Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ

Thời sự, Chính trị | 08:10:00 06/06/2023

Ngày 5/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao ngài Đại sứ thời gian qua đã tích cực có các cuộc làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam; đi thăm nhiều địa phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Ngài Marc E. Knapper chia sẻ vinh dự được trở lại Việt Nam làm việc, đảm nhận trọng trách Đại sứ Hoa Kỳ, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Trong thời gian vừa qua, Đại sứ luôn nhận được sự hợp tác tích cực của các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng vì hai nước đã đạt được nhiều thành tựu sau 28 năm bình thường hóa quan hệ, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và cho rằng, kết quả này có được là nhờ nỗ lực lớn của các cơ quan hữu quan hai nước.

Đại sứ cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vui mừng về kết quả điện đàm cấp cao với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 3 vừa qua. Đại sứ cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu, việc hai nước tăng cường hợp tác có ý nghĩa quan trọng vì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Thông tin về việc đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam mới đây rất mong muốn đầu tư trong các lĩnh vực: Y tế, công nghệ cao và nhất là giáo dục, đào tạo, Đại sứ nhấn mạnh, giáo dục, đào tạo là lĩnh vực trung tâm trong quan hệ hợp tác hai nước với những dự án hiệu quả. Tiêu biểu là mô hình Đại học Fulbright tại Việt Nam đạt nhiều thành công trong thời gian qua.

Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, bao gồm giải quyết vấn đề ảnh hưởng do chất độc da cam/dioxin để lại, rà phá bom mìn và tìm kiếm người mất tích sau chiến tranh.

Đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương cũng như những tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ, luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Đề cập đến kết quả tốt đẹp của cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 3 vừa qua, Chủ tịch nước nêu rõ, cuộc điện đàm đã đưa ra nhiều thông điệp, định hướng quan trọng cho việc phát triển quan hệ hai nước trong dài hạn. Hai nhà lãnh đạo đã giao cho các cơ quan hữu quan hai nước xúc tiến quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Tán thành với nhận định của Đại sứ cho rằng, với sự nỗ lực của cả hai bên, quan hệ hai nước đang ở giai đoạn phát triển hết sức tốt đẹp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan chức năng hai nước phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước.

Để tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước, đồng thời đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị hai bên khai thác tốt hơn nữa dư địa hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nhất là các chương trình giáo dục của Hoa Kỳ đang triển khai rất thành công tại Việt Nam như Đại học Fulbright, đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên mở rộng hơn nữa hợp tác quốc phòng, an ninh; đặc biệt là việc khắc phục hậu quả chiến tranh, các chương trình nhân đạo, nhất là xử lý ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam; góp phần quan trọng vào quá trình hòa hợp, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai nước, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng khác./.

Theo TTXVN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam