Trang bị kỹ năng chống đuối nước

Giáo dục | 09:28:00 24/04/2024

Thời tiết nắng nóng gay gắt, việc các em học sinh rủ nhau đi tắm tại các sông, hồ đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương, trong đó không ít trường hợp không may bị đuối nước thương tâm. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra năm vụ đuối nước làm sáu người chết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Gần đây nhất, chỉ trong vòng bốn ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, tại xã Bình Trị và Bình Hải (huyện Bình Sơn), liên tiếp xảy ra hai vụ đuối nước khiến hai học sinh tử vong. Cũng trong tháng 4/2024, tại Quảng Bình, nhóm học sinh Trường THCS Đồng Hóa (xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa) rủ nhau tắm trên sông Gianh, trong đó hai nữ sinh bị đuối nước. Thực tế cho thấy, đuối nước là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong đối với trẻ em, học sinh ở khu vực nông thôn.

Nguyên nhân dẫn đến đuối nước phần lớn là do không biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng tránh và do sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, sự giáo dục của nhà trường. Mặc dù các địa phương, cơ sở giáo dục đã tăng cường các nguồn lực thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước như: Xây bể bơi, dạy bơi cho học sinh… nhưng thực tế, số lượng bể bơi còn ít, chất lượng dạy bơi chưa hiệu quả. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng bơi lội, cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng ở cơ sở, các địa phương cần có những cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là ở trẻ em, học sinh; lập chốt canh, tổ chức lực lượng ứng cứu nhanh nhằm góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các sự cố tai nạn đuối nước xảy ra.

Các gia đình, nhà trường tăng cường phối hợp cơ quan, đơn vị để tổ chức các khóa dạy bơi cho học sinh nhằm nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước; giúp học sinh biết mối nguy hiểm của đuối nước.

Từ năm 2016 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản tăng cường giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan chỉ đạo quản lý, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em, học sinh; phát động và tổ chức các lớp học bơi và kỹ năng an toàn phòng chống đuối nước cho học sinh trong dịp nghỉ hè. Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố cần chủ động nhân rộng mô hình hay trong việc xã hội hóa cơ sở vật chất dạy bơi cho trẻ em, học sinh hiệu quả; phát triển câu lạc bộ bơi, hoạt động bơi dành cho học sinh. Các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong ngày cuối tuần, những ngày học sinh học nửa buổi, nhất là dịp nghỉ hè sắp tới để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Theo Qúy Tùng/nhandan.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam