Châu Á là nơi duy nhất tăng đầu tư loại hình bất động sản này

Bất động sản | 13:13:56 26/04/2024

Theo báo cáo của JLL, trong quý đầu tiên của năm 2024, Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến mức đầu tư vào bất động sản thương mại tăng 13%, đạt tổng trị giá 30,5 tỷ USD.

https://img.tepcdn.com/img-style/simplecrop_article/79760873.jpg

Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực duy nhất trên toàn cầu chứng kiến sự tăng trưởng trong đầu tư bất động sản thương mại trong Q1/2024, đánh dấu quý thứ 2 tăng so với cùng kỳ sau 7 quý giảm liên tiếp..

Khối lượng đầu tư tăng lên trong bối cảnh các nhà đầu tư toàn cầu thực hiện các thương vụ mua lại lớn còn các nhà đầu tư tổ chức tiếp tục triển khai vốn mạnh mẽ.

Bắc Á dẫn đầu tăng trưởng của khu vực, trong đó Nhật Bản nổi lên là thị trường năng động nhất ở Châu Á - Thái Bình Dương, với khoản đầu tư 11,5 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Người mua trong nước tập trung vào bất động sản cốt lõi ở Nhật Bản, trong khi vốn nước ngoài lại ưu tiên các khoản đầu tư mang tính cơ hội. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến Nhật Bản, với các thương vụ mua lại lớn được thực hiện trong lĩnh vực văn phòng, hậu cần và công nghiệp, do chính sách tài chính nới lỏng, chênh lệch lãi suất dương và đồng Yên yếu.

Hàn Quốc đã thu hút 4,3 tỷ USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó bất động sản văn phòng chiếm ưu thế nhờ các yếu tố cơ bản ổn định, tỷ lệ trống thấp và nhu cầu tăng cao. Singapore (2,2 tỷ USD) ghi nhận mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái về đầu tư nhờ phân bổ vốn xoay quanh bất động sản bán lẻ, với triển vọng cho thuê tích cực và chênh lệch lợi suất.

Stuart Crow, Giám đốc điều hành Thị trường vốn Châu Á - Thái Bình Dương của JLL, cho biết: “Quý đầu tiên phản ánh nhu cầu tiếp tục của các nhà đầu tư muốn tận dụng các nền tảng kinh tế mạnh mẽ của Châu Á - Thái Bình Dương và cơ hội định giá hấp dẫn trên các thị trường và loại tài sản. Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm mới từ các nguồn vốn trong nước và xuyên biên giới nhắm vào nhiều loại tài sản với khẩu vị rủi ro khác nhau”.

Trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, văn phòng vẫn là lĩnh vực năng động nhất, mặc dù khối lượng giao dịch giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái (12,6 tỷ USD). Bất động sản hậu cần và công nghiệp cùng với bán lẻ đều ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 36% (7,8 tỷ USD) và 8% (5,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, các lĩnh vực xuyên biên giới như hậu cần và công nghiệp, bán lẻ và đời sống đều chứng kiến sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp tâm lý không chắc chắn về giá, điều này tiếp tục khiến các hoạt động xuyên biên giới duy trì ở mức khiêm tốn.

Tại khu vực kinh tế lớn khác, Úc (3,0 tỷ USD), Trung Quốc (5,6 tỷ USD) và Hồng Kông (0,7 tỷ USD) đã chứng kiến lượng đầu tư sụt giảm so với năm trước. Úc và Trung Quốc chứng kiến mức giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Hồng Kông ghi nhận mức giảm đáng kể hơn 54%.

Pamela Ambler, Giám đốc bộ phận Thông tin Đầu tư tại Châu Á - Thái Bình Dương của JLL, cho biết: “Sự không chắc chắn xung quanh lãi suất tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư ở Châu Á - Thái Bình Dương, nhưng chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi một phần vào năm 2024 khi các thị trường điều chỉnh lại kỳ vọng của nhà đầu tư”.

“Tâm lý đầu tư tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ bất chấp lãi suất cơ bản cao hơn và có thể dẫn đến việc bắt đầu chu kỳ cắt giảm kéo dài. Về tương lai, chúng tôi kỳ vọng hoạt động đầu tư sẽ tiếp tục khi quá trình tái định giá đặt ra các tiêu chuẩn mới cho bất động sản thương mại, và các nhà đầu tư điều chỉnh danh mục đầu tư cũng như chiến lược để phù hợp với môi trường tỷ giá hiện tại”.

Lam Vy (RetalkAsia)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam