Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu hoàn tất hồ sơ 3 quy hoạch quan trọng ngay trong tháng 5

Bất động sản | 13:58:49 04/05/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh TP phải hoàn tất hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt 3 quy hoạch, gồm quy hoạch TP.HCM, quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch chung TP Thủ Đức ngay trong tháng 5.

Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và bàn giải pháp cho tháng 5 năm 2024 do UBND TP.HCM tổ chức.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, tiếp theo đà tăng trưởng quý 1, các chỉ số kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng cao nhất kể từ năm 2022; Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4/2024 ước tính tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, IIP trên địa bàn thành phố tăng 5,1% so với cùng kỳ. Bao gồm: ngành khai khoáng tăng 34%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,9%; sản xuất và phân phối điện tăng 10,8%; cung cấp nước và xử lý rác thải giảm 1,8%.

Thành phố đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 79.263,776 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương là 3.168,56 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 75.577,22 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước thành phố, tính đến ngày 26/4/2024, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024 của thành phố đã giải ngân là 5.969,15 tỷ đồng, đạt 7,5% số vốn được giao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Chỉ ra một số khó khăn như kết quả giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 còn thấp và điều này đang tác động trực tiếp đến tăng trưởng của TP.HCM, trong đó có sự phục hồi của thị trường và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, trong các tháng còn lại cần nghiêm túc nhận diện các vấn đề còn tồn đọng để nỗ lực hơn và có những giải pháp phù hợp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là thành phố tập trung thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm, xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố trong năm 2024.

Đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đạt trên 95% theo như cam kết và kế hoạch đã đề ra; trong đó đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư trong quý 2 và đặt mục tiêu phấn đấu trong quý 2/2024 giải ngân không thấp hơn 30%. Tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan và đẩy nhanh việc triển khai các dự án, đề án trọng điểm.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị các đơn vị tập trung hoàn thành các nội dung kỳ họp chuyên đề HĐND thành phố, trình Thành ủy thực hiện sơ kết 6 tháng.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố đề nghị trong tháng 5, các cơ quan phải hoàn tất 3 hồ sơ trình Thủ tướng sắp tới là Quy hoạch TP.HCM, quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch chung thành phố Thủ Đức.

Thành phố cũng tập trung cho công tác tham mưu Đề án “Giải pháp thí điểm giải quyết cho hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê, thuê mua nhà ở xã hội khi nhà nước thực hiện dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị”; Đề án tổ chức thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn TP; Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển đô thị TPHCM và TP Thủ Đức; Kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở xã hội đến năm 2030. Tiếp tục thực hiện báo cáo, đề xuất Tổ công tác của Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn.  

Diệu Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam