Xây dựng công an Hà Nội là lực lượng "lúc dân cần, dân khó"

Doanh nhân, Hội nhập | 08:55:00 12/03/2020

Công an Thành phố (CATP) cần chú trọng xây dựng lực lượng công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ, “lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại buổi làm việc - Ảnh: Bích Phương

Sáng 11/3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội làm việc với Đảng ủy CATP về công tác phòng, chống dịch COVID-19; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, 2 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 10 tháng còn lại của năm 2020.

Xử lý nghiêm việc trục lợi trong dịch COVID-19

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc CATP Đoàn Duy Khương cho biết, trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, CATP đã tập trung thực hiện nghiêm việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Theo đó, đã điều động 500 cán bộ chiến sĩ từ các phòng xuống công an quận, huyện; hoàn thành bố trí công an chính quy tại 383 xã của 18 huyện, thị xã với tổng số 2.169 cán bộ, chiến sĩ. Với việc triển khai chính quy hóa lực lượng công an xã, tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn được giữ vững, ổn định. Trật tự an toàn xã hội chuyển biến tích cực và tỷ lệ điều tra, khám phá vụ án đạt cao.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, sau khi phát hiện ca dương tính ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), CATP đã chỉ đạo lực lượng tiến hành rà soát, xác minh số người có tiếp xúc với bệnh nhân và tiếp xúc gần với người tiếp xúc với bệnh nhân; toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN-0054 để phối hợp với cơ sở y tế cách ly theo quy định. Ngoài ra, cũng đã chủ động chỉ đạo lực lượng nắm chắc số người nước ngoài, số công dân Việt Nam trở về từ vùng có dịch để thông báo, phối hợp với ngành y tế phòng ngừa, cách ly theo quy định. Đến nay, lực lượng công an đã rà soát được gần 6 vạn người nước ngoài trên địa bàn...

Bệnh viện CATP đã tổ chức khu cách ly tập trung với 44 phòng tương ứng tối đa 88 người trong một thời điểm; tổ chức cách ly 162 trường hợp và đến nay có 81 người đã hết hạn cách ly.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị CATP tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là việc cấp giấy chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy; cấp phép các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; chỉ đạo lực lượng công an phường, xã, thị trấn tập trung trấn áp 8 loại tội phạm trọng điểm...

Bảo đảm không để lọt người nào có nguy cơ nhiễm dịch

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ biểu dương, đánh giá cao kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy CATP, thành tích của lực lượng công an Thủ đô trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020.

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp và nhiều sự kiện lớn của đất nước, cùng đó tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trách nhiệm của lực lượng CATP càng quan trọng hơn. Đảng ủy CATP cần tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên.

“Đảng ủy phải giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng Công an nhân dân; xây dựng Đảng bộ CATP thực sự trong sạch, vững mạnh, là đảng bộ tiêu biểu trong các đảng bộ công an cả nước”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ cần thực hiện nghiêm 6 điều Bác Hồ dạy, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật của Công an nhân dân; gắn với thực hiện Quy định 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và thực hiện các quy tắc ứng xử của Thành phố.

Trong đó, CATP cần chú trọng xây dựng lực lượng công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ, “lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của CATP trong quá trình tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Đảng ủy CATP chỉ đạo, phân công đủ lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy thực hiện tốt, bảo đảm tiến độ nhiệm vụ thẩm tra hồ sơ, bảo vệ chính trị nội bộ.

Lực lượng CATP cần chủ động xây dựng kế hoạch, tập huấn, huấn luyện, bố trí lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trong quá trình đó, CATP cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, nắm chắc tình hình và tham gia tích cực vào củng cố các tổ chức đảng, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các vụ khiếu kiện theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP. Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 10/3/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Tất cả phải bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra “điểm nóng”, điểm phức tạp ảnh hưởng đến thành công của các đại hội. Lực lượng công an phải thực sự là "lá chắn" vững chắc, là "thanh gươm" bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, trong mọi tình huống không để bị động, bất ngờ.

Đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của CATP trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị toàn lực lượng tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, tham gia tích cực vào nhiệm vụ cấp thiết này. Công an Hà Nội vừa là lực lượng cơ sở vững chắc, tin cậy, vừa là một trong các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Trước mắt, CATP tiếp tục phối hợp với các lực lượng rà soát, xác minh tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người nhiễm SARS-CoV-2, bảo đảm không để lọt người nào có nguy cơ nhiễm dịch mà không biết trong cộng đồng; nắm chắc số lượng, tình hình người nước ngoài, người đến từ vùng có dịch vào Hà Nội để có biện pháp phòng ngừa, tiến hành cách ly theo quy định.

Đồng thời, CATP cần chú trọng phòng ngừa dịch COVID-19 ngay trong lực lượng, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới hiệu lực, hiệu quả công tác.

Bích Phương/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam