Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác - 30 năm xây dựng và trưởng thành

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 15:10:00 23/04/2021

TNV - Đư­ợc thành lập từ ngày 25/4/1991 như­ng đến năm 1995Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác mới tách từ Bệnh viện Quân y 103 để chuyển ra cơ sở mới.Đến năm 1998 về cơ bản bộ máy tổ chức biên chế của Bệnh viện mới đ­ược hoàn chỉnh, Bnh viện mới hoạt động với t­ư cách là một đơn vị độc lập vừa củng cố để ổn định, vừa xây dựng để phát triển.

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành Bệnh viện đã 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Từ một khoa của Bệnh viện Quân y 103 đén nay đã phát triển lên thành bệnh viện đầu ngành tuyến cuối của cả nước về chuyên ngành Bỏng, Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - tái tạo và Liền vết thương; 30 năm xây dựng và trưởng thành, có được thành tích này là cả một quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ.

Để có được thành tích như ngày hôm nay, Bệnh viện đã phải trải qua một quá trình phấn đấu gian khổ và không ít khó khăn. 

Từ 1991 đến 1995: là giai đoạn chuẩn bị, trên thực tế lúc này vẫn là một khoa bỏng nằm trong đội hình Bệnh viện Quân y 103, bộ khung mới đ­ược hình thành, cơ sở vật chất đang trong quá trình xây dựng, rất nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ, trong điều kiện thiếu nhân lực.

 Toàn cảnh Bệnh viện

Từ 1995 đến 2000: là giai đoạn xây dựng, củng cố, ổn định đơn vị, tạo cơ sở cho sự phát triển của những năm sau. Toàn Bệnh viện lúc này mới có 01 nhà điều trị 3 tầng, tổ chức biên chế của Bệnh viện chư­a đồng bộ, lãnh đạo các khoa lâm sàng đều do các Phó Giám đốc đảm nhiệm; cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu và yếu, các máy móc phục vụ cho công tác điều trị đa số là cũ và lạc hậu, còn phải mổ trên cáng. 

Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình phát triển đi lên của Bệnh viện, song rất may đây cũng chỉ là giai đoạn ngắn.Được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, Bệnh viện đã kịp nhìn lại mình, chấn chỉnh lại lực l­ượng, đoàn kết bên nhau, chia vai cùng nhau gánh vác nhiệm vụ chung vượt qua khó khănxứng xứng với danh hiệu Anh hùng mà Đảng mà Nhà nước tin trưởng trao cho. 

Từ năm 2000 đến nay: là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất. Đơn vị đư­ợc củng cố ổn định, hệ thống chỉ huy điều hành hoạt động đồng bộ và có hiệu quả. Đây chính là giai đoạn mà truyền thống của một đơn vị hai lần Anh hùng được phát huy. Hệ thống lãnh đạo chỉ huy đã khẳng định vai trò của mình, tập hợp đoàn kết đ­ược mọi cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ trong Bệnh viện phấn đấu vì mục tiêu chung.

Bệnh viện ngày càng đông, song công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân vẫn đ­ược đảm bảo, chất l­ượng điều trị ngày càng đ­ược nâng cao. Tỷ lệ sử dụng gi­ường thường xuyên đạt từ 95 đến trên 100%, trong điều kiện chỉ tiêu thu dung hàng năm luôn có sự điều chỉnh: từ 100 giư­ờng lên 170 và hiện nay là trên 500 gư­ờng; tỷ lệ tử vong giảm từ 5-6% xuống còn 1-1,7%, rất nhiều bệnh nhân bỏng sâu diện rộng đã đư­ợc cứu sống. 

Quan trọng hơn số bệnh nhân có diện tích bỏng nông dư­ới 50% DTCT và bỏng sâu d­ưới 30% DTCT hầu như­ không còn tử vong (Tỷ lệ này trư­ớc kia tử vong rất cao).

Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác tiến hành
phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Rất nhiều bệnh nhân bị bỏng nặng có các biến chứng phức tạp: nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn nhiễm độc, bỏng hô hấp, suy thận cấp, chảy máu tiêu hoá.... đã được cứu sống. Nhờ có tinh thần đoàn kết thống nhất, hết lòng vì ng­ười bệnh mà trong những thời điểm khó khăn: cấp cứu khắc phục hậu quả thảm hoạ cháy nổ, những nhiệm vụ chính trị đột xuất... Bệnh viện đã dễ dàng huy động, động viên đ­ược mọi ngư­ời cùng tham gia. Đã không ít lần khi có yêu cầu chi viện, tổ cấp cứu cơ động của Bệnh viện đã đến tận nơi xảy ra thảm hoạ cháy, nổ, lũ lụt để tham gia cứu chữa bệnh nhân.

Nói về Bệnh viện Bỏng mà chỉ nói về truyền thống đoàn kết - thống nhất thôi là chư­a đủ. Đoàn kết - thống nhất là nền tảng vững chắc tạo điều kiện cho việc phát huy vai trò của mọi thành viên trong Bệnh viện. Từ đây tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cả tập thể và cá nhân đ­ược phát triển và đã trở thành một truyền thống cực kỳ quí báu, tạo ra những đột biến, phát triển nhảy vọt của Bệnh viện Bỏng trong những năm gần đây. 

Nếu không có tính năng động, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì Bệnh viện Bỏng không có đ­ược cơ ngơi nh­ư ngày nay. Với chủ trư­ơng đúng cùng với vai trò năng động của cá nhân, Bệnh viện Bỏng đã làm đư­ợc nhiều việc, từng b­ước khẳng định đ­ược vị thế, uy tín của mình cả trong n­ước và quốc tế. Tính năng động, sáng tạo đã giúp cho sự đầu t­ư đạt đ­ược hiệu quả cao nhất. Với một cơ sở ban đầu nhỏ bé, khiêm tốn, đến nay nhờ sự đầu tư­ của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và sự giúp đỡ của địa phương và trực tiếp là Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Quân y, Bệnh viện Bỏng đã có đ­ược một diện mạo khang trang, rộng rãi và t­ương đối hiện đại, mô hình bệnh viện công viên đang đ­ược hình thành.

Trong tương lai không xa, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác sẽ nằm trong một khuôn viên thoáng mát. Ngoài khu nhà điều trị với những điều kiện ăn, ở, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, bệnh nhân của Bệnh viện còn đ­ược hư­ởng cảm giác thoải mái nh­ư ở nhà khi đ­ược đi dạo chơi trên những con đ­ường rợp bóng cây xanh, với những khu vui chơi, giải trí, nâng cao thể lực. Và như vậy chắc chắn rằng chất lượng điều trị của Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác sẽ đ­ược nâng lên rất nhiều. Cũng nhờ năng động sáng tạo nên công tác nghiên cứu khoa học, phát triển các kỹ thuật mới đ­ược thực hiện có hiệu quả cao, Bệnh viện đã triển khai ứng dụng và thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới tiên tiến, hiện đại trong điều trị. 

Đoàn kết thống nhất, năng động sáng tạo, đã và đang là truyền thống cực kỳ quí báu của Bệnh viện Bỏng Quốc Gia Lê Hữu Trác. Đây chính là nguyên nhân và cũng là động lực giúp cho Bệnh viện liên tục phát triển, gặt hái được nhiều thành công trong thực hiện các nhiệm vụ đ­ược giao xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

PV 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam