Phòng Thờ Kết Hợp Phòng Khách Nhà Cấp 4: Các Mẫu Thiết Kế Mới Nhất

Bất động sản | 09:49:00 25/04/2024

Với nhà cấp 4, phòng thờ thường được đặt tại tầng 1, là một phòng riêng biệt hoặc đặt trong phòng khách nếu diện tích hạn chế. Vậy khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4 cần lưu ý gì để vừa đảm bảo tính tôn nghiêm, vừa giữ được sự hài hòa cho tổng thể không gian? Nếu bạn chưa biết cách bố trí sao cho hợp lý thì tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Có Nên Thiết Kế Phòng Thờ Kết Hợp Phòng Khách Nhà Cấp 4?

Nhà cấp 4 là gì? Thông tư 06/2021/TT-BXD nêu rõ, nhà cấp 4 là một loại hình nhà ở riêng lẻ xây trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức với chiều cao từ 6m trở xuống, tổng diện tích sàn dưới 1000m2, khoảng cách lớn nhất giữa các trụ liền kề (nhịp kết cấu) tối đa không quá 15m, không có độ sâu ngầm và tầng ngầm.

Có nên thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4? Thờ cúng tổ tiên là phong tục truyền thống của người Việt Nam từ bao đời nay, nhằm bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng với tổ tiên, đấng sinh thành, đồng thời cũng mong cầu các bậc tiền bối che chở, phù hộ, ban phước lành cho con cháu. Phòng thờ vì thế cần đặt ở nơi cao ráo, sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà. 

Theo đó, một số ý kiến cho rằng phòng khách là không gian sinh hoạt chung, nơi tiếp đón quan khách nên sẽ ồn ào, điều này có thể làm mất đi sự yên tĩnh, thanh tịnh của không gian thờ tự. Tuy nhiên, trong bối cảnh quỹ đất ở ngày một hạn hẹp, không gian nhà được thiết kế theo xu hướng đa năng, kết hợp với vai trò khác nhau thì các mẫu phòng thờ kết hợp phòng khách rất được ưa chuộng, nhất là với nhà cấp 4.

Phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4 hiện đại, trang trọng. Ảnh: noithatcaco

Thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ có những ưu điểm sau:

  • Thiết kế phòng khách kết hợp với phòng thờ nhà cấp 4 giúp tiết kiệm diện tích, nhất là với nhà cấp 4, căn hộ chung cư nhỏ hẹp.
  • Thuận tiện cho việc thờ cúng, thực hiện các nghi lễ vào các dịp giỗ, lễ Tết.
  • Bố trí ban thờ trong phòng khách sẽ tạo cảm giác ấm áp bởi đây là nơi các thành viên gia đình sum vầy, trò chuyện, chia sẻ sau một ngày bận rộn…
  • Dễ vệ sinh, làm sạch khu vực ban thờ. 
  • Các mẫu thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ rất đa dạng, đảm bảo thẩm mỹ và tính tôn nghiêm cần có.

Nhược điểm lớn nhất khi đặt bàn thờ ở phòng khách là không thực sự đảm bảo tính riêng tư, yên tĩnh cho không gian thờ cúng. Việc hương khói đôi khi cũng gây ra mùi khó chịu. Hơn nữa, một số gia chủ cũng không thích việc khách đến chơi dễ dàng nhìn thấy được khu vực phòng thờ của gia đình.

Như vậy, việc có nên thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ nhà cấp 4 không là tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng gia đình. Nếu nhà cửa rộng rãi, nên ưu tiên thiết kế phòng thờ riêng biệt, còn nhà nhỏ hẹp thì hoàn toàn có thể kết hợp hai không gian chức năng này, miễn sao bố trí hài hòa, hợp lý.

Xem thêmThuê Nhà Có Bàn Thờ Phải Làm Sao?

2. Cách Bố Trí Bàn Thờ Nhà Cấp 4 Trong Phòng Khách

Các mẫu thiết kế phòng thờ nhà cấp 4 kết hợp phòng khách khá đa dạng về màu sắc, chất liệu, cách bày biện. Tuy nhiên, xét về cách bố trí bàn thờ trong phòng khách, có mấy kiểu cơ bản như sau.

Phòng Thờ Kết Hợp Phòng Khách Nhà Cấp 4: Bàn Thờ Dạng Treo

Mẫu thiết kế bàn thờ dạng treo phù hợp với những phòng khách nhà cấp 4 nhỏ, diện tích hạn chế. Thông thường, bàn thờ treo được làm từ các tấm ván mỏng, được bắt dính chắc chắn trên tường. Kiểu bố trí bàn thờ này tạo sự yên tĩnh, trang nghiêm cho không gian thờ cúng. Tuy nhu cầu và ngân sách, bạn có thể thiết kế phòng khách nhà cấp 4 có bàn thờ dạng treo nhỏ gọn, hiện đại, tối giản, cổ điển hoặc tân cổ điển và đủ không gian bày biện đồ lễ.

Lưu ý: Nên treo bàn thờ cao hơn tầm mắt (>150cm) để đảm bảo tính thẩm mỹ, không cản trở việc đi lại trong phòng khách và tiện lợi cho việc nhang khói.

Mẫu bàn thờ trong phòng khách dạng treo phổ biến hiện nay. Ảnh: hoaphatgiasi

Phòng Khách Kết Hợp Phòng Thờ: Bàn Thờ Dạng Đứng

Bàn thờ dạng đứng hay còn gọi là tủ thờ, phù hợp với những phòng khách rộng rãi, thoáng sáng. Tủ thờ đặt sát tường tạo cảm giác chắc chắn, vững chãi. Thực tế cho thấy, các mẫu bàn thờ dạng đứng phong cách cổ điển, tân cổ điển với những đường nét chạm trổ hoa văn tinh tế rất được ưa chuộng.

Lưu ý: Ưu tiên chọn bàn thờ dạng đứng với chiều cao trên 120cm để thuận tiện việc nhang khói, vệ sinh và đảm bảo tính tôn nghiêm cho khu vực thờ cúng.

Mẫu ban thờ đứng phòng khách tạo cảm giác vững chãi, ấm cúng. Ảnh: noithatdepgiare

Phòng Thờ Kết Hợp Phòng Khách Có Vách Ngăn

Nếu bạn muốn tạo sự phân tách giữa phòng khách và không gian thờ thì nên sử dụng vách ngăn phân chia phòng. Hiện có rất nhiều mẫu vách ngăn phòng đẹp, bền vững, đảm bảo công năng. Nên ưu tiên loại vách ngăn mỏng nhẹ để tạo sự thanh thoát cho không gian. Vách ngăn kịch trần, vách ngăn gỗ cũng được khuyến khích sử dụng để đảm bảo sự yên tĩnh, tôn nghiêm cho khu vực ban thờ.

Lưu ý: Vách ngăn phòng thờ với phòng khách thường sử dụng cho kiểu bàn thờ dạng đứng (tủ thờ).

Tủ thờ có vách ngăn rất được ưa chuộng trong thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4. Ảnh: atlanticdesign

Xem thêmLàm Vách Ngăn Chia Phòng – Giải Pháp Cho Không Gian Nhỏ Hẹp

Bàn Thờ Trong Phòng Khách Không Có Vách Ngăn

Việc sử dụng vách ngăn hay không sử dụng vách ngăn khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà đất cấp 4 tùy nhu cầu, điều kiện của gia chủ. Nếu căn phòng nhỏ chật thì không nên làm vách ngăn để tạo sự thông thoáng cho căn phòng. Với bàn thờ dạng treo, bạn không cần làm vách ngăn.

3. Mẫu Phòng Thờ Kết Hợp Phòng Khách Nhà Cấp 4 Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Tham khảo các mẫu phòng khách kết hợp phòng thờ nhà cấp 4 được ưa chuộng nhất hiện nay.

Phòng khách nhà cấp 4 có bàn thờ phong cách truyền thống. Ảnh: noithattugia Mẫu phòng khách có ban thờ thoáng đãng, đón được ánh sáng tự nhiên. Ảnh: hapodecor Phòng khách nhà cáp 4 có ban thờ được thiết kế với bảng màu nâu gỗ ấm áp. Ảnh: hoaphatgiasi Mẫu ban thờ treo phù hợp với cả nhà cáp 4 và căn hộ chung cư. Ảnh: An Viet House Tủ thờ trong phòng khách với thiết kế hiện đại, hài hòa với tổng thể không gian. Ảnh: romanluxury Vách ngăn và rèm che đảm bảo sự tôn nghiêm, yên tĩnh cho ban thờ nhà cấp 4. Ảnh: romanluxury Bố trí trong cùng một không gian nhưng phòng khách và khu vực thờ tự vẫn có sự phân tách tương đối. Ảnh: noithatxinh Tủ thờ và kệ tivi thiết kế đồng bộ, tạo sự hài hòa cho không gian phòng khách. Ảnh: happynest Mẫu tủ thờ sử dụng vách ngăn gỗ tinh tế. Ảnh: happynest Không gian thờ tự được thiết kế âm tường thoáng gọn. Ảnh: happynest Ban thờ cạnh giếng trời đón được ánh sáng tự nhiên. Ảnh: nhacuato Ban thờ Phật tích hợp gọn đẹp trong phòng khách. Ảnh: noithatcaco

4. Thiết Kế Phòng Thờ Kết Hợp Phòng Khách Nhà Cấp 4 Cần Lưu Ý Gì?

Chức năng thuần túy của phòng khách và phòng thờ khác hẳn nhau. Do đó, khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4, bạn cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo công năng, tính thẩm mỹ và cả yếu tố phong thủy.

Hướng Đặt Bàn Thờ Nhà Cấp 4

Một trong những nguyên tắc trong phong thủy nhà ở là ”nhất vị, nhị hướng”. Vị trí và hướng đặt bàn thờ ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thể không gian phòng khách cũng như phong thủy của ngôi nhà. Hướng đặt bàn thờ trong phòng khách nhà cấp 4 theo nguyên tắc ”tọa cát, hướng cát” tức đặt ở vị trí tốt, nhìn về hướng tốt. Theo đó, bàn thờ cần đặt ở phương vị đẹp và nhìn về hướng tốt nhất, hợp tuổi gia chủ.

Các hướng đặt bàn thờ hợp tuổi gia chủ:

Chủ nhà thuộc Đông tứ mệnh Chủ nhà thuộc Tây tứ mệnh
Hướng Đông Hướng Tây
Hướng Đông Nam Hướng Tây Nam
Hướng Nam Hướng Tây Bắc
Hướng Bắc Hướng Đông Bắc

Lưu ý: Không đặt bàn thờ tại các hướng xấu, ngược với hướng nhà, không hợp tuổi và cung mệnh gia chủ gồm hướng Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Họa Hại, Lục Sát.

Vị Trí Đặt Bàn Thờ

Bàn thờ cần được đặt ở vị đắc địa nhất trong phòng khách, thường đặt ở gian chính giữa, trung tâm phòng khách nhà cấp 4 nhìn thẳng ra cửa chính (chỉ áp dụng với nhà 3 gian, 5 gian có nhiều hơn 1 lối vào). Tuyệt đối không đặt bàn thờ ở các vị trí sau:

  • Bàn thờ đặt ngay sát với cửa chính;
  • Bàn thờ đối diện hoặc dưới gầm cầu thang, dưới xà nhà;
  • Bàn thờ đối diện gương;
  • Bàn thờ đối diện, quá gần kề hoặc dưới phòng bếp, phòng vệ sinh;
  • Bàn thờ phía trên ống thoát nước, phía dưới phòng ngủ.

Kích Thước Bàn Thờ 

Kích thước bàn thờ treo hay bàn thờ đứng đều theo thước lỗ ban và hài hòa với diện tích phòng khách. Sẽ không phù hợp nếu nhà cấp 4 diện tích nhỏ nhưng phòng thờ, bàn thờ quá lớn. Bạn nên ưu chọn các mẫu bàn thờ với kích thước vừa phải, phù hợp với tổng thể không gian. 

Kích thước ban thờ nên hài hòa với diện tích phòng khách, tránh phòng nhỏ làm ban thờ lớn tạo cảm giác chật chội, bất tiện. Ảnh: sbshouse

Dưới đây là một số gợi ý kích thước bàn thờ phù hợp khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4.

– Kích thước bàn thờ đứng

  • Chiều ngang/chiều dài thường sẽ có các kích thước 127cm, 157cm,175cm…
  • Chiều sâu/chiều rộng thường có kích thước 61cm; 69cm, 81cm, 97cm…
  • Chiều cao bàn thờ đứng thường là 117cm, 127cm…

– Kích thước bàn thờ treo

  • Chiều sâu 61cm (Tài Lộc), chiều rộng 107cm (Quý Tử)
  • Chiều sâu 56cm (Tài Vượng), chiều rộng 95cm (Tài Vượng)
  • Chiều sâu 49,5cm (Tài Vượng), chiều rộng 95cm (Tài Vượng)
  • Chiều sâu 48cm (Hỷ Sự), chiều rộng 88cm (Tiến Bảo)
  • Chiều sâu 48cm (Hỷ Sự), chiều rộng 81cm (Tài Vượng)

Xem thêmBàn Thờ Chung Cư Đặt Như Thế Nào Để Không Phạm Phong Thủy?

Màu Sắc, Chất Liệu

Màu sắc bàn thờ/tủ thờ phổ biến và được nhiều người lựa chọn là màu nâu đỏ, nâu trầm tạo cảm giác ấm áp, đồng thời tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Khi chọn màu sắc bàn thờ nhà cấp 4, bạn cần chú ý màu sắc nội thất phòng khách (bàn ghế, tủ kệ, màu tường) để kết hợp sao cho hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ tổng thể. Tránh chọn màu sắc rực rỡ, quá nổi bật, không phù hợp với không gian thờ tự thanh tịnh, tôn nghiêm.

Ánh Sáng

Ánh sáng rất quan trọng với phòng thờ, vừa giúp dễ quan sát, vừa tạo bầu không khí trang trọng, tôn nghiêm. Phòng thờ nên đón được ánh sáng tự nhiên, tuy nhiên tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Cùng với đó, sử dụng các loại đèn thờ có ánh sáng ấm áp, dịu nhẹ. Ánh sáng vàng là lựa chọn lý tưởng nhất cho không gian thờ. Tránh chọn những loại đèn trang trí với ánh sáng rực rỡ, chói mắt.

Theo phong thủy, cần tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp vào ban thờ. Ảnh: noithattugia

Đồ Lễ Trên Bàn Thờ

Theo các chuyên gia phong thủy, gia chủ tránh bày biện quá nhiều đồ lễ trên ban thờ, gây bừa bộn, mất trật tự mà không cần thiết. Chỉ nên đặt một số đồ vật cơ bản như bài vị, bát hương, đèn, lọ hoa, đĩa đựng hoa quả, đài để chén nước… và luôn đảm bảo sự gọn gàng, sạch sẽ cho khu vực ban thờ.

Làm Vách Ngăn Phòng Thờ Nếu Cần

Khi thiết kế phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4, để đảm bảo sự yên tĩnh cần có, gia chủ nên tránh đặt bể cá dưới ban thờ; các thiết bị âm thanh như tivi, loa đài; kèn, trống, đàn piano… ngay dưới hoặc gần ban thờ. Hoặc bạn vẫn có thể đặt các thiết bị đó gần ban thờ và cân nhắc làm vách ngăn cách âm, giảm tiếng ồn. Vách ngăn mang lại sự riêng tư, yên tĩnh cho không gian thờ cúng, tránh bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thường nhật trong phòng khách.

Yếu Tố An Toàn

Khi thực hiện các hoạt động thờ cúng, cần đảm bảo sự an toàn tối đa để phòng tránh hỏa hoạn. Cũng không nên đốt hương quá nhiều gây khó chịu cho các thành viên gia đình, ảnh hưởng tới độ thông thoáng cần có của không gian sống.

Ngoài ra, cần phải giữ cho khu vực thờ tự sạch sẽ, gọn gàng nhất có thể, vệ sinh lau chùi một cách cẩn trọng, không để bám bụi bẩn. Với bàn thờ kiểu tủ đứng trong phòng khách, các thành viên gia đình tuyệt đối không đặt đồ cá nhân, vật dụng lên ngăn tủ. để đảm bảo tính trang nghiêm, yên tĩnh.

Như vậy, phòng khách kết hợp phòng thờ nhà cấp 4 không chỉ là nơi để thực hành tâm linh mà còn là không gian để tận hưởng cuộc sống gia đình, nơi mọi thành viên có thể tìm được sự yên bình và sự gắn kết. Những thông tin chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với những ai đang có ý định thiết kế ban thờ trong phòng khách, giúp không gian này trở nên ấm cúng, thân thiện và đa năng.

Lam Giang

Xem thêm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam