Dịch COVID-19 ở Ấn Độ bùng phát từ những ca mắc không triệu chứng

Thời sự, Thế giới | 09:24:00 28/04/2021

Với các biến chủng cũ trên thế giới, trung bình một bệnh nhân COVID-19 lây nhiễm virus cho 4 người, nhưng biến chủng biến chủng kép B.1.617 tại Ấn Độ có thể lây cho 9 -10 người.

Trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2, Ấn Độ đang phải chứng kiến sự gia tăng đáng báo động của số ca mắc và tử vong. Hàng nghìn bệnh nhân không có triệu chứng đang “góp phần” làm lây lan nhanh hơn và mạnh hơn các đột biến nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2. Tình trạng này nếu không nhanh chóng được kiểm soát sẽ đẩy Ấn Độ trước nguy cơ “vỡ trận”.


Các biến thể mới nguy hiểm

“Biến thể kép” B.1.617 được xem là một trong những nguyên nhân chính của làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại Ấn Độ. Được phát hiện lần đầu tiên ở Maharashtra, biến thể B.1.617 là sự kết hợp của hai biến thể khác nhau E484Q và L452R. Thực tế cho thấy thế giới ghi nhận khá nhiều biến chủng SARS-CoV-2 mới, điển hình như B117 tại Anh với khả năng lây lan nhanh gấp 70% biến chủng cũ hay B1351 tại Nam Phi.

Thống kê không đầu đủ từ Ấn Độ, biến chủng kép B.1.617 tại quốc gia này cũng có khả năng lây lan nhanh và mạnh hơn. Cụ thể, với các biến chủng cũ trên thế giới, trung bình một bệnh nhân COVID-19 có thể lây nhiễm virus cho 4 người. Con số này tại Ấn Độ là khoảng 9-10 người.

Khi nỗi ám ảnh từ biến thể kép B.1.617 chưa qua, thì sự xuất hiện các ca nghi nhiễm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Tây Bengal cũng khiến giới chức Ấn Độ lo ngại. Được gọi là “đột biến 3 biến thể” hay B.1.618, biến chủng mới là sự phát triển của đột biến kép, trong đó ba chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau kết hợp để tạo thành một biến thể mới. Các báo cáo cho thấy “đột biến 3 biến thể” có khả năng lây nhiễm và gây tử vong cao hơn các chủng virus trước đó.

Đột biến B.1.618 có nguy hiểm?

Hiện không có bằng chứng về việc liệu các loại vaccine hiện tại có khả năng chống lại chủng virus này hay không, nhưng sự hiện diện của đột biến E484K trong đó là một nguyên nhân đáng lo ngại.

E484K đã được tìm thấy trong các biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi và Brazil, mà các nhà khoa học nói là “đặc biệt đáng lưu tâm” vì nó giúp virus vượt qua hệ thống phòng thủ miễn dịch của cơ thể. B.1.168 cũng mang đột biến D614G trong protein đột biến và trước đó có liên quan đến việc tăng khả năng lây nhiễm.

Giới chức y tế Ấn Độ cho biết, tỷ lệ mắc B.1.618 đã tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây ở bang Tây Bengal. Tuy nhiên, để khẳng định biến chủng mới này là nguồn gốc của sự gia tăng các ca mắc ở Tây Bengal, các cuộc điều tra dịch tễ sâu hơn vẫn là cần thiết.

Làn sóng thứ 2 nguy hiểm hơn

Tiến sĩ V Ramana Prasad thuộc bệnh viện Hyderabad cho rằng, không nghi ngờ gì nữa, làn sóng thứ 2 tại Ấn Độ dường như nguy hiểm hơn đợt đầu tiên, đặc biệt với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các ca mắc không triệu chứng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là mọi người đã trở nên chủ quan về việc đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội, dẫn đến sự gia tăng đột biến số ca mắc. Trong gần 1 tuần qua, số ca mắc mới tại Ấn Độ luôn trên 300.000 ca, cao nhất trên thế giới về số mắc mới hàng ngày đối với một quốc gia, trong khi số ca tử vong hàng ngày cũng ở mức 4 con số.

Làm thế nào để giữ an toàn?

Những biến thể mới hiện nay tại Ấn Độ, đặc biệt là “biến thể kép” B.1.617 có thể lây nhiễm cho bất kỳ người nào, không phân biệt tuổi tác hoặc giới tính. Làm thế nào để an toàn trước dịch bệnh? Theo các chuyên gia, mọi người cần tuân thủ nghiêm ngặt những chiến lược phòng dịch đã được kiểm chứng qua thời gian như sử dụng khẩu trang đúng cách, giữ vệ sinh tay, duy trì giãn cách xã hội và tránh tụ tập đông người.

Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, chúng ta có thể phá được chuỗi lây truyền của những biến thể một cách hiệu quả nếu các biện pháp phòng ngừa trên được tuân thủ một cách phù hợp bởi 80% hoặc nhiều người trong cộng đồng./.

CTV Châu Nhi/ VOV.VN
TheHealthsite

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam