Phân Khúc Nào Là “Chiến Mã” Cuộc Đua Thanh Khoản Đầu Năm?

Bất động sản | 10:30:00 25/04/2024

Căn hộ vừa túi tiền trên dưới 50 triệu đồng/m2 vẫn ghi nhận thanh khoản tích cực ở cả TP.HCM và các thị trường tỉnh.

Căn Hộ Vừa Túi Tiền Dưới 50 Triệu/M2 Cứ “Ra Là Hết”

Chia sẻ về doanh số bán hàng quý 1/2024, ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc tài chính của Nam Long, cho biết trong quý 1/2024 doanh số ghi nhận sau bán hàng của Nam Long đạt 1.160 tỷ đồng. Con số này tăng gấp 6 lần so với mức doanh thu ghi nhận cùng kỳ năm 2023 (chỉ hơn 100 tỷ đồng).

Theo chủ đầu tư, phần lớn doanh thu quý rồi đến từ 3 dự án căn hộ vừa túi tiền (dưới 50 triệu đồng/m2) đoanh nghiệp đang mở bán tại Long An và TP.HCM là Ehome Southgate thuộc khu đô thị Waterpoint (Bến Lức), Akari City (Bình Tân) và Mizuki Park (Bình Chánh). Trong đó, Ehome Southgate là phân khúc căn hộ bình dân có giá vừa túi tiền, chỉ vào khoảng 1,1 tỷ đồng/căn; Akari City có giá bán từ 45 triệu đồng/m2 và căn hộ Flora Panorama thuộc khu đô thị Mizuki Park được giao dịch ở khoảng giá từ 46 triệu đồng/m2.

Thanh khoản nghiêng hẳn về phân khúc căn hộ vừa túi tiền có giá dưới 50 triệu đồng/m2. Ảnh: Thanh Niên

Còn trong đợt mở bán mới nhất vào đầu tháng 4, dự án căn hộ Akari City tiếp tục ghi nhận doanh số bán hàng đạt 250 tỷ đồng. Ngoài mức giá phù hợp với số đông thì chính sách bán hàng của chủ đầu tư này đang tạo ra hiệu ứng tích cực về giao dịch. Dự án khác là Ehome Southgate cũng chốt được “deal” bán sỉ block A2 thuộc giai đoạn 3 cho Tập đoàn Khai Sáng làm cơ sở nội trú cho học sinh trường nội trú liên cấp quốc tế Emasi Plus Waterpoint.

Nói về kết quả khả quan của doanh thu quý 1, ông Nguyễn Huy Đức cho biết, thành công của Nam Long là nhờ chọn đúng điểm rơi thị trường khi triển khai chiến dịch “Chung tay đưa nhà dễ sở hữu trở lại” và xác định mục tiêu năm nay Nam Long sẽ “chỉ bán thứ thị trường cần”, tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và phù hợp nhu cầu của người mua nhà hiện tại.

Bên cạnh Nam Long, một số chủ đầu tư khác như Khang Điền, Phú Đông cũng đang thành công khi đi theo hướng phát triển căn hộ vừa túi tiền, phù hợp nhu cầu và tài chính số đông. Dự án The Privia (Bình Tân) của Khang Điền giá từ 49 triệu đồng/m2 ghi nhận thanh khoản 100% rổ hàng chào bán trong đợt đầu; Phú Đông Sky One với tầm giá chỉ 30-33 triệu đồng/m2 đang được thị trường đón nhận tích cực và là số ít dự án nổi bật tại Bình Dương về thanh khoản dù chỉ mới ra mắt không lâu.

Theo Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn ghi nhận, nhu cầu tìm mua chung cư TP.HCM tăng 68%, tăng nhiều nhất tại quận Bình Tân, quận 9, Bình Chánh với mức tăng lần lượt là 69% và 71%. Yếu tố giúp các thị trường trên hút khách mua chung cư là nhờ còn nguồn cung căn hộ giá bán từ 45-50 triệu đồng/m2.  

Còn theo Báo cáo từ Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), trong quý 1/2024 giao dịch BĐS tăng gấp đôi cùng kì năm trước. Trong đó các dự án chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như “ra hàng là hết”. Trái lại, các dự án căn hộ chung cư ở phân khúc hạng sang có độ hấp thu chậm hơn.

Nguồn Cung Khó Theo Kịp Nhu Cầu Mua

Là phân khúc đang có thanh khoản “triển vọng” nhất thị trường nhưng thực tế, nguồn cung căn hộ bình dân tại TP.HCM và ở cả thị trường tỉnh vẫn đang khiêm tốn, nếu không muốn thừa nhận là thiếu hụt nghiêm trọng.

Tính trong 4 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh vệ tinh chỉ lác đác một vài dự án được xem là có giá hợp lý (dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và dưới 35 triệu đồng/m2 tại thị trường tỉnh) mở bán.

Tại TP.HCM, câu chuyện “khát cung” từ 2021 đến nay vẫn chưa tìm được lời giải. Thành phố hiện chỉ có 4 dự án chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 mở bán. Giỏ hàng chủ lực vẫn là những dự án mở bán từ 2023 đến nay, chưa có dự án mới triển khai nào giá dưới 50 triệu đồng/m2.

Nguồn cung căn hộ TP.HCM và các tỉnh dự báo vẫn sẽ hạn chế và không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Ngay cả những thị trường vùng ven, số lượng căn hộ vừa túi tiền dưới 35 triệu đồng/m2 cũng đang ngày càng ít đi, thay vào đó là nguồn cung giá bán từ 35-50 triệu đồng/m2. Long An là khu vực khởi động nguồn cung rầm rộ nhất phía Nam trong những tháng qua nhưng xét thực tế, hiện chỉ có duy nhất một dự án căn hộ giá vừa túi tiền được phép giao dịch là Ehome Southgate. Những dự án còn lại mới chỉ đang ở trạng thái chờ pháp lý.

Còn ở thị trường Bình Dương, ngoài Phú Đông Sky One vừa được mở bán vào quý 1 có giá 30-33 triệu đồng/m2, loạt dự án sơ cấp trên địa bàn tỉnh như Picity Sky Park hay Bcons City đều từ 38-45 triệu đồng/m2.

Theo VARS dự báo, trong thời gian tới các sản phẩm căn hộ TP.HCM có mức giá dưới 50 triệu đồng/m2 sẽ không còn nhiều. Còn với thị trường tỉnh, nguồn cung cũng đang thiên dần về cao cấp.

Nhận định về thị trường căn hộ vừa túi tiền, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cho biết ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu nhà ở tự nhiên hàng năm là khoảng 50.000 căn. Đây là kết quả của nhập cư, ra riêng ở những người trưởng thành và số người trung bình trong một nhà giảm. Con số này đã không được đáp ứng trong một thời gian, dẫn đến nhu cầu nhà ở bị dồn nén.

Ông dự báo, nguồn cung nhà ở trong tương lai cũng giảm mạnh trên mọi phân khúc, trong ngắn hạn sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hơn ở TP.HCM. Với nguồn cung sản phẩm căn hộ vừa túi tiền thì phải hai năm tới mới có được sự cải thiện. Ngoài ra quỹ đất để phát triển nhà ở tại cả hai thành phố ngày càng khan hiếm và đắt đỏ hơn. Điều đó có nghĩa là chủ đầu tư sẽ phải theo đuổi mức giá bán cao hơn để có thể đạt được lợi nhuận.

Vì vậy theo đại diện Savills Việt Nam, giải pháp cho phát triển căn hộ vừa túi tiền thời gian tới sẽ là dịch chuyển thị trường về vùng ven. Chính phủ đang đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng, kéo các khu vực ngoại ô “lại gần” với trung tâm thành phố hơn, giúp làm giảm thời gian di chuyển. Việc phát triển ra khu ngoại ô giúp các chủ đầu tư tiếp cận được nguồn đất giá thấp hơn, từ đó có thể phát triển nhà ở có giá cả phải chăng hơn, do chi phí đất thấp hơn. Tuy nhiên đây là câu chuyện của ít nhất 2-3 năm tới, còn trong ngắn hạn, căn hộ bình dân vẫn sẽ thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng.

Như Ý

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam