Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác
Chỉ có đúng 39% khách hàng của Tesla từ bỏ thương hiệu này để đến với hãng xe khác.
Các nhà sản xuất ô tô thường tập trung vào 2 mục tiêu, đó là giữ khách đang có và lôi kéo người mua xe của hãng khác đến với mình. Về cả 2 mục tiêu này thì không có hãng nào làm tốt như Tesla.
Theo nghiên cứu thị trường của công ty S&P Global Mobility, tỷ lệ khách hàng mới tìm đến thương hiệu Tesla cao hơn nhiều so với các hãng xe khác. Mặc dù đây là công ty còn non trẻ nhưng hơn 80% khách hàng của thương hiệu này lại chưa từng mua ô tô Tesla trước đó.
Không dừng ở đó, Tesla còn rất thành công trong việc biến khách hàng mới thành người tiêu dùng trung thành của thương hiệu. Nghiên cứu của S&P Global Mobility chỉ ra rằng chỉ 39% khách hàng mới của Tesla rời bỏ thương hiệu này để đến với hãng xe khác khi có nhu cầu đổi ô tô.
Con số này thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ rời bỏ thương hiệu trung bình của ngành công nghiệp ô tô Mỹ (58%). Đây cũng là con số cao nhất trong thời gian ít nhất 10 năm qua, theo dữ liệu phân tích của S&P Global Mobility.
Thương hiệu có tỷ lệ khách hàng mới trung thành nhất sau Tesla là Ford. Tỷ lệ khách hàng mới rời bỏ Ford để mua xe của hãng khác là 50%.
Cũng theo nghiên cứu kéo dài 1 năm, kết thúc vào tháng 7/2022 của S&P Global Mobility, chỉ có khoảng 43% khách hàng mới của một hãng tiếp tục mua xe của hãng đó. Tỷ lệ này ở những khách hàng từng mua xe của hãng trong quá khứ là 56%.
Trái ngược với Tesla, việc biến khách hàng mới thành người mua trung thành lại là một thách thức lớn đối với những thương hiệu ô tô như Ram, Mazda, Audi, GMC, Volkswagen, Acura và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, thương hiệu níu chân khách hàng mới ở lại với mình kém nhất lại là Dodge. Trong năm 2022, trong số những người mua xe Dodge, có đến hơn 65% là khách hàng lần đầu tiên đến với thương hiệu này. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng mua xe Dodge lần đầu rồi rời bỏ thương hiệu này là gần 80%.
Những thương hiệu ô tô có danh mục sản phẩm tương đối nhỏ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giữ chân khách hàng mới. Do đó, trong giai đoạn từ năm 2017 - 2019, những thương hiệu như Subaru, Volkswagen, Hyundai và Kia đã cố gắng níu giữ khách hàng bằng cách tung ra các mẫu xe đa dụng mới. Có thể kể đến những mẫu SUV mới ra mắt thị trường Mỹ của các thương hiệu này như Subaru Ascent, Volkswagen Atlas, Hyundai Palisade và Kia Telluride. Các mẫu xe này giữ chân những khách hàng đang tìm kiếm xe cỡ lớn hơn ở lại với thương hiệu.
Tuy nhiên, theo ông Erin Gomez, giám đốc tư vấn của S&P Global Mobility, tham gia mọi phân khúc thị trường mới không phải là cách duy nhất để giữ chân khách hàng. "Ngoài việc tạo ra nhiều sản phẩm ở phân khúc mới, còn có những cách khác mà các hãng ô tô có thể áp dụng để tăng sự trung thành của khách hàng mới. Bằng việc thấu hiểu điều gì làm nên sự trung thành của người mua và khách hàng mới sẽ hướng đến đâu, các thương hiệu có thể tạo ra phương thức tiếp cận đúng mục tiêu hơn, hiệu quả hơn để giữ chân họ", ông Gomez giải thích.
Tin liên quan
-
Yên Bái sẽ có huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đầu tiên trong năm 2024
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước
Bộ Công Thương hoàn thành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng