Phòng Ngủ Mùa Hè: Tạo Một Nơi ''Trú Ẩn'' Mát Mẻ Và Thư Giãn

Bất động sản | 15:47:29 04/05/2024

Bài viết chia sẻ một số mẹo trang trí phòng ngủ đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí để giúp bạn tạo ra một không gian “nghỉ dưỡng” ngay tại nhà trong mùa hè oi bức.

Trang trí, thiết kế phòng ngủ mùa hè là chủ đề quan tâm bởi không gian ngủ nghỉ là nơi chúng ta cần cảm thấy mát mẻ và thư giãn vào buổi tối hay thức dậy mỗi sớm mai. Bạn không có đủ ngân sách để đại tu toàn bộ ngôi nhà của mình cho mỗi mùa? nhưng với phòng ngủ thì hoàn toàn có thể. Chỉ với một vài thay đổi đơn giản, phòng ngủ của bạn sẽ trở thành ốc đảo yên tĩnh, mang đến nơi trú ẩn lý tưởng trong những ngày hè nắng nóng.

1. Thiết Kế Phòng Ngủ Mùa Hè: Sắp Xếp Lại Đồ Đạc

Một trong những cách dễ nhất để làm mới phòng ngủ mùa hè của bạn là sắp xếp lại đồ đạc. Đôi khi một vài sự thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt to lớn cho căn phòng. Việc sắp xếp lại đồ đạc chỉ mất vài phút nhưng nó có thể mang lại những cảm xúc tốt đẹp, khiến bạn yêu ngôi nhà của mình hơn.

Khi bạn chuẩn bị phòng ngủ cho một mùa hè tươi mới và vui vẻ, đã đến lúc tạm biệt những món đồ bạn đã sử dụng trong những tháng mùa đông như những chiếc chăn dày, phụ kiện trang trí không cần thiết… Hãy xếp gọn, đóng gói, hút chân không và cất vào tủ/kho lưu trữ nhà bạn.

Thiết kế phòng ngủ mùa hè xinh tươi với bảng màu trắng sáng chủ đạo và cây xanh trang trí. Ảnh: Decoist

Xem thêm9 Cách Để Ngôi Nhà Của Bạn Sẵn Sàng Cho Mùa Hè

2. Thay Đổi Bộ Ga Gối Bằng Vải Nhẹ Và Thoáng Mát

Thay đổi bộ chăn, ga gối là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để ngay lập tức tạo ra cảm giác tươi mới, sang trọng cho phòng ngủ của bạn. Những chiếc ga trải giường sạch sẽ, gọn gàng và những chiếc gối mềm mại đang chờ đợi có thể biến phòng ngủ thành không gian nghỉ dưỡng bình yên nhất.

Chất liệu là yếu tố rất quan trọng khi chọn ga trải giường phù hợp cho mùa hè. Thay ga giường hoặc chăn bằng nhung, nỉ, len và vải dày bằng vải lanh, cotton nhẹ hoặc tre/trúc. Đặc biệt, vải lanh rất thoáng khí, mát mẻ, không có hóa chất, phù hợp với những người có cơ địa dễ bị dị ứng. Vải lanh cũng là một loại sợi tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Nếu ngân sách cho phép, bạn cũng có thể thay rèm cửa phòng ngủ bằng những chất liệu như lanh, voan, cotton. Chúng không chỉ giúp căn phòng trở nên thoáng mát hơn mà còn tạo điểm nhấn đẹp, lãng mạn cho không gian. Nên kết hợp rèm voan mỏng nhẹ màu trắng và rèm cản sáng màu tối để linh hoạt điều chỉnh độ sáng và tính riêng tư thiết yếu.

Làm mới phòng ngủ với ga gối, rèm cửa theo mùa. Ảnh: furniturechoice
Chất liệu lanh, cotton thoáng khí là lựa chọn lý tưởng cho nội thất phòng ngủ mùa hè. Ảnh: furniturechoice

3. Thiết Kế Phòng Ngủ Đẹp Với Bảng Màu Thú Vị

Khi trang trí, thiết kế phòng ngủ mùa hè, nhất là thiết kế phòng ngủ nhỏ, bạn nên ưu tiên chọn bảng màu trung tính đơn sắc như trắng sữa, màu be cát hoặc gam màu nhẹ nhàng như xanh lam, xanh lá cây, có thể kết hợp hồng phấn để tạo ra bầu không khí thanh bình. Ứng dụng thực tế bằng cách sơn tường bằng màu sắc dịu nhẹ và tạo điểm nhấn màu sắc nổi bật thông qua các yếu tố trang trí như gối, thảm hoặc rèm cửa. Gối họa tiết kẻ sọc xanh – trắng kết hợp hoàn hảo cho phong cách bãi biển, gợi nhớ sự vui nhộn của những con thuyền nhấp nhô trong bến cảng. Thêm một chút màu vàng nắng rực rỡ nơi tranh treo tường…

Thiết kế phòng ngủ mùa hè với sắc màu vàng nắng tạo điểm nhấn tươi vui. Ảnh: furniturechoice
Sắc xanh bơ, xanh lá cây giúp phòng ngủ của bạn trở nên dịu mát hơn trong những ngày hè nắng nóng oi bức. Ảnh: Decoist
Rèm cửa, vỏ gối họa tiết sắc màu nổi bật tạo điểm nhấn cho phòng ngủ tông màu trắng chủ đạo. Ảnh: houseandgarden

Mẹo Thiết Kế Phòng Ngủ Mùa Hè Với Màu Sắc

Tạo một kế hoạch thiết kế phòng ngủ linh hoạt bằng cách sử dụng nền màu trung tính (trắng, xám, be) cho đồ nội thất và màu tường của bạn, sau đó thêm các màu nhấn mùa hè. Thay vì bảng màu xanh lam lấy cảm hứng từ biển, bạn cũng có thể sử dụng bảng màu khu vườn mùa hè gồm vàng, xanh lá cây, hồng hoặc màu tím hoa cà.

Xem thêmĐừng Bỏ Lỡ 10 Màu Sơn Nhà Đẹp ”Hot Trend” 2024 ​

4. Sử Dụng Chất Liệu Thân Thiện Với Môi Trường

Hè đến, bạn hãy biến phòng ngủ của bạn thành một không gian thân thiện với môi trường bằng cách chọn loại sơn không có hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) để giảm tác động đến môi trường và sức khỏe nói chung. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hiện diện của VOC trong nhà có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và dị ứng. Đồ nội thất làm từ vật liệu bền vững như gỗ, mây tre, đay hoặc kim loại tái chế, thay vì nhựa cũng là những lựa chọn thân thiện với môi trường. Để có giấc ngủ thoải mái hơn, hãy chọn nệm cao su hữu cơ và ga trải giường hữu cơ – điều này cũng sẽ hữu ích nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

Một chiếc ghế tựa bằng mây/tre được xem là sự bổ sung hoàn hảo cho phòng ngủ mùa hè của bạn, hoặc thậm chí là thứ gì đó nhỏ hơn như khay đựng cốc chén hoặc khung gương. Bạn cũng có thể sử dụng những chiếc giỏ được làm từ vật liệu tự nhiên đan lát đựng đồ trong phòng ngủ hoặc bao ngoài chậu trồng cây xinh yêu.

Thảm đay dệt, bàn tre, giỏ mây… những phụ kiện trang trí thân thiện cho phòng ngủ mùa hè trở nên thoáng mát, thư giãn hơn. Ảnh: housebeautiful

5. Thiết Kế Phòng Ngủ Đơn Giản – Tối Đa Hóa Ánh Sáng Tự Nhiên

Mùa hè là thời điểm hoàn hảo trong năm để đón ánh sáng tự nhiên bằng cách thay thế những tấm rèm nặng hoặc tối bằng các loại rèm mỏng nhẹ, màu trắng sáng hơn – hoặc đơn giản là loại bỏ chúng hoàn toàn. Đảm bảo các cửa sổ không bị cản trở để đón nhiều ánh sáng vào phòng. Thiết kế phòng ngủ thông minh sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng và tạo cảm giác căn phòng như rộng rãi hơn về mặt thị giác. Bằng cách tối đa hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, bạn có thể tạo ra bầu không khí thoáng mát và tươi sáng trong phòng ngủ của mình.

Tương tự như vậy, có thể điều chỉnh các nguồn chiếu sáng nhân tạo trong phòng ngủ của bạn. Sử dụng đèn có thể điều chỉnh hoặc lắp công tắc điều chỉnh độ sáng để dễ dàng kiểm soát cường độ ánh sáng. Cân nhắc kết hợp đèn LED dây nhằm tạo bầu không khí lãng mạn, mơ màng biến phòng ngủ của bạn thành không gian thanh bình và đầy mê hoặc. Bằng cách lựa chọn và bố trí tinh tế các thiết bị chiếu sáng, bạn có thể tạo ra một môi trường nhẹ nhàng, thúc đẩy sự thư giãn và thoải mái.

Ánh sáng tự nhiên kết hợp cùng ánh sáng đèn mát dịu là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế, trang trí phòng ngủ mùa hè. Ảnh: linkedin

Xem thêmDự Báo Xu Hướng Nội Thất 2024 Từ Chuyên Gia

6. Tạo Góc Đọc Sách Bên Cửa Sổ

Ngoài việc tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và tạo môi trường ngủ tối, hãy kết hợp một góc đọc sách thi vị cạnh cửa sổ (nếu có). Đặt một chiếc ghế thoải mái hoặc ghế đệm để tắm nắng trong khi đọc sách. Không gian này sẽ trở thành ”ốc đảo” yên bình, riêng tư nơi bạn có thể thư giãn, tái tạo lại năng lượng và đắm mình trong sự ấm áp, yên bình mà ánh sáng mặt trời mang lại.

Góc đọc sách mơ màng bên khung cửa sổ kính phòng ngủ. Ảnh: home-designing

7. Tạo Điểm Nhấn Với Giấy Dán Tường Phong Cách Nhiệt Đới

Phong cách trang trí nhiệt đới với màu sắc nổi bật, họa tiết vui nhộn và các yếu tố tự nhiên hoàn toàn phù hợp khi thiết kế phòng ngủ mùa hè. Hãy chọn một bức tường nổi bật, thường là tường đầu giường và trang trí bằng giấy dán tường họa tiết nhiệt đới rực rỡ. Đây là cách làm mới phòng ngủ một cách trực quan, tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Có thể kết hợp cùng ga giường bằng vải lanh màu xám và những điểm nhấn màu hồng, xanh lá cây. Không chỉ với thiết kế phòng ngủ hiện đại, các họa tiết nhiệt đới cũng mang lại hiệu ứng tốt trong phòng ngủ phong cách Scandinavia.

Họa tiết lá cây nhiệt đới trang trí phòng ngủ mùa hè ấn tượng. Ảnh: furniturechoice
Thiết kế phòng ngủ đậm chất hè với họa tiết nhiệt đới cổ điển. Ảnh: houseandgarden
Phòng ngủ mùa hè phong cách Indochine nhẹ nhàng, thư giãn. Ảnh: designhomes

8. Trang Trí Cây Xanh Và Hoa

Bài trí cây hoa là một trong những cách tốt nhất để mang vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian ngoài trời vào phòng ngủ của bạn. Hãy chọn loại cây phù hợp nhất cho phòng ngủ. Bạn có muốn cải thiện chất lượng không khí? Bạn đang tìm loại cây dễ chăm sóc? Đó là những yếu tố cần xem xét khi tìm hiểu loại cây trang trí phòng ngủ.

Không chỉ tạo điểm nhấn mát mắt trong mùa hè, cây xanh còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, như hấp thụ carbon dioxide và giải phóng oxy. Bằng cách thanh lọc không khí và loại bỏ các độc tố như formaldehyde, sự hiện diện của cây trồng trong nhà nói chung và phòng ngủ nói riêng giúp tạo ra một môi trường trong lành, thư giãn.

Phòng ngủ mùa hè của bạn trở nên mát mẻ, dịu mắt hơn với sự hiện diện của cây xanh. Ảnh: decoholic

Dưới đây là một số loại cây trồng trong nhà phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Cây xanh cho phòng ngủĐặc điểm, tác dụng
Cây dây nhệnDễ chăm sóc và giúp thanh lọc không khí hiệu quả.
Cây lưỡi hổLà cây trồng trong phòng ngủ phổ biến nhất. Cây dễ trồng, dễ chăm sóc, giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.
Cây lan ýChịu hạn tốt, phát triển tốt cả trong điều kiện ánh sáng mạnh hoặc thiếu sáng. Cây hấp thụ độc tố trong không khí và tăng thêm độ ẩm cho môi trường.
Cây nha đamDễ trồng, không cần tưới nước thường xuyên, sinh trưởng tốt trong điều kiện thiếu sáng. Cây tạo oxy vào ban đêm, giúp bạn ngủ ngon hơn.
Cây bàng SingaporeThanh lọc không khí tốt. Nếu phòng ngủ thiếu sáng, mỗi tuần nên mang cây ra phơi nắng sớm khoảng 1-2 tiếng.
Cây thường xuânCây sinh trưởng tốt trong mọi điều kiện ánh sáng, không đòi hỏi tưới nước thường xuyên. Theo nghiên cứu của NASA, trong vòng 6 giờ, cây có thể loại bỏ 58% nấm mốc và 60% các chất độc hại có trong không khí.
Cây trầu bà Nam MỹCây có khả năng loại bỏ khí thải từ đồ dùng điện tử, khói thuốc lá, bụi bẩn. Cây càng lớn, khả năng làm sạch càng cao. Lá cây to và xum xuê giúp không khí trong nhà trở nên thoáng mát hơn rất nhiều.

Một bình hoa tươi tắn giúp phòng ngủ mùa hè của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Hái một vài bông hoa tươi hoặc chọn mua ở cửa hàng để trang trí phòng ngủ. Hoa là phụ kiện không thể thiếu để làm bừng sáng phòng ngủ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, vì vậy hãy đầu tư vào một chiếc bình mới tươi vui và chọn những bông hoa đẹp nhất của mùa hè. Bạn cũng có thể sử dụng hoa giả để có hiệu ứng tương tự, phù hợp với những ai có cơ địa dễ bị dị ứng với phấn hoa.

Xem thêm10 cây trồng trong phòng ngủ sản sinh oxy, thanh lọc không khí

9. Hãy Thử Dùng Tinh Dầu

Nếu bạn đang tìm kiếm mùi hương đặc trưng của mùa hè thì tinh dầu có thể mang lại giải pháp hoàn hảo. Chỉ cần một vài giọt có thể lấp đầy không gian của bạn với hương thơm mùa hè sảng khoái. Một số loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ, góp phần giúp bạn chăm sóc bản thân trong tiết trời oi bức: tinh dầu gỗ tuyết tùng, tinh dầu hoa cúc, tinh dầu bưởi, hoa oải hương, bạc hà, cam, hương thảo, gỗ đàn hương…

Kết hợp những mùi hương này vào thói quen đi ngủ của bạn có thể là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân của bạn trong mùa hè này.

Với phòng ngủ mùa hè, bạn nên ưu tiên dùng loại tinh dầu tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu. Ảnh: Ảnh: jane-athome

Câu Hỏi Thường Gặp Khi Thiết Kế Phòng Ngủ Mùa Hè

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến khi trang trí phòng ngủ mùa hè.

1. Làm Thế Nào Để Chuẩn Bị Phòng Ngủ Cho Mùa Hè?

Để chuẩn bị phòng ngủ cho mùa hè, bạn có thể thực hiện một số bước chính:

  • Đầu tiên, hãy tập trung tối đa hóa luồng không khí bằng cách mở cửa sổ và sử dụng quạt hoặc điều hòa để căn phòng luôn mát mẻ, thông thoáng.
  • Cân nhắc sử dụng chất liệu chăn ga gối đệm nhẹ và thoáng khí như cotton hoặc vải lanh để thúc đẩy luồng không khí tốt hơn.
  • Dọn dẹp không gian, sắp xếp lại tủ quần áo của bạn, cất gọn quần áo thu đông, bày sẵn đồ hè. 
  • Tạo các điểm nhấn như bức tường màu sắc tươi sáng, phụ kiện lấy cảm hứng từ bãi biển hoặc họa tiết hoa lá nhiệt đới để tạo bầu không khí trong lành và sôi động.

2. Cách Làm Mát Phòng Ngủ Mùa Hè?

Để làm mát phòng ngủ của bạn trong mùa hè mà không phụ thuộc vào máy điều hòa, bạn hãy sử dụng quạt để lưu thông không khí và tạo ra những làn gió mát mẻ. Quạt trần, quạt di động có thể giúp tạo ra luồng không khí thoải mái trong phòng. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng bộ ga gối, chăn mùa hè thoáng khí.

Bên cạnh đó, bạn cần tối ưu hóa thông gió tự nhiên bằng cách mở cửa sổ vào buổi tối và sáng sớm khi không khí bên ngoài mát hơn và đóng cửa sổ vào ban ngày để không khí nóng không lọt vào. Sử dụng tấm che cửa sổ màu sáng hoặc phản chiếu để làm chệch hướng ánh sáng mặt trời và giảm nhiệt, giúp phòng ngủ mát hơn. Ngoài ra, hạn chế sử dụng các thiết bị sinh nhiệt vào ban ngày, có thể chuyển sang sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng, sinh ra ít nhiệt hơn.

Thông gió, đối lưu không khí tốt giúp phòng ngủ mùa hè thoáng mát hơn. Ảnh: Decoist

3. Cách Nào Để Thiết Kế Phòng Ngủ Mùa Hè Tiết Kiệm Chi Phí Nhất?

Chịu khó và khéo léo sáng tạo một chút, bạn hoàn toàn có thể làm mới phòng ngủ mùa hè với chi phí tiết kiệm nhất có thể. Hãy bắt đầu bằng cách sắp xếp lại đồ đạc của bạn để tạo ra một bố cục mới giúp tối đa hóa không gian. Sử dụng các giải pháp lưu trữ hiện có như thùng và kệ để tạo ra một không gian ngăn nắp và gọn gàng. Bạn không cần phải hoàn toàn theo chủ nghĩa tối giản, nhưng điều quan trọng là phải xem xét xem bạn thực sự cần gì.

Hãy tìm xung quanh nhà bạn những món đồ có thể tái sử dụng hoặc tái chế, chẳng hạn như biến những chiếc lọ thủy tinh cũ thành giá đựng nến hoặc sử dụng những mảnh vải còn sót lại để làm vỏ gối hoặc đồ treo tường. Đừng quên kết hợp các yếu tố tự nhiên như cây xanh hoặc hoa để mang lại cảm giác thiên nhiên trong nhà.

Xem thêmỨng dụng quy luật phối màu 60-30-10 trong trang trí, thiết kế nội thất

4. Màu Sắc Nào Khiến Phòng Ngủ Nhỏ Trở Nên Rộng Thoáng Hơn?

Một số màu sắc có khả năng mở rộng trực quan một căn phòng nhỏ và tạo cảm giác rộng rãi hơn như màu trắng, màu be, xám nhạt… Mặt khác, có thể sử dụng gương treo tường thông minh, phản chiếu ánh sáng tự nhiên, ”nhân đôi” không gian giúp phòng ngủ nhỏ trông rộng hơn thực tế.

Chuẩn bị phòng ngủ cho mùa hè là điều cần thiết để tạo ra một không gian thoải mái và hấp dẫn để nghỉ ngơi, thư giãn. Bằng cách kết hợp những ý tưởng trang trí, thiết kế phòng ngủ nêu trên, bạn có thể làm mới phòng ngủ của mình mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Tập trung vào các yếu tố làm mát là điều quan trọng để có một giấc ngủ ngon trong mùa hè, trái ngược với các yếu tố làm ấm khi trang trí phòng ngủ mùa đông.

Cho dù là nhà riêng hay nhà thuê, phong cách bạn chọn là gì, ngân sách của bạn là bao nhiêu, bạn vẫn sẽ tìm thấy rất nhiều cảm hứng cho phòng ngủ ở đây. Chúc bạn thành công!

Lam Giang

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam