Tọa đàm trực tuyến tìm giải pháp giúp lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Doanh nhân, Doanh nhân, Hội nhập | 10:07:00 27/08/2020

TNV - Sáng 26/8, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Deloitte Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kiên tâm – Yếu tố “cần” giúp lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng” nhằm chia sẻ và hỗ trợ các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam ứng phó và vươn lên sau khủng hoảng. 

 Hình ảnh buổi tọa đàm trực tuyến sáng 26/8 .

Tọa đàm thu hút khoảng 200 thiết bị kết nối từ hơn 40 tỉnh thành trên cả nước. Chương trình được dẫn dắt bởi hai lãnh đạo trẻ tài năng là: anh Lê Phụng Thắng – Phó chủ tịch Hội DNT Việt Nam, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch Hội DNT Hà Nội và anh Bùi Tuấn Minh – Phó tổng giám đốc phụ trách khối doanh nghiệp tư nhân Deloitte Việt Nam.

Mặc dù góc nhìn, cách diễn giải của các khách mời thể hiện khác nhau nhưng tập trung lại vẫn là giữ vững mục tiêu, nhìn vào hệ sinh thái doanh nghiệp và quan trọng là cùng kết nối với nhau mà như từ của anh Bùi Tuấn Minh dùng rất đắt là phải “kết bè”. 

“Hãy tìm mọi năng lượng tích cực bên mình” 

Với tinh thần lạc quan của tuổi trẻ, CEO Foodinco (Alphanam) Nguyễn Ngọc Mỹ cho rằng, chúng ta phải tập trung đọc báo không phải để bi quan mà đọc báo để đón chờ, phân tích và đánh giá hành vi khách hàng thay đổi như nào để doanh nghiệp có chiến lược, kế hoạch thay đổi phù hợp tạo công ăn việc làm cho người lao động, tạo sự phát triển cho tổ chức.

Khi dịch covid xảy ra, cô đã đọc rất nhiều về tiểu sử các tổng thống Mỹ, các cuốn sách về các CEO nổi tiếng thế giới và nhìn trong một bức tranh tổng thể thì mọi thứ đều ổn vì có thành công bắt buộc phải có khủng hoảng, vượt qua khủng hoảng sẽ trở thành “anh hùng”.

Ngọc Mỹ cho rằng, thế hệ trước được rèn luyện qua nhiều khó khăn, vất vả mà thế hệ này không có nên covid như một phép thử cho sự kiên tâm, mạnh mẽ cũng như rèn luyện bản lĩnh sống sót trong mọi hoàn cảnh của thế hệ kế cận.

Đây là sự tìm kiếm cơ hội lan tỏa sức mạnh của mình nhiều hơn, là thời điểm vàng để kết nối, cùng tiêu thụ, cùng hỗ trợ, cùng nắm tay.

Ngọc Mỹ chia sẻ với các Hội viên DNT Việt Nam là hãy tìm mọi năng lượng tích cực bên mình; phải bảo vệ năng lượng tích cực của mình và thường xuyên truyền tải năng lượng tích cực cho người khác. Hãy chủ động trong việc đi tìm nụ cười cho mình. 

“Vượt qua Covid đầu tiên phải là tinh thần” 

Không còn trẻ để có cái nhìn lạc quan như Ngọc Mỹ, Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch Intracom nhắc lại câu nói của anh hay được tranh cãi trên mạng xã hội: “Khi khởi nghiệp phải nghĩ ngay đến thất bại”.

Anh cho rằng, làm doanh nghiệp là phải xác định “như ngọn nến trước gió”. Không có gì đảm bảo sau covid nhưng tất cả phải xác định như một trò chơi mới vượt qua được. Rủi ro luôn luôn chờ mình trước cửa. Kiếp sau của mình có thể đến trước ngày mai. Lúc nào còn hơi thở chúng ta còn cười, chim phải hót, lá phải xanh, còn thở thì còn cười. Cười để lạc quan lúc đang đau khổ. Doanh nhân Việt phải cười lên đã rồi hãy nghĩ đến chuyện kinh doanh.

Anh cũng nhắn nhủ, vượt qua covid đầu tiên phải là tinh thần. Nghĩa là phải có triết lý kinh doanh vì cộng đồng, xã hội, đất nước trước hết, cuối cùng mới là tập thể mình, cá nhân mình. Đây mới chính là giá trị trường tồn. Hồi xưa chiến tranh khó khăn, gian khổ hơn nhiều còn vượt qua được, covid chưa là gì, chỉ là việc rất nhỏ trên con đường chúng ta đi. Cái người khác làm được, chúng ta làm được là bình thường. Người khác không làm được mà chúng ta làm được mới là phi thường. Doanh nghiệp có thể mất, tiền có thể mất, có thể mất nhiều thứ nữa nhưng quan trọng nhất không được mất chữ TÍN. Định giá doanh nghiệp phải có chữ TÍN thì mất gì cũng làm lại được. Người thua trong một trận chiến chưa chắc đã thua, thắng chưa chắc đã thắng vì có rất nhiều trận chiến. Ai chiến thắng mà không hề chiến bại, ai nên khôn mà chả dại bao lần. 

“Doanh nhân luôn phải trả lời ba câu hỏi” 

Chị Lê Thị Nam Phương – Phó chủ tịch Hội DNT Việt Nam chia sẻ, doanh nhân luôn phải trả lời ba câu hỏi: Mục tiêu cuộc đời là gì? Mục tiêu tổ chức là gì? Tâm thế của lãnh đạo như thế nào?

Mỗi doanh nghiệp phải có kế hoạch phòng ngừa và kiểm soát rủi ro. Đội ngũ lãnh đạo phải xác định lại mục tiêu trong nội tại. Ảnh hưởng của lãnh đạo vô cùng quan trọng. Lãnh đạo nào phong trào nấy nên nụ cười của các lãnh đạo là cực kỳ quan trọng, có sức mạnh động viên tinh thần cho đội ngũ bên dưới. 

Trước khi muốn “kết bè” thì doanh nghiệp phải “khám sức khỏe” 

Với bề dày kinh nghiệm tư vấn, anh Bùi Tuấn Minh cho rằng trước khi muốn “kết bè” thì doanh nghiệp phải “khám sức khỏe”. Có biết rõ “sức khỏe” mình như thế nào thì mới tìm được đối tác “kết bè” thành công. Hiện ở Deloitte có một mô hình để các doanh nghiệp tự đánh giá “sức khỏe” của mình là mô hình 4 chân: Thứ nhất, Chiến lược chuẩn ; Thứ hai, Năng lực tốt; Thứ ba, Văn hóa doanh nghiệp mạnh; Thứ tư, Hệ thống quản trị doanh nghiệp và tài chính lành mạnh. 

Công tác Hội chính là “kết nối” tuy nhiên hiện nay chưa thực sự tạo ra phong trào

 Phó chủ tịch Hội DNT Việt Nam, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch Hội DNT Hà Nội – anh Lê Phụng Thắng cho rằng công tác Hội chính là “kết nối” tuy nhiên hiện nay chưa thực sự tạo ra phong trào.

Một điều đáng lưu ý, thường khi khó khăn, các doanh nghiệp nhỏ phải “kết bè” sớm nhưng hiện nay thì các doanh nghiệp lớn như các thành viên trong CLB Doanh nhân Sao Đỏ tốc độ “kết bè” cao hơn rất nhiều và với tần suất lớn. Đặc biệt FPT làm nhiều chương trình và kết nối liên tục.

Theo anh Thắng, “kết bè” không chỉ là hoạt động kết nối giao thương mà còn là công việc kết nối chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp khác cùng nhau vượt khó.

Anh Thắng kêu gọi hơn 40 hội địa phương đang tham gia chương trình tăng cường hơn nữa việc kết nối, đặc biệt Hội DNT Khánh Hòa là đơn vị làm tốt nhất trong vài năm nay. Đồng thời, rất mong các Hội triển khai và kêu gọi Hội viên tích cực sử dụng App DNT như là một sàn thương mại điện tử.

Để chốt lại chương trình, anh Thắng khẳng định kiên tâm không phải lạc quan tếu mà là gắn với sự chủ động. Không chỉ kiên tâm đối với chính bản thân mình mà còn phải truyền sự kiên tâm tới đội ngũ mình, gia đình mình bằng mọi phương án, kịch bản. Và, covid chỉ là một vết khắc trong cuộc đời làm doanh nghiệp, doanh nhân sẽ trưởng thành hơn. Đây là giai đoạn đào thải, chứng minh được trong nguy có cơ, quan trọng là nhìn ở góc nào.

Quang Văn (t/h)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam