Trung Quốc, Liên minh Châu Âu khẳng định lại ảnh hưởng khí hậu sau khi Trump trốn tránh.

Quốc tế | 18:26:25 07/04/2017

TNV-Tổng thống Mỹ Donal Trump phát biểu giữa phó Chủ tịch Mike Pence (L) và người quản lý Scott Pruitt trước khi ký vào bản điều hành sắc lệnh về “ độc lập năng lượng” loại bỏ các điều lệ thay đổi khí hậu thời Obama tại Cục bảo vệ môi trường REUTERS.

U.S. President Donald Trump speaks between Vice President Mike Pence (L) and EPA Administrator Scott Pruitt prior to signing an executive order on "energy independence," eliminating Obama-era climate change regulations, during an event at the Environmental Protection Agency (EPA) headquarters in Washington, U.S., March 28, 2017. REUTERS/Carlos Barria

 

Các quốc gia do Trung Quốc và Liên minh Châu Âu đã tập hợp kế hoạch toàn cầu để làm chậm biến đổi khí hậu vào ngày thứ tư, sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump bắt đầu hủy kế hoạch thời kì Obama cắt giảm lớn về sự sinh ra khí nhà kính ở Mỹ.

Ngày thứ ba, chỉ thị của Trump là giữ một chiến dịch nhằm củng cố ngành công nghiệp than của Mỹ. Nhiều quốc gia đã tỏ ra sững sờ trước kế hoạch của Trump, sự đầu tư rộng lớn từ chất đốt hóa thạch để làm sạch năng lượng gió và năng lượng mặt trời đang tiến hành với hàng loạt các lợi ích như việc ít ô nhiễm không khí và nhiều việc khác.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc - người đã cộng tác chặt chẽ với chính quyền của Tổng thống Obama về biến đổi khí hậu đã nói rằng tất các các quốc gia nên : “Di chuyển theo thời đại. Cho dù các chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu có như thế nào, cũng như giải pháp của Trung Quốc về trách nhiệm lớn lao phát triển đất nước, những mục tiêu và chính sách đi đến trong thỏa thuận về biến đổi khí hậu sẽ không thay đổi”. Ông nói.

Uỷ viên ủy ban khí hậu châu Âu Miguel Aría Canete nói rằng: “Chúng tôi thấy thỏa thuận Paris và sự quá độ thời hiện đại, nhiều sự đổi mới về kinh tế như sự sáng tạo gia tăng máy móc, đầu tư vào các cơ hội và sự phát triển của kinh tế”.

Mục tiêu chính của Trump là kế hoạch về năng lượng sạch của Obama, yêu cầu cắt giảm hàm lượng cacbon phát ra từ nhà máy điện và là chìa khóa cho cam kết cắt giảm sự lan tỏa cacbon dưới mức 26 – 28 % (năm 2005) vào năm 2025 của Mỹ tại Paris.

Trump không thuyên bố sẽ rút khỏi hiệp nghị Paris hay không, mà tìm kiếm sự chuyển đổi từ chất đốt hóa thạch trong thế kỉ này cũng như là nền tảng để hạn chế sức nóng các làn sóng, lũ lụt, hạn hán và mực nước biển dâng.

Hiệp nghị Paris cho phép mỗi quốc gia thiết lập mục tiêu nôi bộ để hạn chế hiệu ứng nhà kính và không lường trước những chuẩn mực cho sự không tuân thủ. Sự trở lại của Trump có thể làm giảm nguyên tắc cốt lõi của hiệp nghị Paris rằng tất cả kế hoạch quốc gia để được đệ trình 5 năm một lần trong thế kỉ này phải hết sức mạnh mẽ và phản ánh “tham vọng lớn nhất có thể”.

Bộ trưởng tài nguyên môi trường Đức Barbara Hendricks cảnh báo Mỹ có thể thua thiệt: “Sự xê dịch biến thành sự đảo ngược bây giờ chỉ làm đau chính bản thân họ trong thời kì cạnh tranh quốc tế!”.  Quan điểm của bộ trưởng năng lương và khí hậu Đan Mạch Lars Lillehold: “Phát triển đầy ý nghĩa cho sự chuyển tiếp đầy sức sống rằng công nghệ cây xanh đã trở nên rẻ hơn”.

Ở Anh, người phát ngôn bộ kinh tế, năng lượng và chiến lược công nghiệp đã khẳng định sự cam kết của Anh về giải quyết biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bài báo cáo của Bộ trưởng năng lượng Mỹ vào tháng 1 cho biết 43% lực lượng công nhân trong ngành sản xuất điện hay khoảng 374,000 công nhân được thuê trong ngành năng lượng mặt trời. Chất đốt hóa thạch chiếm 22% công việc trong ngành này.

“Trên cả thế giới, năng lượng gió và năng lượng mặt trời đang trở nên rất rẻ như thế nó sẽ được ưa thích hơn chất đốt hóa thạch” Niklas Hoehne Viện khí hậu mới ở Đức nói.

Sự phát ra hiệu ứng nhà kính ở Mỹ giảm 11% từ 2005-2015. Bill Hare - người đứng đầu nhóm phân tích khí hậu nói họ có thể giữ mức hiện tại đến năm 2030 với những chính sách của Trump. “Các chính sách của Trump có thể làm tăng nhiệt độ toàn cầu khoảng 0.1 độ từ đề án giảm 2.8 độ đến 2100 dựa trên lời cam kết của chính phủ cho nhưng hành động” ông nói.

                                                                                                       Lan Hương (Theo Reuter)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam