iran trong năm 2019, song cũng nói rõ ràng, vụ bắt giữ tàu chở dầu là vấn đề của nước Anh. Cách tiếp cận của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson trong xử lý khủng hoảng với Iran được dư luận theo dõi sát sao. Hiện chưa rõ ông Johnson có áp dụng cách tiếp cận cứng rắn với Iran tương tự như người đồng cấp Mỹ hay không.

Tháng 5/2018 khi còn đang giữ chức Ngoại trưởng Anh dưới thời cựu Thủ tướng Theresa May, ông Boris Johnson từng tới Washington nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân. Hiện nay, trên cương vị tân Thủ tướng Anh, ông hy vọng sẽ ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ để bù đắp cho kịch bản một Brexit không thỏa thuận./.

Thu Hoài/VOV1 (biên dịch)
Theo AFP

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam