Hãng thép tại TP.HCM vừa đánh tiếng rao bán tòa nhà trụ sở bất ngờ tuyên bố “chia tay” mảng kinh doanh bất động sản

Bất động sản | 11:37:36 19/04/2024

Thời gian gần đây, Đầu tư Thương mại SMC đã có nhiều động thái bán tài sản, từ cổ phiếu, đất đai đến cả văn phòng trụ sở để tăng thanh khoản trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong 2 năm qua.

HĐQT CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã chứng khoán SMC) vừa công bố Nghị quyết về việc điều chỉnh bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh.

Theo đó, doanh nghiệp này đã thống nhất thông qua việc bỏ một số ngành, nghề đăng ký kinh doanh như hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải; bốc xếp hàng hóa; cho thuê xe có động cơ và đặc biệt là kinh doanh bất động sản.

SMC cho biết, việc này giúp công ty thuận tiện trong việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Như vậy, sau khi bỏ hàng loạt ngành nghề, hãng thép này vẫn tiếp tục hoạt động chính trong lĩnh vực thương mại, gia công Coil Center và sản xuất các sản phẩm thép.

Trong đó, thương mại thép (thép xây dựng, thép tấm lá, thép hình, xà gồ) là lĩnh vực mũi nhọn, đóng góp tích cực về cả sản lượng và hiệu quả kinh doanh của công ty. Đối với gia công Coil Center (gia công cắt, chặt, xả băng thép tấm cán nóng; gia công cắt, chặt xả băng thép lá cán nguội), SMC gia công thép và cung cấp ra thị trường.

SMC thực hiện loại bỏ ngành nghề kinh doanh bất động sản

Trước đó, SMC đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 681 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM (địa chỉ cũ là 396 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Được biết, khu đất này có diện tích 329,5 m2, đây cũng chính là trụ sở của SMC theo giấy đăng ký kinh doanh.

Phía SMC đưa ra mức giá chuyển nhượng là 170 tỷ đồng, đã bao gồm phần tài sản gắn liền với đất là tòa nhà văn phòng. Được biết, tòa nhà này có tổng diện tích sử dụng hơn 2.245 m2, bao gồm 1 hầm, 1 trệt, 1 lửng, 7 lầu và mái che thang.

Thời gian gần đây, SMC đã có nhiều động thái bán tài sản để tăng thanh khoản cho doanh nghiệp sau 2 năm lỗ liên tiếp trong giai đoạn 2022-2023, bao gồm việc bán 13 triệu cổ phiếu Thép Nam Kim (Mã: NKG) và chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê và tài sản gắn liền với đất tại SMC Bình Dương và SMC Tân Tạo 2.

Cụ thể, trong bố cảnh kinh doanh thua lỗ 925 tỷ đồng năm 2023, HĐQT SMC đã thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê, vật dụng, kiến trúc trên đất tại SMC Bình Dương ở đường số 5, Khu công nghiệp Đồng An, huyện Thuận An, Bình Dương. Khu đất này có diện tích 6.197 m2, giá chuyển nhượng 49 tỷ đồng.

Tới ngày 15/1/2024, SMC tiếp tiếp thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê và tài sản trên đất tại SMC Tân Tạo 2. Khu đất này ở Lô số 62 - 64 đường số 3, Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM với diện tích 9.096 m2.

Mức giá chuyển nhượng cho toàn bộ tài sản này là 126 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT phần tài sản gắn liền với đất và máy móc thiết bị theo quy định của pháp luật.

Tổng số lượng nhân sự của Đầu tư Thương mại SMC giai đoạn 2011-2023. Nguồn: SMC

Việc liên tiếp thanh lý, chuyển nhượng tài sản của SMC được xem là hành động cụ thể hoá nghị quyết đã được doanh nghiệp này thông qua hồi tháng 10/2023 về việc thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự trong toàn bộ hệ thống, tiết giảm tất cả các chi phí phát sinh.

Tại ngày 31/12/2023, tổng số lượng nhân sự của SMC là 934 lao động, giảm 465 nhân sự, tương ứng giảm 33% so với năm 2022.

Tính đến cuối năm 2023, SMC lỗ luỹ kế gần 169 tỷ đồng. Cũng vì lý do này, cổ phiếu SMC đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đưa vào diện bị cảnh báo và kiểm soát từ ngày 10/4.

Để khắc phục tình trạng trên, doanh nghiệp này cho biết sẽ tiến hành quản lý hàng tồn kho, tối ưu hóa quy trình sản xuất, cắt giảm chi phí, đặc biệt thực hiện chuyển nhượng và thanh lý tài sản cũng như các khoản đầu tư tài chính nhằm mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

SMC dự kiến kết quả kinh doanh quý 1/2024 sẽ có lãi trở lại, chủ yếu đến từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính và thanh lý tài sản.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2024 mới công bố gần đây, hãng thép có trụ sở tại TP.HCM đặt mục tiêu doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 80 tỷ đồng. Chỉ tiêu tổng sản lượng thép tiêu thụ năm nay là 900.000 tấn, giảm nhẹ 1% so với năm ngoái. Trong đó, thép dài là 350.000 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ; thép dẹt là 550.000 tấn, giảm 7%.

Bên cạnh đó, SMC lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho tối đa 20 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tương đương 99% số cổ phần đang lưu hành và tăng vốn điều lệ lên 1.467 tỷ đồng. Số tiền 730 tỷ đồng thu về từ đợt phát hành này dự kiến dùng để thanh toán các khoản nợ vay của công ty, thanh toán các khoản nợ nhà cung cấp và bổ sung vốn lưu động.

Thúy Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam