Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo “gỡ vướng”, đưa vào khai thác tuyến metro 43.700 tỉ trong năm nay

Bất động sản | 09:48:07 04/05/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán cho nhà thầu để đưa metro số 1 vào vận hành trong năm nay.

Metro số 1 gấp rút hoàn thành để vận hành trong năm nay

Chiều 3/5, UBND TP.HCM đã tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho tháng 5.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết khối lượng công trình tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành đến 98% nhưng khối lượng thanh toán rất thấp.

Lãnh thành phố nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tập trung hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để thực hiện thanh toán cho nhà thầu. Bên cạnh đó chạy thử nghiệm toàn tuyến để đưa vào vận hành dự án trong năm nay.

Theo MAUR, đơn vị này đang tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Để có thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, MAUR và các đơn vị đang triển khai những công đoạn cuối, bao gồm công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án.

Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý.

Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức).

Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.

Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.

Metro số 1 là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu lưu lượng xe cộ, bớt kẹt xe, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.

Bên cạnh đó, tuyến Metro này hiện cũng đang được nghiên cứu để kéo dài về phía Đồng Nai và Bình Dương giúp tăng kết nối, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của cả khu vực.

Theo phương án mới nhất cập nhật trong kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, tuyến metro này sẽ vận hành theo 3 giai đoạn bắt đầu từ ngày 1/7.

Cụ thể, trong giai đoạn đầu (1/7 – 30/9), tuyến metro số 1 sẽ chạy 7 đoàn tàu loại 3 toa, tàu chạy giãn cách đều 8-10 phút mỗi chuyến. Thời gian hoạt động từ 5h đến 22h.

Ở giai đoạn 2 (từ đầu tháng 10 đến 31/12), metro số 1 sẽ vận hành 12 đoàn tàu loại 3 toa vào các ngày trong tuần. Mỗi chuyến tàu giãn cách khoảng 6-8 phút vào giờ cao điểm và giờ bình thường. Thời gian tàu chạy từ 5h đến 23h30.

Riêng thứ 7 và chủ nhật, lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa với thời gian hoạt động tương tự.

Giai đoạn 3 (từ 1/1/2025 trở đi), metro số 1 sẽ vận hành theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu. Kế hoạch vận hành giai đoạn này được xác định dựa theo tình hình khai thác thực tế của năm 2024.

Nguyễn Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam