Ra mắt vở kịch “Sau lưng là cả bầu trời”
TNV - Tối 8/12, vở kịch “Sau lưng là cả Bầu trời” - kịch bản Lê Thu Hạnh, đạo diễn NSND Lê Khanh của Nhà hát Tuổi trẻ đã ra mắt khán giả Thủ đô tại Rạp Tuổi trẻ, số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Thuộc dòng kịch hiện thực tâm lý, vở kịch “Sau lưng là cả bầu trời” của nữ tác giả Lê Thu Hạnh kể câu chuyện về một gia đình của bốn người phụ nữ thuộc ba thế hệ: Bà ngoại Tuyền, người mẹ Cầm và hai cô con gái là Miêu và Hoài. Họ sống gần như khép kín trong căn nhà nhỏ với khung cửa sổ luôn luôn đóng kín không biết từ bao giờ.
Một ngày, ta nghe được cuộc đối thoại giữa bé Hoài và bà ngoại; những câu hỏi hồn nhiên, thật và thẳng của Hoài và Miên như một nhu cầu tự nhiên, không bao giờ dứt, để thỏa mãn cái quyền được biết, được hiểu sự thật của cái đang xảy ra, đã xảy ra và sẽ xảy ra liên quan đến cuộc sống quanh mình.
Từ đó, hé lộ những sự thật không thể lảng tránh. Những hệ lụy thẳm sâu, đeo bám cuộc đời. Những giọt nước mắt, những nỗi cô đơn, những sự thật phũ phàng cùng những quyết định táo bạo, bất ngờ của tuổi trẻ trong vở kịch cho ta nhận dạng ngay những vấn đề của thời đại. Những vấn đề liên quan đến lòng tin, đến đạo đức như tình yêu và sự thù hận. Vấn đề thế hệ giữa già và trẻ, quá khứ và tương lai, nên quay lưng hay đối diện? Đặc biệt là sự cô đơn. Cô đơn ngay giữa những người thân rất phổ biến hiện nay.
Bằng hình thức dàn dựng độc đáo, kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố nghệ thuật như biểu diễn, hình ảnh, âm nhạc, ánh sáng, hình thể rất hiện đại. Đặc biệt, là nghệ thuật xử lý trang trí với một thiết kế trang trí tối giản, mang tính ước lệ cao song dường như đã nhiều lúc bứt ra khỏi cả diễn viên, vượt qua cả ngôn từ tham gia vào cảm xúc nhân vật, trở thành nhân chứng cuộc đời. Những hình ảnh của nghệ sĩ Việt Thanh ngoài những ô của sổ, góc phố, con đường Hà Nội là những khoảnh khắc ký ức nhân vật làm nhói đau, ám ảnh. Rồi tất cả cùng hòa vào giai điệu thanh, nhẹ, mênh mang của nhạc sĩ Giáng Son qua ca khúc chủ đạo “Em vẫn mơ về...” như đối xứng với những vết hằn ký ức qua ngôn ngữ hình thể của biên đạo múa Kiều Lê, đã đồng khắc họa sâu sắc thêm những trắc ẩn thẳm sâu nơi những người đàn bà cô đơn sau ô cửa sổ.
Bùi Hạnh
Tin liên quan
-
Móng Cái: Ưu tiên các dự án phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 với nhiều nội dung quan trọng
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hải Tân cảng: Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng