Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của Mazda EZ-6 - sedan hạng trung thay Mazda6 cạnh tranh với Toyota Camry

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 09:57:00 26/04/2024

Được coi như hậu duệ của mẫu xe Mazda6 đã bị khai tử tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 sở hữu thiết kế khá mượt mà và 2 tùy chọn động cơ.

Trong triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 hiện đang diễn ra tại Trung Quốc, thương hiệu Mazda đã mang mẫu sedan hạng trung mới có tên EZ-6 đến trưng bày và giới thiệu. Đây là nỗ lực mới nhất của hãng Mazda trong việc bắt kịp với xu hướng ô tô điện trên toàn cầu.  

Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của Mazda EZ-6 - sedan hạng trung thay Mazda6

Chiêm ngưỡng thiết kế thực tế của Mazda EZ-6 - sedan hạng trung thay thế Mazda6.

EZ-6 trên thực tế không phải là mẫu xe do một mình Mazda phát triển mà là sản phẩm hợp tác với hãng Changan của Trung Quốc. Mazda EZ-6 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của EPA của đối tác Changan. Đây là khung gầm có thể phù hợp với cả ô tô điện thuần điện lẫn xe dùng động cơ đốt trong. Ngoài tân binh nhà Mazda, khung gầm này hiện còn đang được dùng cho mẫu xe Changan Deepal SL03.

Được coi như hậu duệ của mẫu xe Mazda6 đã bị khai tử tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.921 x 1.890 x 1.485 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm. So với Mazda6, mẫu xe này dài hơn 56 mm, rộng hơn 50 mm, cao hơn 35 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 70 mm.

Mazda EZ-6 có kích thước lớn hơn Mazda6

Mazda EZ-6 có kích thước lớn hơn Mazda6.

Tuy dùng khung gầm của xe Trung Quốc nhưng EZ-6 vẫn mang trên mình thiết kế đặc trưng của thương hiệu Mazda. Cũng cần phải nói thêm rằng, mẫu xe này ở thị trường Trung Quốc sẽ có 2 phiên bản, bao gồm thuần điện (EV) và plug-in hybrid (PHEV). Không chỉ dùng động cơ khác nhau, 2 phiên bản của Mazda EZ-6 còn có những chi tiết thiết kế riêng.

Ở phiên bản EV, Mazda EZ-6 được trang bị lưới tản nhiệt đóng kín với những chi tiết mạ crôm hình quả trám để trang trí. Trong khi đó, phiên bản PHEV dùng lưới tản nhiệt thông thường với mắt lưới đa điểm vì cần làm mát khoang động cơ.

Lưới tản nhiệt của Mazda EZ-6 phiên bản EV

Lưới tản nhiệt của Mazda EZ-6 phiên bản EV

Lưới tản nhiệt của Mazda EZ-6 phiên bản PHEV

Lưới tản nhiệt của Mazda EZ-6 phiên bản PHEV

Ngay cả vành la-zăng của 2 phiên bản này cũng khác nhau. Phiên bản EV dùng vành 19 inch với thiết kế khí động lực học và phay xước 2 màu. Phiên bản PHEV được trang bị vành 19 inch với thiết kế 5 chấu kép.

Vành la-zăng của Mazda EZ-6 EV

Vành la-zăng của Mazda EZ-6 EV

Vành la-zăng của Mazda EZ-6 PHEV

Vành la-zăng của Mazda EZ-6 PHEV

Dù ở phiên bản nào, Mazda EZ-6 cũng sở hữu đèn LED bao quanh lưới tản nhiệt, logo Mazda tích hợp đèn LED ẩn và 2 khe gió nằm dọc trên cản trước. Bên cạnh đó là hệ thống đèn 2 tầng trên đầu xe với dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L" sắc sảo nằm phía trên và đèn pha nhỏ bên dưới.

Cận cảnh hệ thống đèn 2 tầng của Mazda EZ-6

Cận cảnh hệ thống đèn 2 tầng của Mazda EZ-6.

Khu vực sườn xe của mẫu ô tô điện này được thiết kế khá mượt mà, theo phong cách coupe 4 cửa. Để giảm hệ số lực cản không khí, xe được trang bị tay nắm cửa ẩn.

Đằng sau xe, Mazda EZ-6 được trang bị cụm đèn hậu hình bán nguyệt đặc trưng, nối liền với nhau bằng dải đèn nằm vắt ngang trên cửa cốp. Phía trên đèn hậu là cánh gió mui nhỏ tích hợp vào cửa cốp trong khi bên dưới là tem chữ "Mazda" thay cho logo của hãng.

Đèn pha của Mazda EZ-6

Đèn pha của Mazda EZ-6

Mazda EZ-6 có cánh gió nhỏ tích hợp vào cửa cốp sau

Mazda EZ-6 có cánh gió nhỏ tích hợp vào cửa cốp sau

Bên trong xe, mẫu sedan hạng trung này sở hữu không gian nội thất 5 chỗ rộng rãi nhờ chiều dài cơ sở lớn. Nội thất của xe được thiết kế theo phong cách tối giản với điểm nhấn nằm ở màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch đặt nổi trên mặt táp-lô. Phần lớn các tính năng của xe đều được chỉnh qua màn hình này.

Nội thất của Mazda EZ-6

Nội thất của Mazda EZ-6

Hàng ghế sau của Mazda EZ-6

Hàng ghế sau của Mazda EZ-6

Bên cạnh đó là vô lăng vát đáy, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, ghế bọc da sang trọng và cửa sổ trời toàn cảnh. Cụm điều khiển trung tâm của xe không có nhiều nút bấm vật lý mà chỉ đi kèm 2 giá để ly và ngăn chứa đồ nhỏ.

Hiện thông số động cơ chi tiết của Mazda EZ-6 chưa được công bố. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu mẫu xe này dùng động cơ giống Changan Deepal SL03 tại thị trường Trung Quốc.

Mazda EZ-6 dự kiến dùng chung động cơ với mẫu xe của Changan

Mazda EZ-6 dự kiến dùng chung động cơ với mẫu xe của Changan

Changan Deepal SL03 hiện có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 215 mã lực hoặc 255 mã lực, tùy phiên bản, cùng mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Mô-tơ điện này kết hợp cùng pin 58,9 kWh hoặc 66,8 kWh, mang đến phạm vi di chuyển lần lượt 530 km và 610 km theo chu trình thử nghiệm CLTC.

Thứ hai là mô-tơ điện có công suất tối đa 215 mã lực hoặc 235 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Mô-tơ điện này đi kèm với động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L để tăng phạm vi di chuyển. Bên cạnh đó là pin có dung lượng 19 kWh hoặc 28,4 kWh, mang đến phạm vi di chuyển lần lượt 134 km và 200 km mà không cần dùng động cơ xăng. Khi kết hợp cả động cơ xăng và pin, xe có thể chạy 1.140 km với pin 19 kWh và 1.200 km với pin 28,4 kWh.

Dự kiến, Mazda EZ-6 sẽ được tung ra thị trường vào năm sau. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, hãng Mazda chỉ lên kế hoạch bán mẫu xe này ở thị trường Trung Quốc.

Mazda EZ-6 là xe dành riêng cho Trung Quốc

Mazda EZ-6 là xe dành riêng cho Trung Quốc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam