Tập đoàn Trung Quốc GAC Motor bán xe ở Việt Nam, tham gia triển lãm Vietnam Motor Show 2024

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 10:49:00 10/05/2024

Dự kiến, những chiếc ô tô mang thương hiệu GAC sẽ chính thức được giới thiệu tại Việt Nam trong năm nay.

Với những ai quan tâm đến thị trường ô tô thì tập đoàn Tan Chong có lẽ là cái tên đã không còn xa lạ. Tập đoàn đến từ Malaysia này từng phân phối xe Nissan và MG chính hãng ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ tháng 7/2023, tập đoàn xe Trung Quốc SAIC đã chấm dứt thỏa thuận với Tan Chong và trực tiếp phân phối xe MG ở Việt Nam.

Đến tháng 2/2024, tập đoàn Tan Chong chính thức được chỉ định bởi GAC Motor, giành quyền nhập khẩu, phân phối các dòng xe xăng và phụ tùng của thương hiệu Trung Quốc này tại Việt Nam. Tập đoàn Tan Chong cho biết thỏa thuận với GAC Motor có thời hạn 3 năm kể từ ngày thực hiện hợp đồng. TC Service Việt Nam, công ty con của tập đoàn Tan Chong, sẽ chịu trách nhiệm nhập khẩu và phân phối xe GAC chính hãng ở nước ta.

Tương tự ở Việt Nam, Tan Chong cũng là đơn vị phân phối độc quyền các dòng xe của GAC tại thị trường Malaysia. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng được GAC Motor chỉ định xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô trị giá hơn 60 triệu RM (khoảng 12,6 triệu USD) ở Malaysia. Đây là nhà máy lắp ráp xe GAC đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Nhà máy này sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp những mẫu xe như GAC GS3 Emzoom mới.

Nhà máy đầu tiên của GAC ở Đông Nam Á sẽ lắp ráp mẫu SUV cỡ B mang tên GS3 Emzoom

Nhà máy đầu tiên của GAC ở Đông Nam Á sẽ lắp ráp mẫu SUV cỡ B mang tên GS3 Emzoom.

Vào hồi cuối tháng 3/2024, tập đoàn Tan Chong cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với GAC Motor để nghiên cứu tính khả thi của 2 dự án, bao gồm lắp ráp mẫu xe GAC Emkoo dành cho thị trường Malaysia và xuất khẩu GS3 Emzoom sang Việt Nam. Việc xuất khẩu GS3 Emzoom sang Việt Nam được cho là đóng vai trò then chốt trong kế hoạch mở rộng trong khu vực của Tan Chong.

Tập đoàn Tan Chong cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với GAC Motor vào ngày 31/3/2024

Tập đoàn Tan Chong cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với GAC Motor vào ngày 31/3/2024.

Dự kiến, những chiếc ô tô mang thương hiệu GAC sẽ chính thức được giới thiệu tại Việt Nam trong năm nay. Ngoài ra, GAC Motor cũng sẽ tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Hiện chưa rõ GAC Motor sẽ bán những mẫu xe nào ở Việt Nam ngoài GS3 Emzoom. Trong khi đó, tại Malaysia, hãng xe Trung Quốc này sẽ giới thiệu 3 mẫu xe, bao gồm GAC Emkoo, GS3 Emzoom và ô tô điện Aion Y Plus, trong năm nay. 

GAC GS3 Emzoom sản xuất tại Malaysia có thể sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam

GAC GS3 Emzoom sản xuất tại Malaysia có thể sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam.

Có một điều thú vị là Aion - thương hiệu con chuyên về ô tô điện của tập đoàn GAC - cũng sắp ra mắt thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ô tô điện Aion ở Việt Nam lại không do tập đoàn Tan Chong phân phối như xe xăng GAC. Thay vào đó, ô tô điện Aion sẽ do Harmony Việt Nam, công ty con của Harmony Group đến từ Trung Quốc, phân phối chính hãng.

Theo thông tin do Aion công bố trên fanpage chính thức, thương hiệu này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm nay. Trong giai đoạn đầu, thương hiệu Aion sẽ ra mắt 3 mẫu xe ở thị trường Việt Nam, bao gồm Y Plus, ES và Hyper HT.

Được thành lập từ năm 1997, GAC hiện đặt trụ sở chính tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. GAC Motor hiện đã có mặt tại hơn 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Ngoài ra, GAC còn thành lập liên doanh với nhiều thương hiệu ô tô như Honda, Jeep và Toyota.

Tính đến hết năm 2023, Tập đoàn GAC đã bán được hơn 2,5 triệu xe trên toàn cầu. Trong số này, có hơn 100.000 chiếc xe năng lượng mới NEV theo cách gọi của người Trung Quốc. NEV là thuật ngữ chung để gọi cả ô tô thuần điện và xe plug-in hybrid.

Như vậy, trong năm 2024 này, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận khá nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc mới. Bên cạnh GAC, còn có BYD cùng 2 thương hiệu Omoda và Jaecoo của hãng xe Chery.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam