Từ ngày 5/10/2024, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ phải có trụ sạc xe điện
Bên cạnh đó, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe.
Theo quy định mới trong Thông tư 09/2024 của Bộ GTVT vừa được ban hành, kể từ ngày 5/10/2024, trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải có trụ sạc cho xe điện. Hiện cơ quan chức năng chưa quy định rõ quy chuẩn về nguồn sạc như sạc nhanh, sạc chậm, xoay chiều AC hay một chiều DC.
Bên cạnh đó, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho ô tô điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Việc đầu tư hạ tầng để lắp đặt các trụ sạc, thiết bị sạc tại trạm dừng nghỉ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn.
Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên với khu vực đỗ xe rộng trên 5.000 m2. Trong khi đó, trạm dừng nghỉ loại 2 có diện tích tối thiểu là 5.000 m2 và bãi đỗ xe từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ này thường được bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.
Trạm dừng nghỉ loại 3 và 4 có diện tích khai thác tối thiểu lần lượt là 3.000 m2 và 1.000 m2. Yêu cầu về vị trí đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe chỉ dừng ở mức "khuyến khích có" chứ không bắt buộc.
Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư 09/2024 có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Tại Việt Nam, hãng duy nhất có hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước là VinFast. Trong khi đó, những hãng xe khác như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng có trạm sạc công cộng nhưng số lượng rất nhỏ.
Theo công bố của VinFast, tính đến tháng 10/2023, hãng đã có trạm sạc tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với hơn 150.000 cổng sạc. Khoảng cách di chuyển giữa 2 trạm sạc của VinFast tại các thành phố là không quá 3,5 km.
Nhờ hệ thống trạm sạc phủ khắp, VinFast hiện là thương hiệu ô tô điện số 1 tại Việt Nam. Trong quý I/2024, VinFast đã bán được gần 8.200 chiếc ô tô điện cho người Việt. Với doanh số này, VinFast không chỉ đứng đầu trong mảng ô tô điện mà còn là một trong những hãng bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, ngang ngửa Hyundai và Toyota.
Ngoài VinFast, hiện còn có một số thương hiệu khác cũng đang bán ô tô điện tại Việt Nam như Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Hồng Kỳ, Wuling hay Hyundai. Tuy nhiên, so với VinFast, doanh số ô tô điện của các thương hiệu này rất thấp, một phần vì sự bất tiện trong việc sạc pin.
Tin liên quan
-
Kỷ niệm 20 năm chương trình “Nước Uống Sạch Cho Trẻ Em” toàn cầu, P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng
Tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nhận diện tác động tiêu cực của mạng xã hội Tiktok đối với văn hóa, tư tưởng ở nước ta hiện nay và một số kiến nghị, đề xuất
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng