Tính nhân văn trong Nghị định Số: 41/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ

Doanh nhân, Hội nhập | 07:05:00 17/06/2020

TNV - Nhằm kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngày 08/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp các khoản thuế và tiền thuê đất. 

Trong thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã lây lan trên 215 quốc gia, vùng lãnh thổ, với gần 8 triệu ca nhiễm, gây từ vong gần 500 nghìn người. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, chỉ có hơn 300 ca nhiễm và tính đến nay vẫn chưa có trường hợp nào tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, Covid-19 đã gây tác động không nhỏ đến nền kinh tế trong nước.

Giống như các quốc gia khác trong mùa dịch, Việt Nam cũng bị khủng hoảng thiếu các nguồn nguyên liệu nhập khẩu, khiến hoạt động sản xuất bị trì trệ, doanh thu không phát sinh, công nhân mất việc làm. Không chỉ thế, Covid-19 cũng làm hàng loạt các chuyến bay bị hủy bỏ; nhiều chương trình học bị gián đoạn; nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy; bất động sản bị đóng băng; ngân sách dành cho kiểm soát dịch bệnh liên tục tăng cao; các sản phẩm phòng, chống dịch thì khan khiếm chưa từng có; những container hàng xuất khẩu thì không tìm được đầu ra,…

Đứng trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhanh chóng ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP để hỗ trợ các doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp các khoản thuế và tiền thuê đất. Đối tượng được áp dụng theo Nghị định này rất rộng, trong nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, sản xuất, chế biến thực phẩm, thủ công, mỹ nghệ, xây dựng, vận tải, du lịch, giải trí, nghệ thuật,… Trong đó, các khoản thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất được gia hạn lùi lại ít nhất 5 tháng trong năm 2020.

Có thể thấy, một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 là bán lẻ. Do kinh tế khó khăn làm người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào các mặt hàng lương thực thiết yếu và các sản phẩm phòng dịch, khiến cho doanh thu ngành bán lẻ giảm mạnh. Sau thời gian cách ly toàn xã hội, tổng số doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ tạm ngừng hoạt động tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy vậy, bán lẻ là một trong các đối tượng chưa được áp dụng theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP. Điều này làm một số nhà bán lẻ trong nước không ít tâm tư.

Theo ông Nguyễn Vũ Toàn, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX TM TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết: “Trong mùa dịch Covid-19, Saigon Co.op bị ảnh hưởng rất nhiều mặt như: doanh thu và lãi gộp kinh doanh giảm do tâm lý và hành vi mua sắm trong dịch bệnh; khách hàng thuê mặt bằng cũng xin giảm giá hoặc rút hàng loạt; chưa kể phải tăng cường chi phí để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch tại các điểm bán sao cho thật an toàn đối với khách hàng và chúng tôi buộc chấp nhận tăng vốn vào việc dự trữ hàng hóa đủ phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con. Tuy nhiên, tôi được biết Saigon Co.op chưa nằm trong diện được hỗ trợ tạm hoãn nộp các khoản thuế và tiền thuê đất theo theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP xác lập. Trong khi Saigon Co.op là thành viên của Ban chỉ đạo chống dịch của TP.HCM, thực hiện cung cấp hàng hóa thiết yếu cho thị trường, làm an lòng dân và giữ vững ổn định xã hội. Đồng thời, Saigon Co.op trong thời gian qua còn giữ vai trò chủ lực trong việc cung cấp suất ăn và hàng hóa phục vụ cho các khu cách ly tập trung, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Chính vị vậy, theo tôi, Chính phủ và UBND các tỉnh thành cần cân nhắc để giải quyết cho Saigon Co.op nói riêng và các đơn vị bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung được hưởng những chính sách có trong Nghị định số 41/2020/NĐ-CP”.

Sau hai tháng kế từ ngày ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, cơ quan thuế đã nhận được gần 150 nghìn hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, với tổng trị giá được gia hạn lên đến hơn 37.000 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ, phần nào đã làm giảm nhẹ đi những gánh nặng tài chính và nỗi lo về duy trì hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương cần xem xét thêm một số trường hợp đặc thù, nhăm đảm bảo tính nhân văn và toàn diện trong Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Thanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam