Mô hình tháo, nạp đạn súng tiểu liên AK

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 14:25:00 09/06/2022

TNV - Súng tiểu liên AK là loại súng trường được trang bị và sử dụng phổ biến trong các đơn vị Quân đội từ những ngày đầu kháng chiến. Mặc dù đã được sản xuất từ rất lâu và qua nhiều năm sử dụng nhưng đến nay là loại hoả lực được sử dụng rộng rãi trong Quân đội và một số lực lượng khác trong huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ bởi hỏa lực mạnh và tính cơ động, bền bỉ của loại súng này. Để phát huy được hiệu quả của súng tiểu liên AK, các đơn vị đã không ngừng nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng trong công tác huấn luyện, chiến đấu và bảo quản súng, góp phần nâng cao khả năng SSCĐ của Quân đội.

 Hiện tại, trong quá trình huấn luyện và thực hiện Ngày Kỹ thuật tại đơn vị, việc tháo, nạp đạn súng tiểu liên AK tiêu tốn rất nhiều thời gian. Từ đó, trong đầu tôi luôn thường trực câu hỏi: Làm thế nào để có một thiết bị tháo, nạp đạn thay thế phương pháp lắp bằng tay hiện tại? Sau nhiều đêm thức trắng, cuối cùng tôi cũng nảy ra ý tưởng là chế tạo một khay thao, nạp đạn bằng gỗ, kết cấu gọn nhẹ, đơn giản,dễ sử dụng. Ngay khi có ý tưởng, tôi đã nghiên cứu và biến ý tưởng thành hiện thực”. Đó là chia sẻ của Đại úy Hoàng Văn Tuấn, Trợ lý Kế hoạch – Tổng hợp, Phòng Chính trị, Sư đoàn 377 về mô hình tháo, nạp đạn súng tiểu liên AK tại Khu trưng bày sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện của Sư đoàn 377 trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2022.

Mô hình được làm bằng một bảng gỗ, trên đó thiết kế các vị trí lắp hộp tiếp đạn, rãnh chứa đạn, khoang đựng đạn, tay quay tháo đạn và búa nạp đạn. Rãnh chứa đạn được làm âm xuống 2 cm, hai miệng rãnh có hai gờ giữ đạn. Khi tháo đạn, người sử dụng chỉ cần dặt hộp tiếp đạn vào vị trí, quay tay quay trên mô hình đạn sẽ được đẩy ra khỏi hộp. Và ngược lại, khi đã lắp đạn vào rãnh chứa, người sử dụng chỉ cần gạt mạnh vào núm gạt, đạn sẽ nhanh chóng đẩy vào trong hộp tiếp đạn.

Với kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, sáng kiến đã giúp giảm 1/3 thời gian lắp đạn so với phương pháp thủ công hiện tại, được Hội đồng nghiệm thu của Sư đoàn đánh giá cao.Từ đó, sáng kiến đã được nhân rộng và ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện và thực hiện Ngày Kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị trong toàn Sư đoàn.

Hoàng Văn Tuấn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam