Thị Trường Bất Động Sản 2024: Sự Trỗi Dậy Của Bất Động Sản Dòng Tiền

Bất động sản | 13:16:58 25/04/2024

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”, các diễn giả cùng chung nhận định về sự  tăng trưởng mạnh mẽ của căn hộ chung cư đã kéo theo sự lên ngôi của bất động sản dòng tiền (cash -home).

Thị Trường Bất Động Sản Đang Khởi Sắc

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, các dấu hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản bắt đầu rõ ràng từ cuối năm ngoái. Tác động của nền kinh tế vĩ mô, sự điều hành của Chính phủ khi ban hành các quy định pháp luật và các Luật như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản chính thức được áp dụng năm 2024 đã tác động tích cực tới thị trường bất động sản. Ngay trong quý 4/2023 thị trường đã khởi sắc hơn rất nhiều so với cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Cuối quý I/2024, các dấu hiệu tích cực ngày càng rõ nét hơn.  

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Cũng theo ông Đính, thị trường bất động sản ghi nhận giá bán nhiều phân khúc đã tăng trưởng bình quân 5%, các sản phẩm có giá 3 tỷ đồng trở xuống ghi nhận lượng giao dịch tốt nhất. Sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trên thị trường bất động sản là căn hộ và đất nền. Đối với đất nền, giá và mức giao dịch ở khu vực đông dân cư và khu công nghiệp tăng mạnh khoảng 20%. Đối với căn hộ chung cư, thời gian qua, cả nước có 8.000 căn hộ được mở bán, riêng tại Hà Nội đã có 3.000 căn được rao bán. Chỉ số căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng mạnh khoảng 48% so với quý 1/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 21% so với năm 2019.

Phân khúc bất động sản thổ cư cũng nhộn nhịp hơn khi giá giao dịch nhà ở khoảng 3-5 tỷ đồng được quan tâm nhiều nhất. Phân khúc bất động sản công nghiệp cũng bắt đầu nhộn nhịp, tuy nhiên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa có sự tăng trưởng.

Bất Động Sản Dòng Tiền Lên Ngôi

Trong sự khởi sắc của thị trường bất động sản, căn hộ chung cư là điểm sáng nổi bật bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ về giao dịch, giá bán và giá cho thuê. Nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn đầu tư căn hộ cho thuê để có nguồn thu nhập thụ động hàng tháng và kì vọng vào sự tăng giá của lãi vốn theo thời gian. Bất động sản dòng tiền hay còn gọi là Cash-Home trở thành lựa chọn của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.

Nhìn nhận về thực tế trên, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho biết, căn hộ chung cư đang tạo ra dòng tiền rất tốt. Trên thực tế, với bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay, không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư cả về dòng tiền và lãi vốn. Đơn cử, có những sản phẩm có dòng tiền, có giá trị nhưng lại bế tắc thanh khoản; hay có những sản phẩm có đầy đủ pháp lý nhưng không có giá trị dòng tiền. Giá chung cư tăng tới thời điểm này đã tương đối cân bằng so với cung cầu và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh, nhưng sẽ khó có chuyện giảm giá.

Các diễn giả trao đổi sôi nổi tại tọa đàm

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng – Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho biết, ở nước ngoài, loại hình căn hộ chung cư cho thuê rất phổ biến nhằm tạo ra dòng tiền. Ở Việt Nam xu hướng này mới phát triển thời gian gần đây. Bởi lẽ, từ trước đến nay, loại hình căn hộ chung cư ở Việt Nam được người dân sử dụng với mục đích chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% là để kinh doanh và cho thuê.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản chứng kiến hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư trước thực trạng loại hình này tăng giá cao nhất trong 20 năm trở lại đây. Căn hộ chung cư được mua không đơn thuần với mục đích để ở mà còn để kinh doanh, tạo ra dòng tiền.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam cho biết, trong đầu tư, dòng sản phẩm Cash-Home nếu được phát triển không chỉ ở thành phố lớn mà các khu vực khác cũng là sản phẩm rất đáng quan tâm. Bởi đối với loại hình này, nhà đầu tư khi cho thuê thì có thể có dòng tiền ổn định hằng tháng để phục vụ hoạt động kinh doanh khác của mình trong khi chờ đợi bất động sản tăng giá.

Nhu cầu đầu tư bất động sản lúc nào cũng có, để tiếp cận sản phẩm có thể khai thác giá trị gia tăng và dòng tiền cho thuê, cần xem xét các yếu tố như: pháp lý đầy đủ; vị trí, tiện ích cư dân; quản lý tài sản và khả năng mang dòng tiền về. Nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm đến tính pháp lý của dự án. “Về tính pháp lý thì quan trọng nhất chủ đầu tư phải có giấy phép mở bán, mà để có được giấy phép mở bản thì cần có đầy đủ hồ sơ pháp lý do Sở Xây dựng thẩm định cung cấp”, ông Dũng nhấn mạnh.

Khánh Chi

Xem thêm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam