Không đủ điều kiện tái định cư, người dân bị ảnh hưởng tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được bố trí nhà ở xã hội?

Bất động sản | 10:56:40 25/04/2024

Những hộ dân bị di dời để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện được tái định cư đang được UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án bố trí nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống.

Một khu tái định cư tại Đồng Nai

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.

Để thực hiện cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai phải bố trí tái định cư cho 1.557 hộ, trong đó TP.Biên Hòa là 904 hộ và huyện Long Thành là 653 hộ.

Để bố trí chỗ ở cho người dân, tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng 4 khu tái định cư. Ngoài hai khu tại phường Phước Tân và Tam Phước (TP. Biên Hòa) còn 2 khu khác ở Long Thành là Long Đức và Long Phước.

Cụ thể, khu tái định cư Long Đức đã được khởi công vào tháng 2/2023 với diện tích gần 30ha, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho gần 3.400 người, tương đương với khoảng 843 hộ dân.

Khu tái định cư Long Phước được khởi công từ tháng 12/2023 có diện tích 34ha, tổng vốn đầu tư hơn 360 tỉ đồng, dự kiến bố trí chỗ ở cho 4.000- 4.500 người.

Trong khi đó, hai khu tái định cư Phước Tân (49ha) và Tam Phước (31ha) sẽ lần lượt được khởi công vào tháng 11 và 12 năm 2024. Khi hai dự án này hoàn thành sẽ cung cấp khoảng hơn 3.300 suất tái định cư cho người dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các sở ngành, trong quá trình rà soát, kiểm đếm phát hiện nhiều hộ dân thuộc phạm vi của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, không đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định.

Do đó, với những trường hợp này UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét để có phương án bố trí nhà ở xã hội để người dân có chỗ ở ổn định cuộc sống.

Trước đó, tại các buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương cho Đồng Nai bố trí người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua TP.Biên Hòa) vào khu tái định cư của dự án sân bay Long Thành.

Lý do theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tại trên địa bàn TP.Biên Hòa chưa có sẵn khu tái định cư hoàn chỉnh hạ tầng để bố trí nơi ở, trong khi tại khu tái định cư sân bay Long Thành đang dư khoảng 1.824 lô đất.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ đã không chấp thuận đề xuất bố trí tái định cư cho người dân cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn của dự án sân bay Long Thành.

Nguyễn Văn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam